Quốc tế

UAV Nga đã cản đường Ukraine phản công như thế nào?

Minh Thu 09/01/2024 - 07:23

Sự hiện diện khắp nơi của máy bay không người lái (UAV) Nga ở Ukraine là lý do khiến cuộc phản công của Kiev không giành được ưu thế đáng kể nào.

Đây là nhận định của tờ Financial Times. Theo tờ báo Anh, xung đột ở Ukraine đang chững lại do các nhóm xe tăng, hoặc xe bọc thép của Ukraine đều có thể bị UAV Nga "phát hiện và tiêu diệt trong vòng vài phút". Điều này càng nhấn mạnh thực tế tại vùng xung đột, Nga vẫn “duy trì ưu thế lớn” khi sở hữu đội quân UAV hùng mạnh, và tận dụng tối đa khả năng của loại vũ khí này.

Một trong những nỗ lực chính của quân đội Nga trong năm 2023 là ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine. Vào tháng 12/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố nhiệm vụ này đã hoàn thành. Ông cho biết quân đội Ukraine đã thiệt hại hơn 125.000 binh sĩ và 16.000 vũ khí trong quá trình phản công 6 tháng. Theo Bộ Quốc phòng Nga, UAV và các hệ thống tác chiến điện tử đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực trên.

uav nga.jpg
Binh sĩ Nga triển khai UAV tấn công tại vùng Zaporizhzhia của Ukraine. Ảnh: Sputnik

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Nga đã sử dụng UAV quân sự để thực hiện các cuộc tấn công có độ chính xác cao nhằm vào quân đội Ukraine. Nổi tiếng nhất là UAV cảm tử Lancet của Nga. Thậm chí, truyền thông phương Tây còn gọi UAV Lancet là "cơn ác mộng tồi tệ nhất" của các lực lượng Ukraine.

Khác với Nga, công nghệ tác chiến điện tử của Ukraine vẫn còn lúng túng, khiến binh sĩ và vũ khí của các lực lượng Kiev "dễ trở thành con mồi cho đòn tấn công bằng pháo sử dụng UAV dẫn đường, UAV thả bom, và UAV cảm tử của Nga".

Ngoài ra, Nga còn triển khai các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại để đối phó với nhiều loại đạn dẫn đường chính xác mà phương Tây cung cấp cho Ukraine như tên lửa HIMARS, hay đạn pháo Excalibur.

Các chuyên gia quân sự phương Tây cũng từng nhận định, việc Ukraine không sở hữu năng lực tác chiến điện tử ngang hàng với Nga là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới cuộc phản công thất bại của Kiev.

>> Romania sẽ hợp tác, hỗ trợ Ukraine triển khai mạng 5G

Cái giá phải trả nếu Ukraine gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine nói Nga hứng chịu tổn thất lớn

EU tìm ra cách viện trợ cho Ukraine 20 tỷ euro bỏ qua quyền phủ quyết của Hungary

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/uav-nga-da-can-duong-ukraine-phan-cong-ra-sao-2236950.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
UAV Nga đã cản đường Ukraine phản công như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH