Bất động sản

Việt Nam sẽ có thêm 1 sân bay quốc tế, tọa lạc tại tỉnh đông dân nhất cả nước, đón 5 triệu hành khách/năm

An Khánh 26/03/2025 04:09

Sân bay này sẽ cần số vốn đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga T2 khoảng 8.200 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến liên quan đến đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Bộ Xây dựng nhận định, Đề án do tỉnh Thanh Hóa xây dựng đã nghiên cứu cơ bản đầy đủ các nội dung để đánh giá và đề xuất giải pháp huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác sân bay Thọ Xuân như: cơ sở xây dựng Đề án; đánh giá hiện trạng quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư và khai thác kết cấu hạ tầng; tiềm năng phát triển, quy hoạch, nhu cầu đầu tư mở rộng; kinh nghiệm quốc tế và đề xuất mô hình áp dụng; các vấn đề cần giải quyết khi đầu tư Cảng hàng không Thọ Xuân theo hình thức PPP; đánh giá tác động; tổ chức thực hiện.

Việt Nam sẽ có thêm 1 sân bay quốc tế, tọa lạc tại tỉnh đông dân nhất cả nước, đón 5 triệu hành khách/năm- Ảnh 1.
Sân bay Thọ Xuân. Ảnh: Internet

Thủ tướng giao UBND tỉnh Thanh Hóa làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án theo phương thức PPP, dựa trên Luật Đất đai 2024, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023, Luật sửa đổi Luật PPP và Luật sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước.

>>Dự án nhà ở hơn 1.000 căn hộ tại Hải Dương đang tìm nhà đầu tư

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Thanh Hoá tổng hợp các nội dung đã nghiên cứu tại Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân để đưa vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Trước đó, theo đề xuất của tỉnh Thanh Hóa, sân bay Thọ Xuân sẽ là cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn cấp 4E. Với tiêu chí này, sân bay Thọ Xuân cần cải tạo, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm, kết nối với nhà ga T2 mới; mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí tàu bay; xây dựng hệ thống quản lý, điều hành bay cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất 3,5 triệu hành khách/năm.

Để đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm theo quy hoạch 2021-2030, sân bay Thọ Xuân cần đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga T2 với tổng vốn gần 8.200 tỷ đồng.

Sân bay Thọ Xuân là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự, nằm trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách TP Thanh Hóa về phía Tây khoảng 35km. Về mặt hàng không dân dụng, Cảng Hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013 do ACV đầu tư, khai thác. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, cảng luôn duy trì tốc độ phát triển cao.

Sau hơn 10 năm khai thác, lượng hành khách của sân bay Thọ Xuân đã vượt công suất thiết kế với cao điểm năm 2022 đạt 1,5 triệu lượt, vượt 25%. Trong khi đó, nhà ga T2 chưa được đầu tư, còn đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác hơn 40 năm, vượt xa tuổi thọ thiết kế trung bình 20 năm dẫn đến xuống cấp, hư hỏng ngày càng nhiều.

Thanh Hóa là tỉnh ven biển thuộc cực Bắc vùng Bắc Trung Bộ, với dân số 3,72 triệu người (số liệu năm 2022), là tỉnh đông dân nhất Việt Nam, xếp sau hai thành phố trực thuộc Trung ương là TP. HCM và Hà Nội.

>> Việt Nam sở hữu cung đèo hiểm trở chỉ 2,5km nhưng có tới 14 khúc cua tay áo, nơi có đường biên giới dài nhất với Trung Quốc

Dự án nâng cấp sân bay được Pháp xây từ thế kỷ XX có diễn biến mới

Sân bay quốc tế tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được 'lên đời'

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/viet-nam-se-co-them-1-san-bay-quoc-te-toa-lac-tai-tinh-dong-dan-nhat-ca-nuoc-don-5-trieu-hanh-khach-nam-202250325204346544.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam sẽ có thêm 1 sân bay quốc tế, tọa lạc tại tỉnh đông dân nhất cả nước, đón 5 triệu hành khách/năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH