Xã hội

'Viên ngọc ẩn' của núi rừng đẹp say mê giữa lòng tỉnh có nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam

Linh Chi 02/07/2024 12:05

Với những tiềm năng lớn, "viên ngọc ẩn" này đặt mục tiêu đến năm 2025, du lịch – dịch vụ sẽ chiếm 50% trong cơ cấu GRDP.

Hà Tĩnh là tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, có sự tăng trưởng về kinh tế ấn tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 53.379 tỷ đồng, xếp thứ 2/6 tỉnh Bắc Trung Bộ và xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nơi đây có nhà máy nhiệt điện Vũng Áng - một trong những nhà máy nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam. Trung tâm điện lực Vũng Áng nằm ở tỉnh Hà Tĩnh gồm 5 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất 6.300MW.

Cẩm Xuyên – Viên ngọc quý của Hà Tĩnh. Ảnh: Du lịch Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên – Viên ngọc quý của Hà Tĩnh. Ảnh: Du lịch Cẩm Xuyên

Bên cạnh đó, du lịch Hà Tĩnh cũng được quan tâm, đẩy mạnh nhằm mục tiêu góp phần vào tăng trưởng kinh tế, xã hội. Đặc biệt, Cẩm Xuyên - nơi được mệnh danh là "viên ngọc ẩn" của Hà Tĩnh là huyện có du lịch cực phát triển khi sở hữu vẻ đẹp đa dạng với núi, sông, biển, hồ.

Cẩm Xuyên nằm giữa khu kinh tế Vũng Áng và thành phố Hà Tĩnh. Huyện có mạng lưới giao thông phát triển, đồng bộ với quốc lộ 1A, 15B, 8C... Đồng thời, Cẩm Xuyên cách Cảng hàng không Vinh (Nghệ An) 70 km, cách Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) 100km là điều kiện tốt cho phát triển du lịch.

Với diện tích rộng thứ 3 của Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên có nhiều sông, suối, hồ, đập... đa dạng cảnh quan. Từ đó, du lịch được đánh giá là ngành kinh tế mũi nhọn giúp huyện Cẩm Xuyên vươn lên. Nếu đang có kế hoạch đến Cẩm Xuyên du lịch, bạn có thể tham khảo những gợi ý điểm đến sau:

Bãi biển Thiên Cầm

Dịp hè, bãi biển Thiên Cầm là điểm đến lý tưởng bởi nước biển trong xanh, cát trắng mịn. Nhìn từ trên cao, bãi biển Thiên Cầm như vòng cung chạy dài ôm lấy chân núi Thiên Cầm Sơn hùng vĩ. Sự hài hòa giữa núi non và biển cả mông mông mang khiến Thiên Cầm đẹp như một bức tranh nghệ thuật.

Bãi biển Thiên Cầm. Ảnh: Du lịch Cẩm Xuyên

Bãi biển Thiên Cầm. Ảnh: Du lịch Cẩm Xuyên

Biển Thiên Cầm có 3 bãi tắm lớn sẵn sàng phục vụ lượng lớn du khách mỗi dịp lễ, Tết. Ở đây, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động dưới nước như tắm biển, chèo thuyền hay tham quan thêm nhiều điểm hấp dẫn như Hòn Én, Hòn Bớc, núi Thiên Cầm, chùa Thiên Cầm Sơn...

Biển Thiên Cầm những ngày cuối tuần. Ảnh: Vietnam.vn

Biển Thiên Cầm những ngày cuối tuần. Ảnh: Vietnam.vn

Biển Thiên Cầm nhìn từ trên cao. Ảnh: Vietnam.vn

Biển Thiên Cầm nhìn từ trên cao. Ảnh: Vietnam.vn

Ngoài ra, một trải nghiệm cực ấn tượng, khiến du khách khó quên nhất chính là dậy sớm ngắm bình minh trên biển và đi chợ cá mua hải sản tươi sống. Khi thuyền cập bến, ngư dân tấp nập, rộn ràng đưa lên bờ những mẻ hải sản tươi ngon. Bãi biển trở nên nhộn nhịp tiếng người mua kẻ bán, tiếng cười nói khi nhìn thấy thành quả lao động sau đêm dài... Mua hải sản ngay tại chợ cá ở bãi biển cũng có giá “mềm” hơn so với ở các siêu thị hay cửa hàng hải sản. Vì thế, du khách nhớ đừng bỏ qua trải nghiệm này nhé.

Chợ hải sản. Ảnh: Vietnam.vn

Chợ hải sản. Ảnh: Vietnam.vn

Hồ Kẻ Gỗ

Chắc hẳn chẳng còn ai xa lạ với bài hát "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý với những câu từ chứa chan tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Ít ai biết hồ Kẻ Gỗ là hồ nước ngọt lớn nhất Hà Tĩnh. Đây không chỉ là công trình thủy lợi quan trọng mà còn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Hồ Kẻ Gỗ. Ảnh: Du lịch Cẩm Xuyên

Hồ Kẻ Gỗ. Ảnh: Du lịch Cẩm Xuyên

Hồ Kẻ Gỗ nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên hồ Kẻ Gỗ. Hồ được khởi công xây dựng trên dòng sông Rào Cái vào năm 1976 và hoàn thành sau 3 năm. Hồ có chiều dài gần 30km, bao gồm một đập chính và ba đập phụ, tổng sức chứa lên đến 300 triệu mét khối nước.

Hồ Kẻ Gỗ nhìn từ trên cao.

Hồ Kẻ Gỗ nhìn từ trên cao.

Hồ Kẻ Gỗ sở hữu phong cảnh nên thơ, hữu tình. Bao quanh hồ là núi rừng nguyên sinh xanh mát phản chiếu xuống mặt nước trong veo tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Nơi đây còn có hệ sinh thái động, thực vật đa dạng với hơn 390 loài động vật có xương sống. Trong đó có cả gà lôi lam đuôi trắng - một trong ba loài gà lôi đặc hữu của Việt Nam đang bị có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo tồn. Ngoài ra, ở đây cũng có nhiều loài thú quý hiếm, được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam.

Với đồi cỏ, hồ xanh mát, bầu không khí trong lành, hồ Kẻ Gỗ là nơi lý tưởng để cắm trại trong những ngày hè oi nóng.

Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn

Đến với hồ Kẻ Gỗ, du khách còn có thể ghé thăm Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn nằm giữa lòng hồ Kẻ Gỗ. Ngôi đền được thiết kế độc đáo với hệ thống các bậc thềm tạo cảm giác như một dòng thác chảy về cội nguồn, mang ý nghĩa tượng trưng cho lòng yêu nước, tinh thần cách mạng và truyền thống hy sinh bất khuất của cha ông ta.

Chiều cao đền tuy không lớn nhưng khi đến đây, du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình, nhẹ nhàng, thư thái.

Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn nhìn từ trên cao.

Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn nhìn từ trên cao.

Không chỉ có cảnh đẹp say lòng người, Cẩm Xuyên còn có văn hóa đặc trưng với làn điệu Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sâu lắng, tình cảm. Nơi đây còn mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm cuộc sống với người dân các làng nghề truyền thống, khu vườn mẫu, trang trại, nơi sản xuất ra 31 sản phẩm OCOP chất lượng cao.

Với những tiềm năng này, Cẩm Xuyên đặ mục tiêu đến năm 2025, du lịch – dịch vụ sẽ chiếm 50% trong cơ cấu GRDP.

>>'Viên ngọc quý' duy nhất Tây Bắc sở hữu nhiều kỷ lục được ví như Sơn Đoòng nhưng ít người biết đến

Phát hiện hòn đảo là ‘viên ngọc ẩn’ hiếm hoi có thể đi bộ giữa biển cách Hà Nội 200km

'Viên ngọc xanh' của Tây Bắc nỗ lực 'lên cấp' thành thị xã thứ hai của tỉnh miền núi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vien-ngoc-an-giua-nui-rung-dep-say-me-giua-long-tinh-co-nha-may-nhiet-dien-lon-nhat-viet-nam-d126550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Viên ngọc ẩn' của núi rừng đẹp say mê giữa lòng tỉnh có nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH