Doanh nghiệp A-Z

Vingroup, Hòa Phát, Đèo Cả, FECON… đề xuất làm metro tỷ USD tại TP. HCM, mang tham vọng thoát bóng công nghệ ngoại

Ánh Nguyệt 31/07/2025 - 18:09

Hòa Phát (HPG), Đèo Cả, THACO đã đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 2 tại TP. HCM.

Doanh nghiệp Việt dấn thân làm đường sắt

Hưởng ứng Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, loạt doanh nghiệp lớn trong nước đã đề xuất đầu tư các dự án đường sắt đô thị quy mô lớn tại TP. HCM.

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản gửi UBND TP. HCM, đề xuất được giao thực hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các dự án metro khác. Liên danh nhà đầu tư thực hiện gồm Đèo Cả, CTCP FECON (HoSE: FCN), Tập đoàn PowerChina (Trung Quốc) và Công ty TNHH Kỹ thuật quốc tế SUCG.

Liên danh kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để được chỉ định thầu, đồng thời cam kết huy động đội ngũ nhân sự đã qua đào tạo cùng hệ thống thiết bị hiện đại - đặc biệt là máy khoan hầm TBM nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ các dự án.

Trước đó, liên danh DCH gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đã trình kế hoạch đầu tư 3 tuyến metro với tổng vốn hơn 184.000 tỷ đồng (tương đương 7,6 tỷ USD), gồm: tuyến metro số 2, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Bình Dương - Suối Tiên.

Tiếp nối dòng chảy tư nhân, Tập đoàn Sun Group cũng gửi văn bản đến UBND TP. HCM đề xuất đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài khoảng 40km, quy mô từ 8 - 10 làn xe. Đặc biệt, Sun Group còn mong muốn được đầu tư thêm một tuyến metro hoặc tramway chạy dọc theo tuyến đường này, đi qua địa bàn Củ Chi.

Tập đoàn Trường Hải (THACO) cũng đề xuất đầu tư 2 tuyến metro với tổng vốn 5,4 tỷ USD, bao gồm đoạn Tham Lương - Bến Thành (thuộc metro số 2) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. THACO cho biết sẽ thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC hoặc đầu tư trực tiếp, đồng thời cam kết nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu, không làm chậm tiến độ, kể cả khi không được chọn làm nhà đầu tư.

Trong khi đó, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang lập hồ sơ nghiên cứu tuyến metro nối từ trung tâm TP. HCM đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Tuyến này được Vingroup đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn tự cân đối, không sử dụng ngân sách thành phố.

Vingroup, Hòa Phát, Đèo Cả, FECON… đề xuất làm metro tỷ USD tại TP. HCM, mang tham vọng thoát bóng công nghệ ngoại
Mạng lưới hạ tầng đường sắt TP. HCM (tên địa phương trước sáp nhập)

Kỳ vọng “thoát phụ thuộc” công nghệ nước ngoài

Theo VnExpress, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết nhiều dự án metro vẫn phụ thuộc vào tiến độ, công nghệ và thiết bị của nhà thầu nước ngoài. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể thay đổi khi doanh nghiệp tư nhân Việt Nam dần làm chủ công nghệ.

Ông Chủng cho biết một số doanh nghiệp nội địa như FECON, Sông Đà đã từng là nhà thầu phụ trực tiếp thi công hầm metro, tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn. Tập đoàn Đèo Cả thậm chí còn cử kỹ sư, công nhân ra nước ngoài học hỏi và đã đầu tư mua sắm thiết bị TBM - điều kiện tiên quyết để thi công hầm metro.

“Việc sở hữu công nghệ và thiết bị TBM sẽ giúp doanh nghiệp Việt giảm phụ thuộc vào đối tác ngoại, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Với sự tham gia của tư nhân, các dự án có thể rút ngắn thời gian thi công chỉ còn 5 năm, thay vì 10 - 20 năm như trước đây”, ông Chủng nhận định.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vingroup-hoa-phat-deo-ca-fecon-de-xuat-lam-metro-ty-usd-tai-tp-hcm-mang-tham-vong-thoat-bong-cong-nghe-ngoai-298213.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Vingroup, Hòa Phát, Đèo Cả, FECON… đề xuất làm metro tỷ USD tại TP. HCM, mang tham vọng thoát bóng công nghệ ngoại
    POWERED BY ONECMS & INTECH