VinFast chỉ cần 2 ngày để làm được điều mà nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới phải mất đến 9 tháng
Một chủ xe điện Lyriq không thể sử dụng xe điện trị giá 86.000 USD trong suốt 9 tháng, do nhà sản xuất GM không có phụ tùng để giao xuống đại lý.
Báo Giao Thông trích dẫn một bản tin trên Carscoop, một khách hàng người Mỹ Levan Azrumelashvili đã mua chiếc xe điện hiệu Cadillac Lyriq hoàn toàn mới để kinh doanh dịch vụ limousine. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, anh gặp tai nạn và cản trước bị hỏng. Đến nay, đã 9 tháng trôi qua, anh vẫn chưa nhận được bộ phận thay thế để xe có thể tiếp tục vận hành.
Azrumelashvili chia sẻ với phóng viên: "Lúc này, công việc kinh doanh của tôi đã bị phá sản. Tôi không thể vận hành chiếc xe trong chín tháng, và GM nói rằng họ chưa thể có được phụ tùng đó, dù vẫn tiếp tục sản xuất các xe cùng loại, rõ ràng là có chứa phụ tùng tôi cần".
Trong suốt thời gian này, Azrumelashvili vẫn phải trả tiền bảo hiểm và tiền trả góp hàng tháng cho chiếc xe không thể sử dụng. Đặc biệt, mức phí bảo hiểm hàng tháng của anh lên tới 1.100 USD, ngoài khoản thanh toán xe hàng tháng là 1.437 USD. Sau khi gửi 2 lá thư cho Tổng Giám đốc Điều hành của GM, bà Mary Barra, công ty đã gửi cho anh một tấm séc "thiện chí" trị giá 3.593 USD, nhưng chỉ có thể sử dụng cho sửa chữa hoặc mua sản phẩm mới, không thể quy đổi thành tiền mặt.
Chiếc xe Cadillac Lyriq cùng loại với xe của Levan Azrumelashvili, mà anh đợi 9 tháng không có phụ tùng thay thế (Ảnh: Carscoop) |
Về phía GM, họ vẫn chưa giải thích lý do tại sao có thể sản xuất xe mới mà không cung cấp phụ tùng thay thế cho Azrumelashvili. Có lẽ bước ngoặt khó hiểu nhất xảy ra vào tháng 12/2024, khi anh Azrumelashvili phát hiện ra rằng GM đã thảo luận về việc mua lại chiếc xe Lyriq của anh, nhưng không hề thông báo cho anh. Thậm chí, sau đó anh nhận được email từ Cadillac, chúc mừng anh vì đã sở hữu chiếc Lyriq trong một năm. “Tôi hy vọng GM sẽ lấy lại chiếc xe này và hoàn trả cho tôi toàn bộ số tiền mất mát, bao gồm các khoản thanh toán mua xe, thanh toán bảo hiểm xe và thu nhập bị mất”, Azrumelashvili chia sẻ.
Ngay cả khi vấn đề này được giải quyết, đây vẫn không phải là trải nghiệm mà người tiêu dùng mong đợi khi mua một chiếc xe mới, bất kể thương hiệu nào. Với Cadillac, một hãng xe đang cố gắng khẳng định vị thế là "tiêu chuẩn của thế giới", những sự cố như thế này cho thấy họ còn rất xa mới đạt được tham vọng đó, tờ Carscoops nhận xét.
General Motors (GM) là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, thành lập năm 1908 tại Detroit, Mỹ. GM sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Chevrolet, GMC, Cadillac và Buick. Công ty hiện đang tập trung phát triển xe điện và các công nghệ tự lái, với mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang xe không phát thải vào năm 2040. GM luôn dẫn đầu trong ngành ô tô với sự đổi mới công nghệ và cam kết bền vững.
Ngược lại, tại Việt Nam, từ đầu tháng 9 năm ngoái, hãng xe điện VinFast tuyên bố rút ngắn thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng xuống tối đa 24 giờ kể từ khi tiếp nhận yêu cầu thay thế, sửa chữa của khách hàng. Cam kết này áp dụng cho các dòng ô tô điện VinFast đang bán tại thị trường Việt Nam, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi sửa chữa cho người dùng.
Để thực hiện cam kết này, VinFast đã đầu tư xây dựng hệ thống kho trung chuyển tại nhiều vùng miền trên khắp cả nước. Đồng thời, hãng cũng thiết lập quy trình vận hành liên kết giữa nhà máy, tổng kho, các kho trung chuyển và xưởng dịch vụ, đảm bảo đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu sửa chữa của khách hàng.