Bất động sản

Viglacera bị thanh tra liên ngành 'điểm mặt chỉ tên', lộ loạt sai phạm trong việc sử dụng đất

An Nhiên 20/06/2024 18:15

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội mới đây đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai đối với Tổng Công ty Viglacera - CTCP trong Dự án Khu đô thị mới Đặng Xá 2.

Sử dụng đất sai mục đích

Theo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Hà Nội, Viglacera đã xây dựng xong hạ tầng cho Khu đô thị (KĐT) mới Đặng Xá 2, đồng thời hoàn thành việc xây dựng các công trình tại các ô đất NO1 đến NO6, BT1 đến BT4.

Doanh nghiệp này đã bàn giao cho Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội các ô đất có chức năng trường học, mẫu giáo, nhà trẻ.

Tuy nhiên theo báo Công Thương, ở thời điểm kiểm tra hiện trạng vào ngày 30/6/2023, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và ghi nhận Viglacera sử dụng các ô đất chưa đúng với quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Viglacera bị thanh tra liên ngành 'điểm mặt chỉ tên', lộ loạt sai phạm trong việc sử dụng đất
Tổng công ty Viglacera - CTCP có trụ sở tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ảnh: Internet

Theo đó, Viglacera đã sử dụng đất trong nhóm đất phi nông nghiệp vào mục đích khác mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép đối với các ô đất: Ô đất ký hiệu CX2 – đất cây xanh, thể dục thể thao với diện tích 2.010m2 sang mục đích bãi đỗ xe (bãi trông giữ xe) và ô đất ký hiệu CX3 – đất cây xanh, thể dục thể thao với diện tích 1.246m2 sang mục đích bãi đỗ xe (bãi trông giữ xe); ô đất CX2 (đất xây dựng công trình cây xanh, liền kề ô đất P1/bãi đỗ xe) được sử dụng làm bãi đỗ xe; 1/3 ô đất P1 sử dụng làm công viên, cây xanh; ô đất CX3 (liền kề ô đất P2) có 1/3 diện tích sử dụng làm bãi xe; ô đất P2 được sử dụng làm sân bóng.

>> Tuyến đường 300 tỷ đồng nối thẳng vào nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất được thúc đẩy tăng tốc

Hành vi vi phạm hành chính này đã bị lập biên bản vi phạm ngày 27/7/2023 và Chánh thanh tra Sở TN&MT cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp trên với mức phạt 120 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất vi phạm.

Ngoài ra, còn 4 ô đất chưa được đầu tư, xây dựng khi đã được bàn giao đất theo biên bản bàn giao mốc giới trên thực địa của Sở TN&MT vào ngày 22/9/2011, gồm: Ô đất HH1 với diện tích 8.760m2, ô đất HH2 với diện tích 17.790m2, ô đất CC1 với diện tích 5.310m2 và ô đất CC2 với diện tích 5.310m2.

Tính đến thời điểm thanh tra là 12 năm kể từ ngày được bàn giao đất trên thực địa, Viglacera vẫn chưa đưa đất vào sử dụng đối với các ô đất HH1, HH2, CC1 và CC2. Tiến độ sử dụng đất của doanh nghiệp này chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

Kết luận nêu rõ "Việc không đưa đất vào sử dụng như đã nêu là vi phạm quy định Luật Đất đai 2013, quy định về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai".

"Trễ hẹn" nộp tiền sử dụng đất

Liên quan đến kết quả thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư, trong kết luận thanh tra nêu rõ ngày 1/2/2019, Chi cục Thuế huyện Gia Lâm đã có thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế cho Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera - Chi nhánh Tổng Công ty Viglacera đối với Dự án KĐT mới Đặng Xá 2 tính đến hết ngày 31/1/2019.

Theo đó, Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera không còn nợ đọng tiền sử dụng đất và không còn nợ đọng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ năm 2018 trở về trước.

Viglacera bị thanh tra liên ngành 'điểm mặt chỉ tên', lộ loạt sai phạm trong việc sử dụng đất
Doanh nghiệp bị phát hiện một loạt sai phạm liên quan đến sử dụng đất. Ảnh: Internet

Nhưng doanh nghiệp này vẫn còn nợ 30,1 tỷ đồng tiền chậm nộp tiền sử dụng đất (hiện đang chờ xử lý do Cục Thuế TP. Hà Nội đang phối hợp với các Sở, ngành của TP. Hà Nội báo cáo UBND thành phố xem xét gia hạn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, đồng thời xem xét không tính tiền chậm nộp trong thời gian đơn vị được cho phép đối trừ tiền sử dụng đất vào chi phí xây dựng trường mầm non tại KĐT Đặng Xá 2).

Viglacera vào ngày 17/7/2023 cũng đã có báo cáo việc chấp hành pháp luật đất đai của doanh nghiệp với Dự án KĐT mới Đặng Xá 2 khi sử dụng đất tại các xã Cổ Bi, Đặng Xá, Phú Thị, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội; trong đó doanh nghiệp này cho hay đã thực hiện nộp và đối trừ hơn 584 tỷ đồng.

Cục Thuế TP. Hà Nội đã có văn bản liên quan đến dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trong đó xác định Viglacera hiện vẫn còn nợ ngân sách Nhà nước liên quan đến đất tại Dự án KĐT mới Đặng Xá 2 tại các xã Đặng Xá, Cổ Bi, Phú Thị, huyện Gia Lâm là 10.636 tỷ đồng (tiền chậm nộp chờ xử lý).

Sở TN&MT đã báo cáo UBND TP. Hà Nội tiến hành xem xét và giao UBND huyện Gia Lâm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương; đặc biệt tiến hành kiểm tra giám sát việc sử dụng đất đối với Dự án KĐT mới Đặng Xá 2, đặc biệt việc sử dụng đất đối với các ô đất như CX2, CX3, P1, P2 đã có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích được UBND TP. Hà Nội chấp thuận tại quy hoạch chi tiết 1/500, được Viglacera khắc phục vi phạm; trong trường hợp tái phạm, doanh nghiệp này sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

UBND huyện Gia Lâm cũng được yêu cầu đôn đốc, giám sát việc thực hiện dự án của các chủ đầu tư, trong trường hợp chủ đầu tư không sử dụng đất và hoàn thành dự án đưa vào sử dụng sau thời gian được gia hạn thì báo cáo với UBND TP. Hà Nội (thông qua Sở TN&MT) để quyết định thu hồi đất theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013.

Đây cũng không phải lần đầu Viglacera dính vào những "ồn ào" liên quan đến pháp lý.

Trước đó theo thông tin đăng tải của báo VTC News, Thanh tra Chính phủ đã kết luận về loạt sai phạm của Viglacera liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai, lạm dụng chủ trương xây dựng nhà ở xã hội, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở... với tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là hơn 1.500 tỷ đồng.

Thời điểm đó, dự án khu nhà ở xã hội tại số 628 Hoàng Hoa Thám (Q. Ba Đình) do Viglacera làm chủ đầu tư bị phát hiện sai phạm với số tiền gần 12,5 tỷ đồng do xác định tiền sử dụng đất của dự án không đúng với vị trí quy định tại bảng giá đất.

>> 11 loại đất sẽ được sử dụng lâu dài theo Luật Đất đai 2024

Sắp xây dựng 3 cây cầu quy mô bắc qua sông lớn nhất Hà Nội: Phục vụ đắc lực cho đường vành đai 85.000 tỷ

Người dân TP. HCM có nhà ở ven kênh bị di dời sẽ được thuê, mua nhà ở xã hội?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viglacera-bi-thanh-tra-lien-nganh-diem-mat-chi-ten-lo-loat-sai-pham-trong-viec-su-dung-dat-239385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Viglacera bị thanh tra liên ngành 'điểm mặt chỉ tên', lộ loạt sai phạm trong việc sử dụng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH