Việt Nam sắp khởi công cây cầu 1.600 tỷ bắc qua kênh đào lớn bậc nhất miền Tây
Cây cầu có chiều dài 2,6km, với phương án thiết kế kiến trúc “Quăng chài – Kéo lưới”, lấy cảm hứng từ hình tượng cá thát lát và khóm Cầu Đúc – hai sản vật nổi tiếng của Hậu Giang.
Theo thông tin từ Báo Đấu thầu, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh Hậu Giang cũ (nay thuộc TP. Cần Thơ) đang triển khai lựa chọn nhà thầu cho Dự án Đầu tư xây dựng cầu và đường Nguyễn Chí Thanh tại phường Vị Thanh, TP. Cần Thơ (TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cũ). Dự án có tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục chính như xây dựng cầu Nguyễn Chí Thanh, đường dẫn hai đầu cầu, giải phóng mặt bằng và các chi phí liên quan.
Hiện nay, Gói thầu xây lắp số 1 – bao gồm thi công cầu, đường, thí nghiệm, quan trắc công trình, ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM), bảo đảm giao thông trong quá trình thi công và dự phòng chi phí – đang được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Gói thầu có giá trị hơn 919 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài 48 tháng. Lễ mở thầu dự kiến diễn ra lúc 8h00 ngày 18/6/2025.
Dự án cầu Nguyễn Chí Thanh có tổng chiều dài khoảng 2,6km, bao gồm 6 vị trí cầu và 5 vị trí cống, điểm đầu nối với đường Nguyễn Chí Thanh hiện hữu (cách đường Trần Hưng Đạo khoảng 450m), điểm cuối kết nối với đường 19 Tháng 8 tại phường Vị Tân.
> > Đề xuất đầu tư hơn 9.000 tỷ nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trọng điểm vùng ĐBSCL

Điểm đặc biệt của công trình là phương án thiết kế kiến trúc “Quăng chài – Kéo lưới”, lấy cảm hứng từ hình tượng cá thát lát và khóm Cầu Đúc – hai sản vật nổi tiếng của Hậu Giang. Ngôn ngữ kiến trúc hiện đại kết hợp yếu tố bản địa hứa hẹn sẽ tạo nên điểm nhấn cảnh quan ấn tượng, đồng thời quảng bá bản sắc vùng sông nước miền Tây đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của phường Vị Thanh, kết nối trực tiếp với Quốc lộ 61C hướng về trung tâm Cần Thơ. Đồng thời, công trình sẽ mở rộng không gian đô thị theo hai trục Nam – Bắc dọc kênh xáng Xà No, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm đô thị trung tâm của TP. Cần Thơ.
Khởi công từ năm 1901 và hoàn thành vào tháng 7/1903, kênh xáng Xà No là công trình thủy lợi quy mô lớn đầu tiên của Nam Kỳ, được ví như “đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho” trên mặt trận giao thông đường bộ. Với chiều dài khoảng 40km, kênh bắt nguồn từ ngã ba Vàm Xáng (sông Cần Thơ – nhánh lớn của sông Hậu), len lỏi qua huyện Phong Điền, chảy dài tới sông Ba Voi trước khi đổ ra sông Cái Lớn (An Giang) và xuôi dòng về biển Tây.
Từ hơn một thế kỷ trước, kênh xáng Xà No đã được mệnh danh là “con đường lúa gạo” của vùng Tây sông Hậu – tuyến huyết mạch vận chuyển nông sản từ ruộng đồng về đô thị. Không chỉ mang giá trị kinh tế, dòng kênh còn tạo nên một cảnh quan đặc sắc cho mảnh đất Vị Thanh. Những nhịp sống thương hồ, quán xá ven sông, các cửa hàng buôn bán tấp nập đã hình thành nên một đô thị sầm uất mang đậm hơi thở miền sông nước.
Ngày nay, kênh xáng Xà No được đưa vào danh mục tuyến đường thủy quốc gia TP. Hồ Chí Minh – Cà Mau, góp phần gia tăng kết nối và thúc đẩy giao thương liên vùng. Riêng tại tỉnh Hậu Giang, gần 20km bờ kè được đầu tư xây dựng dọc tuyến kênh qua phường Vị Thanh và các xã Vị Thủy, Châu Thành, không chỉ nâng cao hạ tầng đô thị mà còn tô điểm thêm vẻ đẹp đôi bờ, mở ra cơ hội phát triển văn hóa – du lịch cho các địa phương nơi dòng kênh huyền thoại này chảy qua.