Đề xuất đầu tư hơn 9.000 tỷ nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trọng điểm vùng ĐBSCL
3 tuyến quốc lộ này kết nối 4 tỉnh, thành phố gồm Tây Ninh, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng mới đây đã có tờ trình gửi lãnh đạo Chính phủ, đề nghị xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) nhằm tăng cường kết nối vùng và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Theo đó, dự án đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả và an toàn giao thông trên 3 tuyến quốc lộ này, đồng thời cải thiện năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, kết nối 4 tỉnh, thành phố gồm Tây Ninh, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.

Cụ thể, Quốc lộ 53 có chiều dài đầu tư khoảng 41km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m.
Quốc lộ 62 dài khoảng 69km, đi qua tỉnh Tây Ninh cũng được cải tạo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với các đoạn đã đảm bảo quy mô sẽ giữ nguyên hiện trạng, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường.
Quốc lộ 91B dài khoảng 141km, đi qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau được nâng cấp tương tự, với những đoạn đã đạt chuẩn sẽ duy trì hiện trạng và tăng cường chất lượng mặt đường.
Dự án nâng cấp 3 quốc lộ thuộc nhóm A, dự kiến thực hiện trong 4,5 năm kể từ khi Hiệp định vay có hiệu lực. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9.297 tỷ đồng (385,66 triệu USD), trong đó chi phí cho Quốc lộ 53 là 2.601 tỷ đồng, Quốc lộ 62 khoảng 3.241 tỷ đồng và Quốc lộ 91B khoảng 3.455 tỷ đồng.
Nguồn vốn gồm 262,22 triệu USD vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) để chi cho xây dựng, thiết bị trước thuế, tư vấn giám sát thi công và dự phòng.
Phần vốn đối ứng trong nước khoảng 2.976 tỷ đồng (123,44 triệu USD) được sử dụng cho quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, thuế, phí và các chi phí dự phòng khác. Toàn bộ vốn vay và vốn đối ứng được cấp phát từ ngân sách trung ương.
Bộ Xây dựng cho biết, theo Nghị định số 165/2024/NĐ-CP về phân cấp quản lý quốc lộ, bộ đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính điều chuyển tài sản về địa phương để quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư theo thẩm quyền.
Ba tuyến quốc lộ thuộc dự án cũng nằm trong diện phân cấp về địa phương quản lý. Tuy nhiên, nếu chuyển giao cho các địa phương làm cơ quan chủ quản, sẽ phải điều chỉnh Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 9/1/2025 của Chính phủ, tách thành 4 dự án thành phần giao cho 4 địa phương chủ trì.
Bên cạnh đó, phương án này đòi hỏi phải thực hiện lại các thủ tục như đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chờ các địa phương hoàn thiện bộ máy sau khi sáp nhập các tỉnh, mới có thể triển khai.
Cử tri đề xuất nâng cấp 138km Quốc lộ 279 thành cao tốc, Bộ Xây dựng nói gì?
Dự án nâng cấp 3 tuyến quốc lộ gần 9.300 tỷ ở Đồng bằng sông Cửu Long chính thức được phê duyệt