Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu
Tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện trên thế giới đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất xe điện.
Theo báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), trong năm 2023, trên toàn cầu có gần 14 triệu chiếc xe điện chạy pin được bán ra, so với năm 2022, tăng 35% và nâng tổng số xe điện được lưu thông trên toàn cầu lên 40 triệu chiếc.
Dựa trên thị hiếu của người tiêu dùng, nỗ lực của Chính phủ các nước trong việc ban hành chính sách khuyến khích chuyển đổi sang dòng phương tiện xanh, IEA dự báo đến năm 2035, doanh số xe điện sẽ chiếm 50% lượng xe hơi bán ra.
Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường xe điện trên thế giới đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất xe điện. Trên thế giới, những ông lớn sản xuất xe điện có thể kể như Tesla (công ty ô tô có mức vốn hóa cao nhất thế giới) hay BYD (hãng xe của Trung Quốc chiếm 20% thị phần xe điện toàn cầu).
Ở Việt Nam, VinFast là hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam, vào năm 2022, hãng này chính thức tuyên bố “khai tử” xe xăng và từ đó liên tục cho ra mắt nhiều mẫu ô tô điện với đa dạng phân khúc, phù hợp với nhu cầu và tài chính của người tiêu dùng.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Đặc biệt, giữa năm nay, VinFast chính thức chào bán VF3 với giá 240 triệu đồng đối với phiên bản chưa pin và 322 triệu đồng đối với phiên bản bao gồm pin. Điều này giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận và sở hữu xe ô tô điện hơn.
Bên cạnh VinFast, một số hãng xe lớn trên thế giới như Audi, Mercedes Benz,... cũng đang phân phối ô tô điện tại Việt Nam. Điều này đã tạo nên một thị trường xe ô tô điện sôi động tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài ra, tại Việt Nam, nhiều nghị định, chính sách đã được Chính phủ ban hành nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải như Nghị định 10/2022 quy định về việc miễn phí lệ phí trước bạ cho xe điện trong 3 năm và giảm 50% lệ phí trong 2 năm sau đó;...
Bên cạnh đó, theo The Diplomat, với trữ lượng niken lớn, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Ngoài ra, ngành xe điện của Việt Nam không ngừng cải tiến và nỗ lực khi VinFast đã có những đột phá không chỉ trong sản xuất xe điện mà còn chế tạo cả pin.
Vào tháng 12/2021, VinFast đã thành lập nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên tại Việt Nam, trị giá 175 triệu USD. Bên cạnh đó, VinFast cũng đang nỗ lực để phát triển năng lực sản xuất xe điện, thúc đẩy taxi điện và thiết lập hệ thống trạm sạc.
Đặc biệt, mới đây VinFast xuất khẩu 1.400 xe điện sang Đông Nam Á đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tham vọng mở rộng thị trường của VinFast. Cụ thể, ngày 22/10, tàu LORD VISHNU của hãng tàu NYK đã cập Cảng Tân Vũ, thuộc Cảng Hải Phòng.
Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành khai thác 194 xe ô tô điện nhập khẩu, tàu sẽ nhận 1.400 xe ô tô điện VinFast xuất khẩu sang Indonesia và Philippines. Đây cũng là lô xe điện thứ hai của VinFast được xuất khẩu qua Cảng Tân Vũ trong năm nay.
Đặc biệt, ngày 4/11, VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU). Trong đó, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại đất nước này. Ngoài ra, VinFast hợp tác cùng công ty V-Green và CTM để nghiên cứu, thiết lập, lắp đặt và/hoặc vận hành cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện và xe buýt điện tại Thành phố Durango.
Với tiềm năng phát triển của ngành xe điện trên thế giới cùng những nỗ lực của nước ta, xe điện Việt Nam hứa hẹn sẽ còn nhiều dư địa phát triển cả ở thị trường trong nước và quốc tế.
>>Dòng vốn FDI từ Trung Quốc – Cú huých cho nền kinh tế Việt Nam