Quốc tế

Ukraine dự kiến nhận được số vũ khí tăng vọt, muốn có 7 hệ thống Patriot

Minh Thu 20/04/2024 - 12:25

Nguồn cung vũ khí phương Tây cho Ukraine được cho sẽ tăng vọt vào những tuần tới, sau khi cuộc tấn công của Iran vào Israel đã thể hiện khả năng công nghệ của Mỹ và các đồng minh.

Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố của ông Mikhail Podoliak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Vào cuối tuần trước, Tehran đã phóng hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel nhằm trả đũa vụ không kích của Israel vào đại sứ quán của Iran ở Damascus hồi đầu tháng này. Theo Israel, cuộc tấn công chỉ gây ra thiệt hại nhỏ, vì Mỹ và các nước phương Tây đã giúp nước này đánh chặn hầu hết vũ khí của Iran.

xung dot nga ukraine 4.jpg
Binh sĩ Ukraine tấn công về phía vị trí quân đội Nga ở Donetsk. Ảnh: EPA

Trước cuộc tấn công, truyền thông phương Tây nhận định Iran đang điều chỉnh cẩn thận hoạt động để có thể giữ thể diện, tránh làm tình hình thêm căng thẳng, cũng như tránh nguy cơ xảy ra xung đột với Mỹ.

Còn trong cuộc phỏng vấn hôm 18/4, ông Podoliak bày tỏ hy vọng các nước phương Tây sẽ mạnh dạn hơn trong việc trang bị vũ khí cho Kiev, sau vụ tấn công của Iran vào Israel.

“Tôi tin rằng trong vài tuần tới, Ukraine sẽ nhận được vũ khí nhiều hơn đáng kể, và điều đó sẽ tác động đến tình hình tiền tuyến”, ông nói.

Ông cũng cho rằng việc tiếp cận nhiều hơn năng lực quân sự của phương Tây sẽ cho phép Kiev bù đắp sự thiếu hụt về nhân lực. Theo ông, Ukraine muốn trở thành một bên “chiến đấu bằng công nghệ chống lại một bên chiến đấu bằng sức người”.

Trong tháng này, Tổng thống Zelensky đã ký ban hành một đạo luật quan trọng nhằm sửa đổi các quy định huy động quân của Ukraine.

Hồi tháng 2, ông Zelensky tuyên bố 32.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong xung đột với Nga. Tuy nhiên, Nga ước tính con số thương vong của quân đội Ukraine là hơn 444.000 người.

Theo tờ Politico, quân đội Ukraine đang bị nhụt chí do thiếu vũ khí và nhân sự. Thậm chí, một số sĩ quan cấp cao Ukraine dự báo tiền tuyến có thể sẽ sụp đổ vào mùa hè này, nếu như các nhà tài trợ phương Tây không tăng cường đáng kể sự hỗ trợ.

Ukraine muốn có 7 hệ thống Patriot

Tổng thống Zelensky hôm 19/4 tuyên bố Ukraine cần tối thiểu 7 hệ thống phòng không Patriot, hoặc hệ thống phòng không hiện đại khác để chống lại các đợt không kích của Nga.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Hội đồng NATO - Ukraine, ông Zelensky mô tả mức viện trợ nước ngoài cho Kiev hiện "rất hạn chế", và nhấn mạnh Israel đã không bị bỏ mặc để tự bảo vệ trong cuộc không kích quy mô lớn của Iran vào cuối tuần trước.

Ông Zelensky cho hay riêng trong năm nay, Ukraine đã bị tấn công bằng 1.200 tên lửa, hơn 1.500 UAV, và 8.500 bom dẫn đường của Nga, giữa lúc sự hỗ trợ quân sự của phương Tây bị chậm lại.

“Chúng tôi xin nói thẳng, để phòng thủ, chúng tôi cần thêm 7 hệ thống Patriot hoặc các hệ thống phòng không tương tự, và đó là con số tối thiểu. Chúng có thể cứu được nhiều mạng sống, và thực sự làm thay đổi tình hình”, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Sau cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng NATO và Tổng thống Zelensky, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự đã đồng thuận cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng không bổ sung.

>> Mỹ xem xét chi hơn 1 tỷ USD vũ khí mới cho Israel

Tài liệu mật tiết lộ ý định của Nga đối với Mỹ thông qua xung đột Ukraine

Hạ viện Mỹ ấn định thời gian bỏ phiếu về gói viện trợ cho Israel, Ukraine

9 vùng Ukraine báo động không kích, Đan Mạch thêm gói viện trợ quân sự cho Kiev

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ukraine-du-kien-nhan-duoc-so-vu-khi-tang-vot-muon-co-7-he-thong-patriot-2272437.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ukraine dự kiến nhận được số vũ khí tăng vọt, muốn có 7 hệ thống Patriot
POWERED BY ONECMS & INTECH