Sức khoẻ

Uống nước đun từ loại cây ‘rẻ như cho’ ngoài chợ Việt giúp giải rượu cho cánh mày râu, lại giúp chị em có làn da trắng mịn

Hoàng Giang 06/01/2024 07:01

Chỉ với vài nghìn, bạn đã có thể mua loại cây có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt sẽ cần vào dịp Tết này.

Tía tô là một nguồn dưỡng chất phong phú và có nhiều ứng dụng hữu ích, với chỉ vài nghìn đồng, bạn có thể dễ dàng mua được bó lá tía tô giàu dinh dưỡng ở ngoài chợ hay siêu thị Việt. Theo bác sĩ Đông y Nguyễn Hữu Trường (hành nghề tại TP.HCM), tía tô trong Đông y được mô tả có tính ấm, vị cay, không có độc tố. Đây là một loại rau thơm gia vị phổ biến, cũng là một thành phần phổ biến trong y học dân gian để trị cảm mạo, ho có đờm và giải độc. Hạt tía tô còn được sử dụng để làm trà và dùng làm thuốc.

Lá tía tô

Lá tía tô

Y học hiện đại cũng công nhận rằng tía tô có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin như A, C, cũng như nhiều khoáng chất như Ca, Fe, và P. Tía tô không chỉ làm cho món ăn thêm hấp dẫn về màu sắc và mùi vị, tạo hương vị thơm ngon, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp.

Công dụng giải rượu của tía tô

Theo bác sĩ Đông y Nguyễn Hữu Trường, việc uống nước lá tía tô để giải rượu là một kinh nghiệm dân gian được truyền đạt từ thời xa xưa. Nhiều người có thói quen đun nước lá tía tô và thêm chút gừng để giúp giải rượu một cách hiệu quả.

Nguyên nhân là do nước lá tía tô chứa những thành phần giúp giải độc hiệu quả, giúp nó trở thành một biện pháp giải rượu. Trong y học dân gian, lá tía tô thường được sử dụng cùng với gừng và các loại thuốc khác để giải rượu và ngăn chặn những tác động tiêu cực do uống quá nhiều rượu như đau bụng, buồn nôn, và nôn mửa. Nước lá tía tô còn giúp kích thích quá trình đổ mồ hôi, làm mát cơ thể, giảm cảm giác say rượu, giúp phục hồi sức khỏe cho người uống nhanh chóng. Ngoài việc uống nước lá tía tô, việc ăn cháo tía tô kết hợp với hành lá cũng là một cách hiệu quả để giải rượu và giảm cảm giác say nôn.

Công dụng giải rượu của tía tô

Công dụng giải rượu của tía tô

Chuyên gia cũng gợi ý rằng, ngoài nước lá tía tô, bạn có thể áp dụng các phương pháp giải rượu đơn giản khác như uống nước chanh, nước dừa. Trong trường hợp muốn phương pháp nhanh chóng và tiện lợi hơn, bạn cũng có thể sử dụng các viên uống giải rượu hoặc nước giải rượu có sẵn trên thị trường.

Công dụng làm đẹp, dưỡng trắng da

Uống nước lá tía tô không chỉ mang lại làn da trắng mịn, mà còn hỗ trợ chị em kiểm soát cân nặng và có vóc dáng thon gọn hơn. Lý do là lá tía tô có hàm lượng calo thấp, chất xơ cao, là nguồn chất chống oxy hóa cùng hàm lượng nước lớn. Việc uống nước từ lá tía tô hàng ngày có thể giúp chị em giảm cân một cách hiệu quả, dễ có vòng eo thon thả.

Công dụng làm đẹp, dưỡng trắng da

Công dụng làm đẹp, dưỡng trắng da

Từ lâu, dân gian đã biết cách sử dụng lá tía tô để làm đẹp da, và trong đó, việc uống nước lá tía tô mỗi ngày được xem là phương pháp đơn giản và an toàn nhất. Tinh dầu từ lá tía tô giúp giảm lão hóa da và duy trì độ ẩm, cung cấp dưỡng chất cho da. Dần dần, làn da sẽ trở nên trắng hồng và khỏe mạnh.

Tía tô có nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp

Tía tô có nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp

Lá tía tô cũng chứa nhiều tinh dầu có tính chất chống viêm, là một lựa chọn tốt cho làn da nhạy cảm. Những vấn đề về mụn bọc, mụn mủ có thể được cải thiện sau một thời gian sử dụng nước tía tô đều đặn.

>> Món ăn truyền thống luôn có trong mâm cơm Tết nhưng càng ăn càng béo và dễ gây tiểu đường: Ăn thế nào đúng cách?

Một loại rau dân dã, giá rẻ ở chợ Việt bất ngờ lọt Top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe

Cảnh báo: Những thực phẩm 'quen mặt' vào dịp đầu xuân năm mới nhưng thực chất lại tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ với sức khỏe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/uong-nuoc-dun-tu-loai-cay-re-nhu-cho-ngoai-cho-viet-giup-giai-ruou-cho-canh-may-rau-lai-giup-chi-em-co-lan-da-trang-min-d114242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Uống nước đun từ loại cây ‘rẻ như cho’ ngoài chợ Việt giúp giải rượu cho cánh mày râu, lại giúp chị em có làn da trắng mịn
POWERED BY ONECMS & INTECH