Chứng khoán

Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ con sóng nâng hạng thị trường chứng khoán

Ánh Nguyệt 07/08/2024 07:07

SSI nhận định cổ phiếu Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi khi thị trường nâng hạng do không giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài và thanh khoản duy trì ở mức cao.

Chứng khoán SSI vừa có báo cáo cập nhật tình kinh doanh của Vinamilk trong quý II và đưa ra triển vọng của doanh nghiệp trong nửa cuối năm 2024.

Về kết quả kinh doanh trong quý II/2024, VNM mang về doanh thu đạt kỷ lục với 16.700 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ doanh thu nội địa và nước ngoài với mức tăng lần lượt là 6% và 30% so với quý II/2023.

Tại thị trường trong nước, Vinamilk đã giành thêm được 1,2% thị phần nhờ sự phục hồi của tiêu dùng nội địa. Về cơ cấu sản phẩm, sữa chua uống, sữa đặc và sữa hạt ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số nhờ việc đổi mới bao bì nhận diện cũng như cải tiến sản phẩm mới. Chẳng hạn như việc thay đổi bao bì mới cho sữa chua uống Probi và sữa hạt, thêm loại một lít với nắp nhựa tiện lợi đối với sản phẩm sữa Ông Thọ.

Bên cạnh đó, VNM đã mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh với mục tiêu thâm nhập vào các kênh bán hàng y tế và củng cố thương hiệu.

Đối với thị trường xuất khẩu, Vinamilk ghi nhận mức tăng 37% trong quý II nhờ sự tăng trưởng ở thị trường Trung Đông bất chấp bối cảnh chính trị bất ổn, trong khi một số thị trường mới khác có tín hiệu tích cực (Bắc Phi, Nhật Bản...).

Doanh thu của các công ty con ở nước ngoài có mức tăng 22% so với cùng kỳ, chiếm 8% tổng doanh thu. Động lực cho các tăng trưởng vững chắc này đến từ sự phục hồi tiêu dùng và đẩy mạnh quảng cáo. Tại thị trường Campuchia, các sản phẩm mang thương hiệu Angkor đạt được 40% thị phần.

Nhờ mang về nguồn thu khủng trong quý II, VNM ghi nhận biên lợi nhuận gộp cao nhất trong 10 quý vừa qua, đạt 42,4%. Sự tích cực này đến từ việc Vinamilk đã có những thay đổi trong chính sách mua sắm giúp tối ưu hoá chi phí sản xuất.

Hiện tại, Vinamilk đã đảm bảo 90% nguyên liệu đầu vào để sản xuất cho đến cuối năm 2024. Do đó, Chứng khoán SSI nhận định VNM có thể duy trì mức biên lợi nhuận gộp này đến năm 2025.

Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ con sóng nâng hạng thị trường chứng khoán
Giá sữa bột nguyên liệu đang giao dịch ở mức thấp hơn mức trung bình 5 năm

Dựa trên kết quả kinh doanh khả quan trong quý vừa qua, SSI Research kỳ vọng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế sẽ lần lượt đạt 64.000 tỷ đồng (+6%) và 10.000 tỷ đồng (+13,7%) trong năm 2024.

Đối với năm 2025, công ty chứng khoán tiếp tục kỳ vọng kết quả tích cực với doanh thu thuần đạt 67.100 tỷ đồng (+4,9%) và lợi nhuận sau thuế đạt 10.700 tỷ đồng (+6%).

Trong đó, việc tiêu dùng đang có sự phục hồi sẽ giúp Vinamilk có thêm lợi thế giành được thị phần nhờ chiến lược cạnh tranh giá. Ngoài ra, trong bối cảnh giá sữa bột nguyên liệu đã giảm 35% so với mức đỉnh vào tháng 3/2022 và hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn mức trung bình 5 năm sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ con sóng nâng hạng thị trường chứng khoán
Diễn biến cổ phiếu VNM

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM ghi nhận mức tăng tích cực cùng thị trường chung khi tăng 4,7% trong phiên ngày 6/8.

Trong thời gian gần đây, VNM cũng đón nhận dòng tiền lớn nhập cuộc, đặc biệt là động thái mua ròng 12 phiên liên tiếp của khối ngoại với giá trị 1.349 tỷ đồng. Thị giá theo đó cũng tăng hơn 11% chỉ trong 8 phiên, đưa cổ phiếu lên mức 72.700 đồng/cp.

Bên cạnh đó, Chứng khoán SSI nhận định cổ phiếu VNM sẽ được hưởng lợi khi FTSE Russell dự kiến nâng hạng thị trường Việt Nam do không giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài và thanh khoản duy trì ở mức cao.

>> Khối ngoại mua ròng mạnh nhất cổ phiếu Vinamilk (VNM) trong ngày VN-Index thủng mốc 1.200 điểm

171 căn nhà ở xã hội của ‘ông trùm’ địa ốc Hoàng Quân (HQC) đủ điều kiện mở bán

Hòa Phát (HPG) đối mặt với thế ‘một cổ ba tròng’, lâm nguy hay cơ hội?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinamilk-vnm-se-duoc-huong-loi-tu-con-song-nang-hang-thi-truong-chung-khoan-244535.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ con sóng nâng hạng thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH