Chứng khoán

Việt Nam và Singapore nâng tầm hợp tác phát triển thị trường chứng khoán

Ánh Nguyệt 06/08/2024 - 13:53

Sau Hội nghị, Bộ Tài chính kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư cũng như thúc đẩy phát triển TTCK giữa Việt Nam và Singapore.

Sáng ngày 6/8/2024, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam của tôi - Điểm đến đầu tư của bạn” tại thủ đô Singapore. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dự và chủ trì Hội nghị.

Về phía Bộ Tài chính và cơ quan ngoại giao của Việt Nam, tại Hội nghị có sự tham dự của ông Mai Phước Dũng- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore, bà Vũ Thị Chân Phương- Chủ tịch UBCKNN, diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, Sở GDCK Việt Nam, Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Về phía Singapore, Hội nghị có sự tham dự của ông Kee Rui Xiong, Vụ trưởng Vụ công bố thông tin và tài chính doanh nghiệp, Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS); ông Chew Chin Yee, Giám đốc điều hành, Sở GDCK Singapore.

Đặc biệt, Hội nghị đã thu hút hơn 250 đại biểu đến từ các doanh nghiệp hàng đầu của Singapore và Việt Nam, là các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và doanh nghiệp của cả hai nước tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết trong chặng đường hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có hơn 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, Việt Nam - Singapore là mối quan hệ song phương quan trọng và đặc biệt, đã có bước tiến triển vượt bậc, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đặc biệt là đầu tư ngày càng có tăng trưởng cao.

Việt Nam và Singapore nâng tầm hợp tác phát triển thị trường chứng khoán
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng cho rằng Việt Nam - Singapore sẽ còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính chứng khoán. Theo đó, Bộ Tài chính mong muốn cung cấp thêm nhiều cơ hội đầu tư, tạo kênh đối thoại thực chất giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về chủ trương, định hướng, tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các thị trường tài chính nói riêng.

Tại Hội nghị, UBCKNN đã cung cấp thông tin đến nhà đầu tư Singapore về tổng quan thực trang thị trường chứng khoán Việt Nam, triển vọng và các mục tiêu, chính sách phát triển thị trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ trong hơn 24 năm vận hành, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng tỏ được sức hấp dẫn, thông qua số lượng hàng hóa trên sàn, quy mô thanh khoản cao và sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tính tới tháng 7/2024, trên thị trường có tổng cộng hơn 1.600 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và đăng ký giao dịch; vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 278 tỷ USD, tương đương 65% GDP năm 2023. Số lượng nhà đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ với 8 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương hơn 10% dân số trưởng thành.

Trong khu vực ASEAN, TTCK Việt Nam là một thị trường rất năng động với mức thanh khoản lên tới khoảng 1 tỷ USD/ngày, đứng nhất, nhì trong khu vực về thanh khoản. Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam – Singapore hiện đang tương đương nhau.

“Mặc dù đã có những thành công bước đầu, tuy nhiên, Việt Nam quyết tâm tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả, toàn diện, hội nhập và bền vững, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể tham gia. Hiện nay, chúng tôi cũng đang nỗ lực hết mình để đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán và kỳ vọng sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong thời gian tới.” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, về việc phát triển thị trường vốn xanh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng thông tin thêm, đây là một trong các mục tiêu đã được đưa vào Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong những năm qua, Bộ Tài chính, UBCKNN luôn quan tâm đến các chính sách và tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn cũng như tăng cường phát triển xanh, phát triển bền vững.

Việt Nam và Singapore nâng tầm hợp tác phát triển thị trường chứng khoán
Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam của tôi - Điểm đến đầu tư của bạn”

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp phần quan trọng của kinh tế; vì thế, luôn tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Theo đó, Bộ trưởng khẳng định Bộ Tài chính Việt Nam cam kết đồng hành và tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất. Bộ Tài chính hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore nói riêng và khu vực nói chung, tăng cường đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam, phát huy hơn nữa hiệu quả hợp tác, đầu tư để cùng thành công và phát triển thịnh vượng chung.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì phiên đối thoại chính sách với sự tham gia chia sẻ của Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Chia sẻ về công tác nâng hạng TTCK, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin. Theo đó, Bộ Tài chính cũng đã lấy ý kiến rộng rãi đóng góp từ các thành viên thị trường và sớm hoàn thiện sửa đổi để Bộ Tài chính ban hành.

Việt Nam và Singapore nâng tầm hợp tác phát triển thị trường chứng khoán
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương thông tin về nâng hạng thị trường chứng khoán

Hội nghị đã diễn ra thành công với sự tham gia đông đảo và đặc biệt là sự trao đổi, thảo luận tích cực của đại biểu đến từ hai nước, sự kiện đã tạo ra diễn đàn kết nối, từ đó mở ra những cơ hội lớn hơn hợp tác và phát triển của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà đầu tư và của thị trường chứng khoán hai nước cũng như sự thịnh vượng chung của Việt Nam - Singapore.

>> UBCKNN và UBCK Australia (ASIC) ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác

Điểm lại 9 'cú rơi lịch sử' làm chao đảo thị trường chứng khoán Việt Nam

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore ký biên bản hợp tác quan trọng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-va-singapore-nang-tam-hop-tac-phat-trien-thi-truong-chung-khoan-244469.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam và Singapore nâng tầm hợp tác phát triển thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH