Tốc độ xuất khẩu bứt phá, một mặt hàng đang hướng tới kỷ lục 7 tỷ USD cả năm 2024
Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất khi nhập khẩu 4,2 tỷ USD rau quả từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2024.
Theo thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 6,4 tỷ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước và vượt mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả trong năm 2024 đạt 6-6,5 tỷ USD, nhưng chỉ trong 10 tháng năm 2024, mặt hàng này đã xuất sắc về đích sớm. Đây cũng là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả cán mốc kỳ vọng 6 tỷ USD và đang hướng tới mục tiêu mới đạt 7 tỷ USD trong năm nay.
Trong số các mặt hàng rau quả xuất khẩu có sự bứt phá, sầu riêng chính là ngôi sao sáng. Chỉ trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đã đạt hơn 3 tỷ USD, chiếm tới 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, với việc sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, mặt hàng này đang đứng trước cơ hội phát triển lớn, mở ra triển vọng tươi sáng trong tương lai.
Đặc biệt, sầu riêng Việt Nam còn rất nhiều dư địa phát triển tại quốc gia tỷ dân này khi nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại thị trường này rất lớn. Theo dự báo của các chuyên gia, lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD và cả thế giới là 28,6 tỷ USD vào năm 2025.
Bên cạnh đó, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu khác đều ghi nhận sự tăng trưởng như: dừa tươi, chuối, thanh long, xoài,...
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Về thị trường, trong 10 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả sang các thị trường đều tăng trưởng hai con số, trong đó nổi bật là thị trường Thái Lan, Hàn Quốc, Đức và Canada.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất khi nhập khẩu 4,2 tỷ USD rau quả từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2024, so với cùng kỳ năm trước tăng 38% và chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trái cây nước ta ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế với chất lượng có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, kể cả những thị trường khó tính.
Việt Nam được thiên nhiên ưu ái với khí hậu nhiệt đới cùng đất đai màu mỡ giúp nước ta có được nhiều loại quả với hương vị tươi ngon. Bên cạnh đó, nhờ việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình canh tác, sản xuất nên Việt Nam đã đạt được nhiều tiêu chuẩn quốc tế như VietGAP, Global GAP,...
Tuy nhiên, ngành rau quả của Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như sự cạnh tranh gay gắt với các nước có cùng điều kiện khí hậu; duy trì, nâng cao, tuân thủ nghiêm quy định về chất lượng;...
Chính vì vậy, để duy trì và phát huy những thành tích đạt được, các doanh nghiệp cần luôn đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu để giữ vững thị phần; xây dựng vùng sản xuất tập trung, tạo điều kiện để người dân liên kết sản xuất rau quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,...
Bên cạnh đó, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tiếp thị, xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu rau quả Việt Nam tại trường quốc tế,...
Dòng vốn FDI từ Trung Quốc – Cú huých cho nền kinh tế Việt Nam
Hàng loạt nông sản xuất khẩu lập kỷ lục mới, một loại quả bùng nổ giúp Việt Nam bỏ túi hàng tỷ USD