Vì sao giá bán Iphone 14 lại có sự chênh lệch tại nhiều quốc gia?

08-11-2022 17:42|Quốc Việt

Tại mỗi quốc gia, Apple lại công bố giá niêm yết khác nhau cho sản phẩm Iphone 14.

Mẫu sản phẩm mới đến từ "ông lớn" Apple mang tên Iphone 14 là tên không còn quá xa lạ trên thị trường công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, hãng lại quy định mức giá niêm yết khác nhau cho từng quốc gia.

Cụ thể, tại những quốc gia như Anh, Nhật Bản, Đức và Australia, Iphone 14 có mức giá tăng đáng kể.

Còn riêng đối với 2 thị trường là Mỹ, Trung quốc thì giá của sản phẩm gần như không có tăng so với mẫu Iphone 13 trước đó.

Để dễ hình dung hơn, mẫu IPhone 14 cơ bản có giá khởi điểm 799 USD ở Mỹ, bằng mức giá của IPhone 13 khi mẫu này được phát hành năm ngoái. Sang Vương quốc Anh, IPhone 14 cơ bản có giá 849 Bảng Anh, tương đương khoảng 975 USD. Mức giá này cơ bản cao hơn đáng kể mức 779 Bảng Anh của IPhone 13.

Sự chênh lệch giá đó tiếp tục tăng lên với các mẫu cao cấp hơn. Ví dụ: IPhone 14 Pro Max ở Vương quốc Anh đắt hơn 150 Bảng so với mẫu tương đương của năm ngoái.

Về phía Apple, ông Luca Maestri - Giám đốc Tài chính của hãng cho biết, mức tăng trên là vì mọi đồng tiền trên toàn cầu về cơ bản đều suy yếu so với đồng USD. Ông cũng lưu ý rằng việc đồng USD mạnh lên gây khó khăn trong một số mặt, khiến việc định giá cũng như chuyển khoản doanh thu ở các thị trường mới nổi sang USD trở nên khó khăn.

Ông Maestri chia sẻ thêm, tỷ giá hối đoái là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của Apple, cả về doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp. Ông cho hay Apple phòng ngừa rủi ro tiền tệ của mình ở nhiều nơi nhất có thể trên khắp thế giới, nhưng những biện pháp bảo vệ đó bắt đầu thu hẹp khi tập đoàn cần tiếp tục mua các hợp đồng mới.

Nhưng ông Maestri cho biết Apple cũng xem xét bối cảnh ngoại hối khi ra mắt các sản phẩm mới. Chính điều này đã dẫn đến những đợt tăng giá gần đây nhất.

Trong khi những biến động tiền tệ gần đây so với USD đang khiến một số người mua quốc tế trả nhiều tiền hơn cho một chiếc iPhone. Cũng có những trường hợp Apple thay khách hàng "hấp thụ" những chi phí đó.

Được biết, đồng USD cũng đã tăng đều đặn so với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong 6 tháng, nhưng đã có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với iPhone mới của Apple tại nước này có thể đang suy yếu. Trong khi ông Maestri cho biết Apple đã ghi nhận các kỷ lục mới trong quý kết thúc vào tháng 9 ở Trung Quốc, một báo cáo gần đây từ ngân hàng đầu tư Jeffries cho biết doanh số bán ra của bốn mẫu IPhone 14 mới tại Trung Quốc trong 38 ngày đầu tiên đã giảm 28% so với các mẫu IPhone 13 trong cùng một khoảng thời gian.

Xem thêm: Gần 225.000 xe của thương hiệu Volkswagen đang bị thu hồi gấp

Vừa rời Việt Nam 2 ngày, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố rót vốn kỷ lục vào Singapore

Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề

Apple đầu tư kỷ lục vào Singapore

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao giá bán Iphone 14 lại có sự chênh lệch tại nhiều quốc gia?
POWERED BY ONECMS & INTECH