Tài chính Ngân hàng

VIB bất ngờ hạ tỷ lệ room ngoại xuống mức 4,99%, điều gì sẽ xảy ra?

Dương Lam 13/06/2024 18:10

Sau ĐHĐCĐ bất thường, VIB đã hạ room ngoại từ 20,5% xuống còn 4,99%.

Ngày 11/6, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2024.

Đáng chú ý, ĐHĐCĐ đã thông qua đề xuất giảm tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL) từ 20,5% xuống còn 4,99%. Điều lệ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Theo đó, kể từ ngày có hiệu lực, tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông nước ngoài tại VIB vượt 4,99% vốn điều lệ được tiếp tục duy trì.

Tuy nhiên, cổ đông nước ngoài sẽ chỉ được phép bán ra cổ phần, cho đến khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại VIB bằng hoặc nhỏ hơn 4,99%, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phần hoặc mua cổ phần trong đợt phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu hoặc do VIB mua lại cổ phần theo quy định.

Trước đó, điều lệ của VIB quy định room ngoại là 30% và theo dữ liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSD), room ngoại của ngân hàng tính đến ngày 13/6 là 20,5%, tương ứng nhà đầu tư nước ngoài được nắm giữ tối đa 520 triệu cổ phiếu. Hiện VIB đang kín room ngoại.

Liên quan đến việc giới hạn tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, tại đại hội, nhiều cổ đông đưa ra ý kiến thảo luận như sau:

(1) Cổ đông Trần Phi Hùng thắc mắc, việc giới hạn tỷ lệ 4,99% có ảnh hưởng đến việc thoái vốn của nhà đầu tư chiến lược Commonwealth Bank of Australia (CBA) hay không?

(2) Cổ đông Nguyễn Vũ Phan có câu hỏi, các lợi ích cụ thể mà các cổ đông sẽ nhận được khi ngân hàng giới hạn tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư ngoại là gì?

(3) Cổ đông Trần Thị Hoài Thu: CBA có thảo luận với VIB về lộ trình thoái vốn hay không? VIB có đang trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược khác thay thế CBA hay không?

Biên bản họp, Đoàn chủ tịch đã trả lời đầy đủ và thỏa đáng các câu hỏi của cổ đông.

Được biết, Commonwealth Bank of Australia (CBA) hiện là cổ đông chiến lược của VIB, sở hữu hơn 500 triệu cổ phiếu, tương đương 19,7% vốn của ngân hàng. Ba cổ đông cá nhân là ông Đỗ Xuân Hoàng, ông Đặng Khắc Vỹ, bà Trần Thị Thảo Hiền và CTCP Fundera đều nắm giữ trên 4% vốn của VIB.

Mặc dù đối tác chiến lược của VIB (CBA) có thể giữ lại số cổ phần hiện tại nhưng không được tăng tỷ lệ sở hữu và chỉ được phép bán ra cổ phần cho đến khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại VIB bằng hoặc nhỏ hơn 4,99% – trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Như vậy, CBA chỉ có thể bán lại cho các nhà đầu tư trong nước, điều này có thể ảnh hưởng đến giá thoái vốn. Theo CBA, kế hoạch thoái vốn của họ không thay đổi kể từ năm 2018 do thay đổi về mặt chính sách.

Về vấn đề này, Chứng khoán SSI cho rằng, đề xuất giảm FOL sẽ giúp VIB tìm kiếm đối tác chiến lược mới. Ban lãnh đạo cho biết VIB sẽ tìm kiếm đối tác chiến lược mới sau khi CBA thoái vốn theo quy định này. Cổ phiếu VIB đang giao dịch ở mức P/B 2024 là 1,33x.

Tuy nhiên, SSI cũng cho rằng, việc tìm kiếm đối tác chiến có thể bị ảnh hưởng sau quyết định giảm tỷ lệ sở hữu nước ngoài này.

>> Nam A Bank (NAB) được chấp thuận tăng vốn lên 13.725 tỷ đồng

Nam A Bank (NAB) được chấp thuận tăng vốn lên 13.725 tỷ đồng

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 12/6: PVD, GMD, VIB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vib-bat-ngo-ha-ty-le-room-ngoai-xuong-muc-499-dieu-gi-se-xay-ra-238532.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VIB bất ngờ hạ tỷ lệ room ngoại xuống mức 4,99%, điều gì sẽ xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH