Xã hội

Việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap từ Thái Lan về Việt Nam là phù hợp

Trần Thường 17/10/2024 - 17:22

Bộ Ngoại giao Việt Nam bình luận trước thông tin tòa án Thái Lan xét xử dẫn độ với đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap. Y Quynh Bdap là đối tượng thực hiện vụ khủng bố hồi năm 2023 tại tỉnh Đắk Lắk.

Toà án Hình sự Bangkok (Thái Lan) mới đây đã mở phiên xử dẫn độ với đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap.

Chiều 17/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, Y Quynh Bdap là đối tượng đã trực tiếp tuyển mộ, kích động và chỉ đạo thực hiện vụ khủng bố vào ngày 11/6/2023 tại tỉnh Đắk Lắk, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối tượng này đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử và kết án 10 năm tù về tội khủng bố.

Người phát ngôn cho biết, việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam là phù hợp và nhằm bảo đảm mọi đối tượng phạm tội đều phải bị xử lý trước pháp luật.

khung bo dak lak 1 43168321721605515429412.webp
Đối tượng Y Quynh Bdap. Ảnh: VTV

Các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Thái Lan để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật hai nước.

Hơn 1 năm trước, vụ tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) đã khiến 9 người thiệt mạng, 2 người bị thương và phá hủy tài sản của nhà nước và nhân dân.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan tố tụng đã có đủ căn cứ kết luận, vụ tấn công này có sự chỉ đạo, tiếp tay của Y Quynh Bdap, người đứng đầu tổ chức khủng bố Người Thượng vì Công lý (MSFJ). Đây là đối tượng có lịch sử vi phạm pháp luật hình sự tại Việt Nam, đã vượt biên sang nước ngoài sinh sống.

Tháng 1/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên án Y Quynh 10 năm tù với tội danh khủng bố và các cơ quan chức năng đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Y Quynh Bdap.

>> Công an TPHCM khởi tố 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

Nga chuẩn bị đưa Taliban ra khỏi danh sách khủng bố

Công an TPHCM khởi tố 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/viec-dan-do-doi-tuong-khung-bo-y-quynh-bdap-tu-thai-lan-ve-viet-nam-la-phu-hop-2332892.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap từ Thái Lan về Việt Nam là phù hợp
POWERED BY ONECMS & INTECH