Việt Nam xây dựng 17 đường cao tốc dài 1.822km đi qua 23 tỉnh thành trong năm 2023
Đến hết năm 2023, cả nước sẽ có 1.822km đường cao tốc được thông xe. Như vậy, chỉ trong 3 năm, nước ta đã hoàn thành số km đường cao tốc bằng 2/3 số km cao tốc hoàn thành trong 10 năm trước đây.
Hạ tầng giao thông trọng điểm được đẩy mạnh
Tại phiên khai mạc Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT – XH năm 2023, dự kiến Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024. Theo đó, các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được đẩy mạnh, có trọng tâm, trọng điểm và sản phẩm cụ thể.
Hiện nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 659km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài đưa vào khai thác là 1.822km; phấn đấu đến hết năm 2023 hoàn thành thêm 78km.
Cụ thể, các tuyến cao tốc đã hoàn thành là: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vân Đồn - Móng Cái, Phan Thiết - Dầu Giây, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu. Đồng thời, nhiều dự án lớn, trọng điểm được khởi công, khánh thành; phấn đấu khởi công thêm 5 dự án vào cuối năm 2023.
Loạt dự án nghìn tỷ về đích sớm
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với tổng chiều dài tuyến chính là 15,2 km; đường gom 22 km; 7 cầu và 3 hầm chui dân sinh, tổng mức đầu tư dự án là 1.162 tỉ đồng.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến 63,37km, tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,7 km), Thừa Thiên Huế (61km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỉ đồng.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km nối hai tỉnh Bình Thuận với Đồng Nai, tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỉ đồng.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km với tổng đầu tư 5.524 tỉ đồng.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.
Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km, tổng vốn đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng mức đầu tư hơn 3.712 tỷ đồng, được chia thành 2 giai đoạn với chiều dài toàn tuyến 40,2km (tỉnh Tuyên Quang dài 11,63km, tỉnh Phú Thọ 28,57km).
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km) với tổng mức đầu tư Dự án là 4.826 tỷ đồng.
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn dài 15km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng bằng ngân sách đầu tư công.
Mục tiêu "khủng" về phát triển hạ tầng giao thông
Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV sáng 23/10, Thủ tướng khẳng định: "Hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng, đồng thời thúc đẩy các dự án đường bộ cao tốc để bảo đảm hoàn thành mục tiêu có trên 3.000km vào năm 2025".
Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã có những chương trình hành động, ban hành hàng loạt Nghị quyết nhằm giải quyết vướng mắc khó khăn trong quá trình triển khai các dự án thành phần.
Theo Bộ GTVT, trước đây bình quân 1 dự án quan trọng quốc gia, sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, tổng thời gian triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và khởi công mất khoảng 2 năm. Thế nhưng với tư duy mới, cách làm mới đã tiết kiệm, rút ngắn thời gian phê duyệt dự án.
Khẩn trương hoàn trả, phục hồi môi trường sau khi xây xong cao tốc qua Bình Thuận