Vĩ mô ổn định, vì sao khối ngoại liên tục xả hàng?

07-12-2023 16:59|Quốc Trung

Chuyên gia cho rằng, việc khối ngoại liên tục bán ròng đang mở ra cơ hội tốt để nhà đầu tư trong nước tích lũy cổ phiếu cho "trận đánh" năm 2024.

Báo cáo cập nhật của SGI Capital mới đây cho biết, tình hình vĩ mô của Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định và cải thiện hơn trong tháng 11 với mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm và tỷ giá đã hạ nhiệt từ đỉnh tháng 10. Sự ổn định này sẽ tiếp tục được duy trì khi lạm phát và lãi suất đang có xu hướng giảm đồng pha trên toàn cầu.

Vĩ mô ổn định, vì sao khối ngoại liên tục xả hàng?
Ông Lê Chí Phúc - Tổng Giám đốc SGI Capital

Ngân hàng Trung ương các quốc gia mới nổi đang tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh nhu cầu bên ngoài chưa hồi phục dựa trên dự báo lạm phát tiếp tục xu hướng giảm. Việc cắt giảm lãi suất đang được kỳ vọng tạo ra sự hồi phục kinh tế khi lợi suất trái phiếu của khu vực này thậm chí còn hạ nhanh hơn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Điểm tiêu cực là việc khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng hơn 14.000 tỷ từ tháng 7 và vẫn tiếp tục bán ròng mạnh những ngày gần đây. Điều này tạo áp lực lên chỉ số khi giá trị bán ròng chủ yếu tại các cổ phiếu vốn hoá lớn.

Tuy nhiên, SGI Capital cũng cho rằng khối ngoại bán ròng tập trung cục bộ là hoạt động cơ cấu danh mục do những nhìn nhận về rủi ro ở từng cổ phiếu hơn là rủi ro chung của toàn thị trường.

Theo thống kê, khối ngoại đã bán ròng gần 14.500 tỷ đồng trên sàn HOSE sau 8 tháng. Chỉ tính riêng chuỗi bán ròng 7 phiên gần nhất (tính đến hết phiên 7/12), nhóm này đã rút 4.300 tỷ ra khỏi HOSE.

Trong khi đó, những chỉ báo như Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS), lợi suất trái phiếu của Chính phủ Việt Nam hiện đều ổn định và tích cực, không thể hiện những rủi ro mang tính hệ thống của Việt Nam. Theo SGI Capital, điều này mở ra cơ hội đầu tư tốt ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã giảm giá sâu trước áp lực bán ròng của khối ngoại.

Thêm nữa, tác động của lãi suất trong nước giảm mạnh đang là bệ đỡ vững vàng kích hoạt dòng tiền của nhà đầu tư nội mua vào khi khối ngoại bán ra.

Trong giai đoạn 2020-2021 khi lãi suất giảm mạnh tương tự như hiện nay, khối ngoại cũng liên tục bán ròng nhưng sự tham gia tích cực từ dòng tiền nội đã đưa VN-Index lên những đỉnh cao mới. Minh chứng gần nhất là việc bất chấp chuỗi 7 phiên xả ròng vừa qua, VN-Index vẫn tăng hơn 26 điểm từ dưới mốc 1.100 nhờ trợ lực từ dòng tiền nội.

Theo SGI Capital, hiện mặt bằng định giá chung của VN-Index khá thấp với P/B 2023 là 1,5x, tiệm cận các mức thấp lịch sử năm 2009, 2012 và 2020. Đây là thời điểm thị trường xuất hiện nhiều hơn các cơ hội đầu tư hấp dẫn cho năm 2024.

>> Khối ngoại bán ròng 4.300 tỷ sau 7 phiên, cá nhân gom hết, VN-Index vẫn tăng điểm

Gom mạnh từ vùng đáy, khối ngoại bán giá nào cũng có lãi

Vì sao khối ngoại bán ròng đột biến 1.600 tỷ trong phiên 5/12?

VN-Index thoát hiểm trong ngày khối ngoại bán ròng 1.600 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-mo-on-dinh-vi-sao-khoi-ngoai-lien-tuc-xa-hang-214570.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vĩ mô ổn định, vì sao khối ngoại liên tục xả hàng?
POWERED BY ONECMS & INTECH