Việt Nam sắp có tuyến cao tốc dài 163km kết nối tới vùng biên Trung Quốc
Tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h, đi qua địa bàn hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.
UBND tỉnh Lai Châu vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan, đề nghị xem xét đưa dự án cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030, thay vì chờ sau năm 2030 như quy hoạch hiện nay.
Ông Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tuyến cao tốc CT13 đã được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Theo quy hoạch, dự án dự kiến đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, Quyết định 1454 cũng nêu rõ: "Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn".
Đối chiếu với quy định này, UBND tỉnh Lai Châu khẳng định dự án đủ điều kiện để triển khai trước năm 2030. Tỉnh cam kết sẽ chủ động thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng bằng nguồn lực địa phương và huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác để tham gia đầu tư.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu có chiều dài 163km, điểm đầu tại nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (huyện Bảo Yên cũ, Lào Cai), điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng (tỉnh Lai Châu), kết nối trực tiếp với cửa khẩu Kim Thủy Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h, đi qua địa bàn hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.
Lai Châu hiện là một trong số ít tỉnh chưa có đường cao tốc kết nối. Địa hình nơi đây bị chia cắt bởi nhiều núi cao, quanh co, độ dốc lớn, trong khi các tuyến quốc lộ chủ yếu có cấp thiết kế thấp, gây khó khăn cho vận tải hàng hóa, thu hút đầu tư và phát triển du lịch. Ngoài ra, tỉnh cũng chưa có đường sắt, sân bay, nên việc phụ thuộc vào giao thông đường bộ khiến kết nối với Hà Nội và các tỉnh lân cận còn hạn chế.

Với hơn 265km đường biên giới giáp Trung Quốc và cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng giữ vai trò chiến lược về kinh tế, quốc phòng - an ninh, việc đầu tư sớm tuyến cao tốc CT13 được đánh giá là cần thiết. Dự án không chỉ nâng cao năng lực kết nối vùng, mở rộng không gian phát triển, mà còn khai thác tốt tiềm năng du lịch, kinh tế cửa khẩu và công nghiệp chế biến của tỉnh.
UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Chính phủ cùng các Bộ, ngành xem xét ưu tiên bố trí vốn, hoàn thiện cơ chế chính sách để sớm triển khai dự án trọng điểm này trong giai đoạn 2026 - 2030, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh biên giới quốc gia.