Ưu đãi lệ phí trước bạ 0% cho xe điện sẽ hết hiệu lực vào tháng 3/2025, VinFast ứng phó ra sao?
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0% dành cho xe điện tại Việt Nam sẽ hết hiệu lực vào tháng 3/2025, đặt ra thách thức lớn cho thị trường này.
Bước đi chiến lược của Chính phủ giúp doanh số VinFast “bùng nổ”
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0% được Chính phủ thông qua vào tháng 7/2022 nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành xe điện, giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao nhận thức về phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Theo đó, người mua ô tô điện chạy pin từ ngày 1/3/2022 đến 1/3/2025 sẽ được miễn lệ phí trước bạ, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sở hữu xe.
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xe điện trong nước, đặc biệt là VinFast. Tận dụng chính sách này, VinFast đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh số với hàng loạt chương trình khuyến mãi và chiến lược quảng bá hiệu quả.
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0% xe điện tạo động lực lớn cho doanh số VinFast (Ảnh minh họa) |
Năm 2023, VinFast ghi nhận doanh số ấn tượng với hơn 34.855 xe điện được bán ra tại thị trường Việt Nam, tăng 48% so với năm trước và bán thêm 72.468 xe máy điện. Theo đó, công ty mang về 28.596 tỷ đồng doanh thu (khoảng 1,2 tỷ USD), tăng 91% so với năm trước.
Trong năm 2024, doanh số tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với 87.000 xe điện - mức cao kỷ lục của VinFast. Riêng tháng 12/2024, công ty đã bàn giao hơn 20.000 xe tại thị trường Việt Nam, con số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa.
Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh tiềm năng lớn của thị trường xe điện mà còn chứng minh khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của VinFast. Tuy nhiên, với việc chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ sắp hết hiệu lực, liệu đà tăng trưởng này có tiếp tục được duy trì?
Tác động của việc hết hiệu lực ưu đãi lệ phí trước bạ
Theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027, ô tô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Theo tính toán, khi lệ phí trước bạ tăng, để lăn bánh, người tiêu dùng mua ô tô điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sẽ phải chi thêm ít nhất là 10 triệu đồng, với chiếc xe có giá rẻ nhất và cao lên đến đến khoảng 900 triệu đồng, với chiếc xe đắt nhất hiện nay.
Người tiêu dùng sẽ phải chi thêm tiền nếu muốn sở hữu ô tô điện từ tháng 3/2025 (Ảnh minh họa) |
Các doanh nghiệp cho biết vào thời điểm hiện tại nhu cầu về một số mẫu ô tô điện tăng cao, khách hàng đều muốn được giao xe trước thời điểm 28/2/2025, để được hưởng chính sách miễn lệ phí trước bạ. Các đơn vị đang nỗ lực đáp ứng, góp phần làm tăng doanh số bán. Tuy nhiên, từ 1/3/2025 dự báo nhu cầu sẽ giảm mạnh. Lệ phí trước bạ tăng là thách thức lớn với ô tô điện, bởi giá thành sản xuất ô tô điện vẫn cao hơn so với xe động cơ đốt trong.
Bên cạnh đó, sự kết thúc của ưu đãi lệ phí trước bạ cũng có thể tác động tiêu cực đến niềm tin khách hàng. Đối với những người mới tiếp cận xe điện, chính sách ưu đãi đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt rào cản tài chính. Khi không còn chính sách này, việc thuyết phục người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện sẽ trở nên khó khăn hơn.
VinFast ứng phó ra sao với thách thức?
Để đối mặt với những thách thức từ việc ưu đãi lệ phí trước bạ 0% hết hiệu lực, VinFast đã chuẩn bị nhiều chiến lược nhằm duy trì sức hấp dẫn của sản phẩm và tiếp tục mở rộng thị trường. Nổi bật nhất là chính sách miễn phí sạc pin cho người dùng tại hệ thống trạm công cộng V-Green trên toàn quốc, có hiệu lực đến ngày 30/6/2027.
Chương trình miễn phí sạc pin trong hơn 2 năm được VinFast áp dụng cho toàn bộ người dùng ô tô điện của hãng, bao gồm các hãng đối tác chạy dịch vụ vận tải. Theo đó, nhóm công ty vận tải bằng xe điện (bao gồm Xanh SM) sẽ được miễn 100% chi phí sạc từ 22h đến 6h sáng. Các khung giờ còn lại, nhóm này sẽ được giảm 50% đơn giá.
Chính sách miễn phí sạc pin cho xe điện đang là "quân át chủ bài" của VinFast (Ảnh minh họa) |
Bên cạnh đó, để củng cố niềm tin vào sự bền vững của xe điện trong mắt người tiêu dùng, VinFast cung cấp chế độ bảo hành xe tới 10 năm/125.000 dặm và bảo hành 10 năm cho pin (không giới hạn số km).
Mới đây, với triết lý luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, không ngừng nỗ lực nâng cao quyền lợi và mang đến sự hài lòng tối đa, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã chính thức triển khai chương trình “Cam kết thời gian sửa chữa”.
Theo đó, tùy thuộc vào nội dung công việc sửa chữa cụ thể, VinFast cùng các đại lý ủy quyền sẽ đưa ra cam kết rõ ràng về thời gian hoàn thành sửa chữa. Đồng thời, khách hàng sẽ được hưởng các hình thức hỗ trợ trong suốt thời gian chờ đợi, đảm bảo mang lại trải nghiệm dịch vụ tối ưu. Chương trình chính thức có hiệu lực từ ngày 23/1/2025 và sẽ được áp dụng cho cả dòng xe ô tô điện và ô tô xăng của VinFast, kéo dài cho đến khi có thông báo mới.
Một yếu tố quan trọng khác trong chiến lược của VinFast là nâng cao nhận thức về lợi ích dài hạn của xe điện. Hãng đã và đang triển khai các chiến dịch truyền thông để nhấn mạnh rằng mặc dù chi phí ban đầu tăng lên, nhưng chi phí vận hành thấp, không cần bảo dưỡng động cơ, và tiết kiệm nhiên liệu sẽ mang lại giá trị lớn trong dài hạn.
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, VinFast cũng đang mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế. Các nhà máy sản xuất tại Mỹ, Đức và các quốc gia khác sẽ giúp hãng tận dụng quy mô lớn để giảm giá thành và duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Việc ưu đãi lệ phí trước bạ 0% sắp hết hiệu lực là một thách thức không nhỏ đối với VinFast và thị trường xe điện Việt Nam. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và các chiến lược ứng phó linh hoạt, VinFast đang chứng minh khả năng thích ứng mạnh mẽ để duy trì vị thế tiên phong trong ngành xe điện.