Xã hội

Việt Nam nói việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap là phù hợp

Thu Loan 17/10/2024 17:27

Một tòa án ở Thái Lan gần đây quyết định dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định đây là quyết định là phù hợp, đảm bảo mọi đối tượng phạm tội đều bị xử lý theo pháp luật.

Việt Nam nói việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap là phù hợp ảnh 1
Đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (17/10), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết quan điểm của Việt Nam về vấn đề này.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Y Quynh Bdap là đối tượng đã trực tiếp tuyển mộ, kích động và chỉ đạo thực hiện vụ khủng bố tại tỉnh Đắc Lắk ngày 11/6/2023, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối tượng này đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử và kết án 10 năm tù vì tội khủng bố.

“Việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam là phù hợp, đảm bảo mọi đối tượng phạm tội đều bị xử lý trước pháp luật. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật hai nước”, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nói.

Vụ tấn công xảy ra ngày 11/6/2023 tại hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur khiến 9 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, phá hủy tài sản của Nhà nước và nhân dân. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đây là hành động khủng bố có tổ chức, đã được các đối tượng lên kế hoạch từ trước và có sự chuẩn bị kỹ càng, thực hiện hành vi manh động và man rợ.

Y Quynh Bdap là đối tượng từ lâu đã có nhiều hoạt động kích động, gây rối tại Việt Nam trước khi sang Thái Lan để tị nạn nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Đây cũng là đối tượng thành lập tổ chức “Người Thượng vì công lý” và lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động khủng bố tại Tây Nguyên.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Y Quynh Bdap từ tháng 6/2023 với cáo buộc cư trú quá hạn. Gần đây, một tòa án ở Thái Lan quyết định dẫn độ đối tượng này về Việt Nam.

Nga chuẩn bị đưa Taliban ra khỏi danh sách khủng bố

Công an TPHCM khởi tố 2 đối tượng tham gia tổ chức khủng bố

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/viet-nam-noi-viec-dan-do-doi-tuong-khung-bo-y-quynh-bdap-la-phu-hop-post1683220.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam nói việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bdap là phù hợp
POWERED BY ONECMS & INTECH