Vì sao bất động sản phía Đông Hà Nội ngày càng hút khách?

28-12-2021 13:49|Mộc Điểu

Phía Đông Hà Nội đang ngày càng có sức hấp dẫn với nhà đầu tư bất động sản. Vậy miền đất này có gì tiềm năng?

Miền đất hứa

Nếu phía Tây Hà Nội được quy hoạch trở thành “trung tâm hành chính”, điểm đến của các trụ sở chính cơ quan Bộ, ngành thì phía Đông với lợi thế về vị trí, hệ thống sông hồ, cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành lại được định hướng là trung tâm của các đô thị hiện đại, trở thành điểm đến an cư lý tưởng và cũng là điểm đầu tư hấp dẫn, có tính thanh khoản cao.

Trước khi khu vực phía Đông Hà Nội được quy hoạch và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mặt bằng giá đất tại đây không có nhiều sự biến động, thường chỉ tăng nhẹ ở mức 10% - 20% mỗi năm. Tuy nhiên khi quá trình đô thị hóa ngày càng hoàn thiện, khu vực cửa ngõ phía Đông Thủ đô đã dần lấy lại được lợi thế cũng như đánh thức tiềm năng phát triển vượt trội, từ đó khiến giá trị bất động sản tăng lên đáng kể.

Như tại khu vực quận Long Biên, giá đất có sự biến động không ngừng qua những năm gần đây. Phường Ngọc Thụy được xem là một trong các khu vực có sự tăng trưởng thần kỳ nhất vì giá đất đã tăng gấp 3 - 4 lần sau hơn 10 năm. Cuối năm 2010, giá đất Ngọc Thụy dao động ở mức 35 - 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến đầu năm 2021, số tiền này chỉ mua được khu vực ngõ nhỏ 2 - 3m, đất mặt đường có thể kinh doanh tại đây đã có giá chạm ngưỡng 100 -120 triệu đồng/m2.

Vào khoảng thời gian 2010 - 2011, thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội gần như chịu lép vế hoàn toàn khi phía Tây được quy hoạch và phát triển đồng bộ, hiện đại trở thành trung tâm kinh tế - hành chính mới của thành phố. Không chỉ vậy, bất động sản phía Đông Hà Nội càng gặp nhiều khó khăn khi không thể trở mình do nguồn cung ít và sản phẩm không có sự đa dạng.

Ở thời điểm đó, trong khi hạ tầng đô thị phía Tây bứt tốc mạnh mẽ thì loại hình bất động sản chủ yếu của quận Long Biên, huyện Gia Lâm vẫn là đất thổ cư và vắng bóng các dự án quy mô lớn được đầu tư bài bản về tiện ích. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khu vực cửa ngõ bờ Đông đã dần trở thành tâm điểm đầu tư mới và tăng trưởng vượt trội nhờ sự đa dạng trong phân khúc nhà ở.

bat-dong-san-phia-dong-ha-noi-1.jpeg
Phân khúc nhà ở đang phát triển mạnh mẽ ở khu vực cửa ngõ bờ Đông. 

Trong báo cáo quý I/2021 của CBRE, dự án bất động sản phía Đông Hà Nội chiếm đến 44% lượng mở bán mới trên toàn thị trường Hà Nội với các loại hình như chung cư, biệt thự, nhà liền kề trong năm 2020.

Cũng theo CBRE, toàn thị trường bất động sản Hà Nội mở bán khoảng 1.300 căn hộ mới, chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp. Trong đó, khu vực phía Đông và phía Tây Thủ đô tiếp tục thu hút nhiều dự án mới nhờ chính sách quy hoạch và hạ tầng phát triển, chiếm tới 77% nguồn cung mới tại thị trường Hà Nội.

Có thể nói, khu vực phía Đông Hà Nội đang phát triển đúng hướng thành cực trung tâm toàn diện và đáng sống của Thủ đô. Sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội trở thành một xu thế tất yếu nhờ các yếu tố: quy hoạch, cơ sở hạ tầng và sự đầu tư hợp lý của các doanh nghiệp bất động sản.

Vài năm gần đây, bất động sản phía Đông Hà Nội đã trở thành “thỏi nam châm” mới trên thị trường địa ốc Thủ đô với bước chuyển mình mạnh mẽ khi thu hút nhiều dự án nghìn tỷ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều “đòn bẩy thép”

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, các khu vực phía Đông như quận Long Biên, huyện Gia Lâm… sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ và đóng vai trò là một cực đa tâm mới của Thủ đô Hà Nội trong tương lai.

Việc ban hành đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp bất động sản phía Đông Hà Nội có sự tăng giá nhẹ trong thời gian tới. Đồ án được nghiên cứu trên không gian đoạn sông Hồng dài khoảng 40 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, bao phủ diện tích khoảng 11.000 ha; thuộc địa bàn của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện; dân số ước tính theo quy hoạch khoảng 280.000 - 320.000 người.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ và bài bản cũng là một trong các nguyên nhân then chốt giúp bất động sản phía Đông Hà Nội sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh và tiềm năng tăng giá so với các khu vực khác.

Có thể kể đến một số hạ tầng giao thông quy mô lớn nổi bật ở phía Đông Hà Nội như: Cầu Đông Trù, cầu Vĩnh Tuy, trục đường Ngô Gia Tự - Nguyễn Văn Cừ, Quốc lộ 5 kéo dài hay nút giao đường vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng nhằm kết nối hạ tầng khu vực giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc và tạo thuận lợi di chuyển cho người dân.

cau-dong-tru.jpeg
Cầu Đông TRù nằm trên quốc lộ 5 kéo dài, nối xã Đông Hội, huyện Đông Anh ở phía bắc Hà Nội và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên phần phía phía nam Hà Nội.

Không chỉ vậy, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt dự án xây dựng 4 cây cầu lớn gồm cầu Trần Hưng Đạo, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Ngọc Hồi và cầu Mễ Sở tạo nên hệ thống giao thông tiện lợi bậc nhất cho khu vực phía Đông Hà Nội.

Kết hợp với hệ thống giao thông hiện có, những cây cầu này sẽ tạo thành trục giao thông xuyên suốt hai bờ sông Hồng, làm tăng tính kết nối giữa khu vực trung tâm nội thành Hà Nội với các quận, huyện khu vực phía Đông và giúp giảm bớt gánh nặng khi di chuyển cho người dân, cải thiện chất lượng đời sống kinh tế - xã hội cho cả khu vực.

Ngoài ra, hạ tầng xã hội tại khu vực phía Đông Hà Nội cũng đang được phát triển và đầu tư mạnh mẽ không kém các khu vực trung tâm khác. Các chủ trương đầu tư hệ thống khu vui chơi, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện liên tục được chấp thuận, tiến hành xây dựng nhanh chóng và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao đời sống cho người dân tại khu vực phía Đông Hà Nội.

Tiềm ẩn cơ hội đầu tư lớn

Mặc dù được đánh giá là nơi đáng sống nhưng hiện thị trường bất động sản phía Đông Thủ đô cũng đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ chất lượng và đầy đủ pháp lý. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiến độ thi công chậm, quá trình cấp phép xây dựng cho các dự án cũng bị kéo dài…

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại, nguồn cung bất động sản mới sụt giảm chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kì năm 2020. Nhu cầu ngày một tăng cao, trong khi nguồn cung lại hạn chế, mức giá bất động sản căn hộ tại Long Biên được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Khảo sát thị trường cho thấy, bên cạnh những dự án có ưu điểm vượt trội về hạ tầng thì hiện tại, giới đầu tư và những khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thật cũng bị thu hút bởi các dự án sở hữu không gian sống chất lượng, đa tiện ích nhưng mức giá lại vô cùng hợp lý.

Sức nóng của thị trường bất động sản phía Đông Thủ đô được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Do đó, các chuyên gia nhận định, hiện nay chính là thời điểm thích hợp đầu tư vào các dự án chất lượng với sản phẩm có tính thanh khoản cao, đáp ứng được kì vọng cũng như tiềm lực tài chính của các nhà đầu tư.

Eurowindow Twin Parks – Công viên xanh giữa lòng Hà Nội

Tiềm năng bất động sản phía Đông Hà Nội - Góc nhìn từ những cây cầu

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-bat-dong-san-phia-dong-ha-noi-ngay-cang-hut-khach-121073.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao bất động sản phía Đông Hà Nội ngày càng hút khách?
POWERED BY ONECMS & INTECH