Việt Nam chuẩn bị khởi công thêm hai tuyến cao tốc hơn 40.000 tỷ
Hai dự án bao gồm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và Nam Định - Thái Bình.
Theo Báo Lao Động, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có buổi làm việc với các Bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Nam Định, Thái Bình nhằm đẩy nhanh tiến độ hai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và Nam Định - Thái Bình.
Theo báo cáo, dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có điểm đầu tại Km1923+400 giao với tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 hiện hữu), thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông); điểm cuối tại vị trí giao với tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).
Tổng chiều dài tuyến khoảng 124,13km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 23,1km và đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 101,03km, bao gồm huyện Bù Đăng, huyện Đồng Phú, TP. Đồng Xoài và thị xã Chơn Thành.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc có quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 33m. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m (đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 25,5m).
Tổng mức đầu tư của dự án là 20.434 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia 6.842 tỷ đồng; phần còn lại do nhà đầu tư đóng góp 13.592 tỷ đồng, bao gồm 2.039 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 11.553 tỷ đồng vốn vay.
Dự án hiện do Liên danh Tập đoàn Vingroup (mã VIC) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (mã TCB) lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - bà Trần Tuệ Hiền khẳng định, địa phương sẽ hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị để khởi công dự án đúng kế hoạch.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành trong Hội đồng Thẩm định Nhà nước sớm gửi ý kiến góp ý để địa phương và nhà đầu tư tiếp thu, giải trình, đồng thời hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế kỹ thuật cơ sở để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Lãnh đạo Chính phủ đồng thuận giao tỉnh Bình Phước lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, đảm bảo khởi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, lưu ý nội dung hợp đồng BOT phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; thực hiện kiểm toán định kỳ để điều chỉnh phương án, thời gian thu phí phù hợp với thực tế.

Với dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Mạnh Hùng cho biết khó khăn lớn nhất - công tác đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư - đã được tháo gỡ.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 60,9km (trong đó Thái Bình dài 33,3km và Nam Định dài 27,6km), quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.784 tỷ đồng, cũng được triển khai theo hình thức PPP - BOT.
Tính đến nay, hai địa phương đã giải phóng được 304/492ha mặt bằng. Về vốn đầu tư, ngân sách Trung ương đã bố trí 5.700 tỷ đồng, tỉnh Thái Bình bố trí 362 tỷ đồng, tỉnh Nam Định là 1.000 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của hai địa phương về việc gia hạn thời gian giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương, phù hợp với tiến độ triển khai dự án thực tế.
Đồng thời, ông yêu cầu nhà đầu tư cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về năng lực tài chính, công nghệ, thi công và giám sát, đảm bảo chất lượng và tiến độ, hướng tới mục tiêu kết nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng, qua đó tăng cường liên kết khu vực Nam Đồng bằng sông Hồng với các tỉnh ven biển Bắc Bộ.
>> Sau sáp nhập, tỉnh mới này tiếp tục đặt tham vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương