Bất động sản

Vincom, Lotte, Aeon, Becamex thi nhau xây trung tâm thương mại ở Việt Nam làm ‘cuộc đua’ nóng hơn bao giờ hết

Lan Ngọc 20/07/2024 19:39

Ngoài các doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia vào thị trường trung tâm thương mại, hàng loạt công ty khác từ nước ngoài cũng tích cực tạo ra hàng loạt công trình "khủng".

Theo thông tin từ tạp chí ZNEWS.VN, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ tại Avison Young Việt Nam cho biết trong giai đoạn 2018-2022, thị trường trung tâm thương mại (TTTM) đã đạt tốc độ tăng trưởng 4% mỗi năm. Bà nhận định loại hình này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cùng với tốc độ đô thị hóa thời gian tới.

Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, đơn vị này cho biết tổng nguồn cung thị trường bất động sản bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2 sàn. Trong đó, gần 70% mặt bằng bán lẻ đang ở khu vực ngoài trung tâm và mô hình TTTM đang chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 87%.

Quý II tiếp tục chứng kiến sự tham gia và hoạt động trở lại của một số TTTM.

Vincom, Lotte, Aeon, Becamex thi nhau xây trung tâm thương mại ở Việt Nam làm ‘cuộc đua’ nóng hơn bao giờ hết

Vincom, Lotte, Aeon, Becamex thi nhau xây trung tâm thương mại ở Việt Nam làm ‘cuộc đua’ nóng hơn bao giờ hết

Tháng 6 vừa qua, CTCP Vincom Retail (mã: VRE) đã khai trương 3 trung tâm thương mại tại 3 thành phố của Việt Nam.

Theo đó, vào ngày 1/6, Trung tâm thương mại Vincom Megamall Grand Park tại thành phố Thủ Đức, TP. HCM tổ chức khai trương kỹ thuật với tổng diện tích sàn là 45.255m2.

Cuối tháng 6, công ty đã khai trương 2 Trung tâm thương mại bao gồm Vincom Plaza Điện Biên Phủ và Vincom Plaza Hà Giang. Dự kiến trung tâm thương mại tại Bắc Giang cũng sớm được Vincom Retail mở cửa trong thời gian tới.

>> Khu vực có diện tích bằng quận 1 TP. HCM sắp đổi diện mạo nhờ dự án hơn 72.000 tỷ đồng

Bên cạnh Vincom Retail đang đẩy mạnh trong thị trường bất động sản bán lẻ, hàng loạt công ty khác từ trong lẫn ngoài nước cũng tích cực tạo ra hàng loạt công trình "khủng" khác.

Đối với các doanh nghiệp trong nước, dự án trung tâm phức hợp đa chức năng WTC Gateway ở Thành phố mới Bình Dương đang được chú ý khi giới thiệu sẽ là TTTM lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 168.000m2.

Nhiều người hoài nghi danh xưng này, bởi đến nay, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP - Becamex IDC vẫn chưa chia sẻ quy hoạch chi tiết và tổng diện tích sàn bán lẻ tại dự án.

Theo công bố ban đầu, trên tổng diện tích 168.000m2 sẽ có trung tâm mua sắm cao 6 tầng, tòa nhà phức hợp khách sạn, văn phòng hội nghị và nhà ga metro trung tâm của Thành phố mới Bình Dương.

Như vậy, đây có thể được xem là TTTM lớn nhất từ trước đến nay của "trùm bất động sản công nghiệp" Becamex IDC, với đầy đủ tiện ích từ mua sắm đến vui chơi, giải trí, theo định hướng TOD (gắn liền với giao thông công cộng).

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang sở hữu trung tâm thương mại duy nhất có thể cạnh tranh được với Royal City là Lotte Mall West Lake Hanoi. Đây là công trình đã được khai trương từ tháng 9 năm ngoái và được giới thiệu là tổ hợp thương mại lớn nhất của Lotte tại Việt Nam với tổng diện tích 354.000m2, trong đó tổ hợp trung tâm thương mại rộng hơn 120.000m2.

Ngoài ra, Tập đoàn AEON (Nhật Bản) xác định Việt Nam là một thị trường trọng điểm, phát triển đa dạng nhiều loại hình Trung tâm thương mại để tăng độ phủ. Tập đoàn AEON đã khai trương siêu thị 5.000m2 tại SORA Gardens SC tại thành phố mới Bình Dương, tiếp nối mô hình siêu thị tinh gọn lần đầu tiên ra mắt tại Hà Nội với tên gọi AEON The Nine vào năm ngoái.

Tại Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra vào ngày 12/7, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội - Võ Nguyên Phong cho biết, trong 6 tháng năm 2024, Ban Chỉ đạo chương trình “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025" đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thực hiện chỉ tiêu đề ra.

Dự kiến trong năm 2024, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành và đưa vào hoạt động thêm ít nhất 1 trung tâm thương mại lớn là Park City quận Hà Đông.

>> Chiêm ngưỡng cung đường ‘mạo hiểm’ nhất Tây Nguyên, dốc thẳng đứng lên đến 90 độ

Quận rộng thứ 2 Hà Nội sẽ khai trương trung tâm thương mại quy mô lớn trong năm 2024

Chuẩn bị khai trương trung tâm thương mại gần 4.000 tỷ lớn nhất miền Trung Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vincom-lotte-aeon-becamex-thi-nhau-xay-trung-tam-thuong-mai-o-viet-nam-lam-cuoc-dua-nong-hon-bao-gio-het-d128178.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vincom, Lotte, Aeon, Becamex thi nhau xây trung tâm thương mại ở Việt Nam làm ‘cuộc đua’ nóng hơn bao giờ hết
POWERED BY ONECMS & INTECH