Xã hội

Uống nước xong thấy những dấu hiệu này, đi khám ngay kẻo ung thư, hỏng thận

Đại Dương 08/10/2024 - 15:32

Nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Uống nước là một hoạt động thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải những triệu chứng này sau khi uống nước, hãy đến bệnh viện ngay để kiểm tra, vì chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận hoặc thậm chí dẫn đến nguy cơ mắc ung thư:

Uống nước nhưng vẫn khô miệng, đi tiểu thường xuyên

Uống nước nhiều nhưng vẫn cảm thấy khô miệng và đi tiểu thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn nên chú ý đến sức khỏe của mình. Trong trường hợp nếu xuất hiện tình trạng này, cảnh báo mọi người nên cảnh giác đến bệnh tiểu đường. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát mức glucose (đường) trong máu, dẫn đến việc thận sản xuất nhiều nước tiểu hơn để loại bỏ lượng đường dư thừa. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy khát nước liên tục và mất nước.

cold-water-1-edited-1726659366302
Uống nước là một hoạt động thiết yếu cho cơ thể. Ảnh minh họa

Mặc dù khô miệng không phải là triệu chứng quá nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài, nó có thể gây ra những vấn đề khác như hôi miệng khó trị hoặc làm gia tăng nguy cơ sâu răng, do lượng nước bọt không đủ để tiêu diệt vi khuẩn. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng này, hãy thảo luận với bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Uống nước nhưng tiểu ít

Uống nước đầy đủ nhưng tiểu ít, thậm chí không đi tiểu, là dấu hiệu bạn cần phải cảnh giác. Điều này có thể chỉ ra rằng thận của bạn đang gặp vấn đề, khiến nước trong cơ thể không được bài tiết ra ngoài.

Người khỏe mạnh trung bình thường đi tiểu khoảng 6-7 lần mỗi ngày. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng tiểu ít sau khi uống nước, hãy chú ý và xem xét khả năng mắc bệnh thận. Những triệu chứng này có thể cho thấy thận không hoạt động hiệu quả, vì vậy việc kiểm tra sức khỏe kịp thời là rất quan trọng để đảm bảo chức năng thận của bạn vẫn ổn định.

Suy thận khiến bệnh nhân phải lọc máu chu kỳ để duy trì sự sống. Ảnh minh họa: Mạnh Quân

Suy thận khiến bệnh nhân phải lọc máu chu kỳ để duy trì sự sống. Ảnh minh họa: Mạnh Quân

Đau bụng, bụng phình to bất thường

Nếu bạn cảm thấy đau bụng và bụng phình to bất thường sau khi uống nước, hãy chú ý đến sức khỏe của gan. Những người mắc xơ gan hoặc ung thư gan có thể gặp phải tình trạng trướng bụng khi uống nhiều nước. Ngoài ra, đau bụng sau khi uống nước cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như viêm loét dạ dày, đại tràng co thắt, hoặc giảm nhu động ruột.

Khó nuốt

Khó nuốt sau khi uống nước, đặc biệt là khi nước nhanh chóng quay lại khoang miệng hoặc gây nôn mửa, là một triệu chứng nghiêm trọng mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt thức ăn và sau đó cũng gặp vấn đề khi nuốt nước, điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư thực quản.

Phù nề toàn thân

Nếu bạn thấy cơ thể bị phù nề sau khi uống nước, đây có thể là dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang gặp vấn đề. Khi thận yếu, khả năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng nước bị dồn ứ, gây ra rối loạn điện giải và hiện tượng phù nề.

Đối với những người có chức năng nội tạng không tốt, chẳng hạn như dạ dày, gan, thận và tim, việc uống nước cần được điều chỉnh cẩn thận. Bạn nên chú ý đến khả năng bài tiết mồ hôi và nước tiểu của mình để quyết định lượng nước cần uống.

Thời điểm uống nước tốt nhất cho sức khỏe

  • 7h: Uống ly nước đầu tiên để làm ấm cơ thể. Sau đó, nên ăn sáng sau khoảng 30 phút.
  • 9h: Uống ly nước thứ hai, bắt đầu ngày làm việc. Thời điểm này là khoảng 1 giờ sau khi bạn đã ăn sáng.
  • 11h30: Uống nước 30 phút trước khi ăn trưa để cơ thể hấp thụ tốt hơn.
  • 13h30: Uống ly nước một giờ sau khi ăn trưa để giúp các chất dinh dưỡng từ thực phẩm được hấp thụ hiệu quả.
  • 15h: Uống một tách trà, tương đương với một ly nước, để thư giãn.
  • 17h: Uống cốc nước này để hạn chế cảm giác đói và giúp bạn tránh ăn nhiều vào buổi tối.
  • 20h: Uống một ly nước sau khi ăn tối khoảng 1 giờ và trước khi tắm để hỗ trợ tiêu hóa.
  • 22h: Uống ly nước cuối cùng trong ngày để hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào trong khi bạn ngủ.

Việc duy trì lịch uống nước hợp lý không chỉ giúp bạn giữ nước cho cơ thể mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể. Nhiều người thường lầm tưởng rằng mỗi người cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày với hy vọng rằng việc này sẽ giúp thải độc, làm sạch ruột già, làm đẹp da,... Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng việc uống nước theo cách này có thể gây tổn thương cho thận, nghiêm trọng hơn là dẫn đến suy thận và không kiểm soát được lượng nước tiểu.

Việc duy trì lịch uống nước hợp lý không chỉ giúp bạn giữ nước cho cơ thể mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể. Ảnh minh họa

Việc duy trì lịch uống nước hợp lý không chỉ giúp bạn giữ nước cho cơ thể mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, những người khỏe mạnh chỉ cần chú ý đến cảm giác khát. Nếu không cảm thấy khát và sau khi uống nước không có cảm giác no căng hay đầy trướng bụng, điều này có nghĩa là bạn đã uống đủ nước. Đây là nguyên tắc tự nhận biết nhu cầu nước của cơ thể. Nếu bạn vẫn cảm thấy muốn uống nước và không bị "chối", bạn có thể tiếp tục uống.

>> Bác sĩ Bệnh viện K chỉ ra 6 loại thực phẩm 'kích hoạt' tế bào ung thư

Phát hiện công nghệ có thể dự đoán nguy cơ mắc loại ung thư phổ biến ở Việt Nam cao gấp 5 lần

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai: Gần 80% người dân nhiễm loại vi khuẩn gây ung thư dạ dày

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/uong-nuoc-xong-thay-nhung-dau-hieu-nay-di-kham-ngay-keo-ung-thu-hong-than-d135348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Uống nước xong thấy những dấu hiệu này, đi khám ngay kẻo ung thư, hỏng thận
POWERED BY ONECMS & INTECH