Việt Nam có 3 cảng biển lọt TOP 30 bận rộn nhất thế giới
Trong số 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới, Việt Nam cũng được xướng tên với sự góp mặt của 3 cảng biển.
Trong bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới của Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh được công bố mới đây, Việt Nam được xướng tên với 3 cảng biển.
Ngành cảng biển của Việt Nam hiện đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về lượng hàng hóa thông qua cảng, đây là nhận định của tạp chí này về ngành cảng biển của Việt Nam.
Nguyên nhân chủ yếu do tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến cho nhiều nhà đầu tư cùng các hãng vận tải buộc phải tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á.
Theo như báo cáo, tổng sản lượng hàng hóa qua 100 cảng container đạt 743,6 triệu Teu, tăng 8,1% so với năm trước.
Trong khi đó, Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ được cho là các thị trường mới nổi, hiện đang tận dụng được sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng cũng như các hiệp định thương mại của khu vực.

Trong số 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới, Việt Nam hiện có 3 cảng biển lọt trong danh sách này.
Theo đó, cảng biển TP. HCM đứng vị trí thứ 22 với sản lượng năm 2024 đạt hơn 9,1 triệu Teu, tăng 23,8% so với năm 2023. Như vậy, cảng biển TP. HCM đã tăng 3 bậc so với xếp hạng năm 2024.
Ba cảng biển lớn nhất của Việt Nam gồm TP. HCM, Hải Phòng và Cái Mép hiện đang thuộc nhóm cảng đặc biệt quan trọng.
Cảng Hải Phòng và cảng Cái Mép hiện được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển, đủ khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn, giúp giảm chi phí logistics cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Việc sáp nhập đơn vị hành chính đã giúp TP. HCM trở thành địa phương duy nhất sở hữu cùng lúc 2 cảng biển nằm trong TOP 30 thế giới là: TP. HCM và Cái Mép.

Cảng biển TP. HCM sở hữu diện tích 570.000m2 được xem là hệ thống cảng quốc tế then chốt, nhằm phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu cho khu vực thành phố cũng như các tỉnh lân cận và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cảng Sài Gòn gồm nhiều khu bến quan trọng như Tân Cảng Cát Lái, Cái Mép, Hiệp Phước... đảm nhận vai trò tiếp nhận đa dạng hàng hóa từ nông sản cho đến thủy sản, chế biến.
Được đưa vào hoạt động từ năm 2009, cảng biển Cái Mép - Thị Vải được trang bị cơ sở hạ tầng cũng như công nghệ hiện đại đạt chuẩn quốc tế.
Hệ thống cầu cảng đủ chiều dài cũng như độ sâu để tiếp nhận tàu container siêu trọng cùng thiết bị xếp dỡ tiên tiến giúp tối ưu hóa quy trình vận chuyển cũng như rút ngắn thời gian lưu bãi.
Cảng biển còn kết nối thuận lợi với mạng lưới đường bộ cũng như đường sắt, góp phần tăng hiệu quả logistics và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Cổng thông tin điện tử TP. HCM cho biết sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, cảng biển TP. HCM gồm các khu bến được quy hoạch tại địa bàn TP, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ và tỉnh Bình Dương cũ.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP. HCM và Bình Dương đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã trình Bộ phương án điều chỉnh quy hoạch.
Ở một diễn biến khác, theo VOV.vn, các chuyên gia cho rằng nhờ những lợi thế về vị trí địa lý cũng như hạ tầng sẵn có, định hướng phát triển rõ ràng, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, TP. HCM có đủ tiềm năng để trở thành một cảng thông minh hiện đại cũng như đáp ứng yêu cầu cao của thương mại quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Theo chia sẻ của đại diện Cảng Quốc tế Gemalink, khu vực Cái Mép - Thị Vải, ông Đinh Thế Anh cho biết, dự án cảng Gemalink hiện đang được nhiều đối tác chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và trang thiết bị...
Sự góp mặt đồng thời của TP. HCM và Cái Mép trong nhóm 30 cảng container bận rộn nhất thế giới không chỉ khẳng định vị thế ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu, mà còn mở ra dư địa phát triển to lớn cho thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng khu vực.
Giữa bối cảnh dịch chuyển dòng vốn và tái cấu trúc sản xuất toàn cầu đang tăng tốc, việc sở hữu những cảng biển hiện đại, đủ sức cạnh tranh quốc tế sẽ là nền tảng để Việt Nam nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, đồng thời củng cố vai trò cửa ngõ kinh tế biển quan trọng của khu vực Đông Nam Á.