VDSC nói gì về xác suất VN-Index thủng mốc 1.000 điểm?

03-01-2024 18:20|Bình An

Trong trường hợp tiêu cực nhất, VDSC dự báo VN-Index năm 2024 có thể rơi xuống mốc 950 điểm.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chuyên đề về triển vọng nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng trong năm 2024.

Theo VDSC, trong kịch bản cơ sở, VN-Index có thể kết thúc năm 2024 quanh mốc 1.080-1.380 điểm, được thúc đẩy nhờ một số yếu tố như việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay một cách lành mạnh trong bối cảnh kinh tế Mỹ không xảy ra suy thoái. Chỉ số DXY suy yếu tương ứng với diễn biến này, giúp giảm áp lực tỷ giá USD/VND.

VDSC nói gì về xác suất VN-Index thủng mốc 1.000 điểm?
Chênh lệch lãi suất vẫn là một yếu tố cần được theo dõi thêm. (Ảnh: VDSC).

Ngoài ra, VDSC cũng dự đoán hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 sẽ được cải thiện từ mức nền thấp trong năm 2023. Tín dụng trong nước cũng được dự đoán sẽ khơi thông với tốc độ tăng trưởng mang tính thực chất và tốt hơn năm trước. Nhờ đó, thị trường bất động sản khó diễn biến tiêu cực, mặc dù chưa thể phục hồi sớm ở các phân khúc mang tính đầu cơ.

Về thị trường chứng khoán, VDSC cũng nhận định rằng năm 2024, hệ thống KRX sẽ được vận hành thành công và chuyển đổi sang cơ chế CCP (cơ chế bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán).

Thị trường cũng được dự đoán sẽ hoạt động sôi động hơn với nhiều thương vụ huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu ở nhóm ngân hàng, bất động sản (có thể nhằm thanh toán các nghĩa vụ trái phiếu), công ty chứng khoán.

Một yếu tố khác cũng có thể góp phần củng cố kịch bản đẹp của VDSC là việc định giá thấp gần với mức lịch sử ba năm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (ngân hàng, bất động sản) sẽ hạn chế rủi ro giảm giá sâu của thị trường.

Cuối cùng, VDSC dự đoán trong kịch bản đẹp, lãi suất tiền gửi 12 tháng các nhóm ngân hàng thương mại sẽ được duy trì ổn định trong khoảng 5 -6%. Thanh khoản trung bình phiên phần lớn nằm trong khoảng 15.000-20.000 tỷ đồng, có phiên đạt 25.000 tỷ đồng trong giai đoạn thị trường thuận lợi.

VDSC nói gì về xác suất VN-Index thủng mốc 1.000 điểm?
Vùng giao động kỳ vọng của VN-Index năm 2024. (Ảnh: VDSC).

Trong bối cảnh kịch bản tiêu cực, VDSC dự báo VN-Index có thể kết thúc năm 2024 quanh mốc 950-1.250 điểm. Một số rủi ro có thể kể đến như việc kinh tế Mỹ, châu Âu rơi vào suy thoái với tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng.

FED cắt giảm mạnh tay hơn, gây tác động tiêu cực về tâm lý đầu tư trên thị trường thế giới do lo ngại khủng hoảng. Trong giai đoạn tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có mức độ tương quan cao. Ngoài ra, rủi ro địa chính trị cũng có thể ảnh hưởng tới chi phí logistics, gây áp lực lên lạm phát toàn cầu.

Theo VDSC, trong trường hợp kinh tế Mỹ và châu Âu tránh được khủng hoảng, các động lực nội tại của nền kinh tế là nhân tố chính quyết định tới thị trường. Cụ thể, vốn tín dụng khó đẩy ra ngoài thị trường do lo ngại nợ xấu của các doanh nghiệp bất động sản, áp lực trả nợ trái phiếu quá hạn không được giải quyết; áp lực đáo hạn trái phiếu của các tập đoàn tư nhân lớn và xuất nhập khẩu tiếp tục trì trệ do niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ và EU thấp.

Một yếu tố khác cũng có thể trở thành rủi ro cản trở tới thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 đến từ việc dòng tiền nhàn rỗi có thể lựa chọn kênh đầu tư khác như vàng (triển vọng tăng giá trong bối cảnh địa chính trị rủi ro và sự suy yếu của USD khi FED bắt đầu giảm lãi suất) hoặc tài sản là bất động sản dân cư phục vụ nhu cầu ở thực (chung cư, nhà riêng nội đô).

>>Cổ phiếu ngân hàng 'nổi dậy', VN-Index lên cao nhất 3 tháng

VCB gánh VN-Index phiên đầu năm, nhiều cổ phiếu bị bán mạnh liên quan đến sai phạm quy hoạch điện VII

Trụ VCB bị đạp, VN-Index về sát tham chiếu

Năm 2023: Chứng khoán thế giới tăng dữ dội, VN-Index chạy 'như rùa'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vdsc-noi-gi-ve-xac-suat-vn-index-thung-moc-1000-diem-218255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VDSC nói gì về xác suất VN-Index thủng mốc 1.000 điểm?
POWERED BY ONECMS & INTECH