Người đàn ông mới học hết cấp 2 nhưng kiếm tiền giỏi hạng nhất thế giới, mỗi giây ‘bỏ túi’ 1,3 tỷ đồng

04-04-2024 12:27|Quỳnh Vân

Dựa vào trí thông minh và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, người đàn ông này đã đạt được thành công, vượt qua khó khăn và xây dựng đế chế kinh doanh của riêng mình.

Mới đây, Forbes đã công bố danh sách 10 tỷ phú có tốc độ tăng trưởng tài sản lớn nhất năm 2023. Trong đó, Prajogo Pangestu - nhà sáng lập Barito Renewables Energy đã trở thành một trong những gương mặt thu hút sự chú ý của dư luận.

Được biết ông là một trong hai người ngoài nước Mỹ và một trong ba người không thuộc giới công nghệ lọt vào top 10.

Đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng, ông trùm gỗ và hóa dầu của Indonesia chỉ xếp sau Elon Musk, Mark Zuckerberg và Jeff Bezos. Theo thống kê, giá trị tài sản ròng của ông Prajogo Pangestu là 54,8 tỷ USD sau khi tăng 47,9 tỷ USD năm nay.

Người đàn ông mới học hết cấp 2 nhưng sở hữu 55 tỷ USD, mỗi giây ‘bỏ túi’ 1,3 tỷ đồng
Ông trùm sinh năm 1944 tích lũy tài sản nhờ gỗ và hóa dầu. Ảnh: Getty Images

Tính theo tỷ lệ phần trăm, tỷ phú người Indonesia có mức tăng trưởng cao nhất, lên đến 900%. Ước tính trong năm 2023, người đàn ông này có thể kiếm được khoảng 131 triệu USD/ngày (khoảng 3.252 tỷ đồng). Chỉ sau 1 giây, tỷ phú Prajogo có thể “bỏ túi” khoảng 55.000 USD (khoảng 1,3 tỷ đồng).

Tuổi thơ nghèo khó

Nhiều người cho rằng để trở thành tỷ phú thì phải có trình độ học vấn cao, chẳng hạn như Elon Musk, Bill Gates hay những vị tỷ phú nổi tiếng khác. Việc tích lũy kiến thức kinh doanh từ trường học giúp họ có xuất phát điểm thuận lợi trong việc kinh doanh.

Tuy nhiên, Prajogo Pangestu đã đi ngược lại với quan điểm này, ông không có trình độ học vấn cao nhưng đã tạo ra khối tài sản khổng lồ mà ai cũng phải ngưỡng mộ.

Vị tỷ phú này sinh ra ở Kalimantan, Indonesia vào năm 1944. Gia đình ông không giàu có, cha ông phải làm nhiều nghề để nuôi gia đình, từ cạo mủ cao su cho đến may vá.

Gia cảnh nghèo khó khiến quá hành trình học tập của Pangestu bị gián đoạn. Ban đầu, phải đến năm 9 tuổi, ông Prajogo mới có cơ hội đến trường. Và chỉ mất 3 năm, ông có thể hoàn thành tất cả các môn học ở tiểu học.

Anh họ của Prajogo Pangestu cho rằng, tài năng và trí thông minh của Prajogo Pangestu sẽ bị lãng phí nếu không tiếp tục đi học. Vì thế, người anh họ đã hỗ trợ ông học lên bậc THCS trong 2 năm.

Sau khi tốt nghiệp cấp 2, ông Prajogo quyết định rời quê hương và đến Jakarta để làm việc. Nhưng hiện thực không như ông mong đợi, và ông phải đối mặt với những thử thách khó khăn vì không có trình độ học vấn và kinh nghiệm.

Trong giai đoạn khó khăn nhất, người người đàn ông này phải làm tài xế xe buýt và đủ những công việc tay chân khác.

Người đàn ông mới học hết cấp 2 nhưng sở hữu 55 tỷ USD, mỗi giây ‘bỏ túi’ 1,3 tỷ đồng
Bất chấp những khó khăn, ông không ngừng học hỏi từ các công việc mới và mở rộng tầm nhìn của bản thân. Ảnh: Getty Images

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Vào thời điểm quan trọng khi Prajogo Pangestu sắp bước vào tuổi 32, bước ngoặt cuộc đời của ông đã xuất hiện. Năm 1967, ông tình cờ gặp được Hoàng Song An - "vua gỗ" Indonesia - người sáng lập công ty gỗ Caiyuanti.

Hai năm sau, ông Prajogo được mời gia nhập Caiyuanti. Bắt đầu từ vị trí nhân viên bán hàng sơ cấp và sau 8 năm, ông được thăng chức lên Tổng Giám đốc của công ty với thành tích xuất sắc.

Đến năm 1977, ông rời Caiyuanti, quyết định thử thách bản thân bằng việc thành lập doanh nghiệp riêng. Nơi Prajogo Pangestu lựa chọn để bắt đầu kinh doanh là đảo Mangole, được mệnh danh là "đảo chết" nằm ở phía đông Indonesia. Tuy giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng môi trường xung quanh lại khắc nghiệt nên mọi người đều cố gắng tránh xa.

Bằng con mắt tinh tường nhận ra những giá trị tiềm năng của hòn đảo này, Prajogo đã nộp đơn lên chính quyền để xin quyền quản lý rừng trên đảo Mangole. Ở thời điểm đó, dư luận cho rằng Prajogo Pangestu sẽ phải đối mặt với những thử thách rất lớn và mọi người đều tin rằng việc kinh doanh của ông sẽ thất bại.

Người đàn ông mới học hết cấp 2 nhưng sở hữu 55 tỷ USD, mỗi giây ‘bỏ túi’ 1,3 tỷ đồng
Tập đoàn Balido Pacific hiện là một trong những đơn vị sản xuất gỗ và ván ép lớn nhất Indonesia. Ảnh: Getty Images

Song chỉ một thời gian ngắn sau đó trên đảo đã có một bến cảng, với đầy đủ đủ cơ sở hạ tầng, một nhà máy sản xuất ván ép khổng lồ của Prajogo mang tên Barito và hàng chục nghìn công nhân.

Từ đây một lượng lớn gỗ và ván ép liên tục được vận chuyển đến nhiều vùng khác nhau của Indonesia. Đến năm 1990, tập đoàn Barito có 70 xưởng gỗ trải khắp Indonesia, là nhà sản xuất và xuất khẩu ván ép lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Bên cạnh việc khai thác gỗ, năm 1991, ông còn trồng thêm 500.000ha rừng. Vào thời điểm đó, tập đoàn Barito của vị tỷ phú này đã phát triển thành “đế chế” khổng lồ với 6,5 triệu ha quyền quản lý và phát triển rừng, gần 70 dây chuyền sản xuất ván ép với hơn 40.000 công nhân.

Không chỉ dừng lại ở lâm nghiệp, tập đoàn Balido còn tham gia vào các lĩnh vực tài chính, vận tải, thương mại, du lịch, khách sạn, bất động sản, khai thác than và sản xuất điện địa nhiệt, trở thành một doanh nghiệp đa ngành.

>> Cụ ông 55 tuổi mới khởi nghiệp nhưng tạo dựng được đế chế 700 tỷ USD, từ Apple đến Nvidia đều phải tìm đến

Khởi nghiệp từ 'con số 0', anh thợ mộc trở thành tỷ phú USD

Người đàn ông tốt nghiệp đại học danh tiếng nhưng đi làm shipper, bị hàng xóm chê bai kém cỏi: 4 năm sau ‘áo gấm về làng’, lương thưởng gần 2 tỷ đồng

Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-ong-moi-hoc-het-cap-2-nhung-so-huu-55-ty-usd-moi-giay-bo-tui-13-ty-dong-229268.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông mới học hết cấp 2 nhưng kiếm tiền giỏi hạng nhất thế giới, mỗi giây ‘bỏ túi’ 1,3 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH