Tuyến cao tốc hơn 25km qua TP. HCM đang mãn tải dự kiến được nâng cấp với số vốn hàng nghìn tỷ đồng
Việc nâng cấp cao tốc này được đánh giá là cấp thiết khi lưu lượng giao thông tăng mạnh qua từng năm và sân bay Long Thành sắp được đưa vào khai thác.
Theo báo Đồng Nai, Bộ Xây dựng vừa có báo cáo trình Chính phủ về phương án thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành, thuộc tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cơ quan này kiến nghị giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án theo quy định hiện hành.

Về nguồn vốn, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí 6.500 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để tham gia đầu tư dự án, trong đó 2.500 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 theo đề xuất của Bộ Tài chính. Đồng thời, Bộ Tài chính được giao cân đối, bố trí bổ sung 4.000 tỷ đồng còn lại tùy theo nhu cầu thực tế.
Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55km, trong đó đoạn TP. HCM - Long Thành dài 25,92km đã đưa vào khai thác từ năm 2014 với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, đến nay đoạn này đã rơi vào tình trạng quá tải. Riêng đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km0 - km25+920), lưu lượng xe đã vượt 25% năng lực thiết kế.
Theo thống kê, lưu lượng phương tiện trên đoạn tuyến này tăng trung bình 10,82% mỗi năm. Ngay cả khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đi vào hoạt động toàn tuyến vào năm 2026, thì nhu cầu vận tải trên trục TP. HCM – Long Thành vẫn vượt 25% năng lực thiết kế của 4 làn xe hiện nay. Điều này càng đáng lo ngại khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 chuẩn bị đưa vào khai thác.

Do đó, việc mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành được đánh giá là cấp thiết. Theo phương án do VEC đề xuất và đã được các bộ, ngành thống nhất, đoạn từ cầu cạn Vành đai 2 đến Vành đai 3 (dài 4,844km) sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (dài 17,07km) sẽ được nâng từ 4 lên 10 làn xe, với vận tốc thiết kế đạt 120km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 16.314 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 6.500 tỷ đồng, phần còn lại do VEC huy động với 9.814 tỷ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 977 tỷ đồng.