Bất động sản

Vịnh biển Việt Nam nổi tiếng thế giới sắp có thêm 100 tàu du lịch

Nguyên Bùi 03/10/2024 23:37

Dự thảo kế hoạch này sẽ tiếp tục được xin ý kiến các Sở, Ban, ngành, cũng như đăng tải công khai để tiếp thu ý kiến trước khi được ban hành chính thức.

Ngày 2/10, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp để triển khai Kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long với mục tiêu đầy tham vọng: Đến năm 2030, 100% tàu du lịch tại 2 vịnh này sẽ được đóng mới hoặc thay thế bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương.

>> Tỉnh giàu nhất miền Tây nghiên cứu xây dựng khu kinh tế gần 13.000ha

Vịnh Bái Tử Long. Nguồn: Internet

Vịnh Bái Tử Long. Nguồn: Internet

Kế hoạch đề xuất bổ sung thêm tàu du lịch chất lượng cao, nhằm tạo ra sản phẩm mới hấp dẫn cho du khách, nhưng vẫn phải đảm bảo không vượt quá tổng sức tải du lịch của hai vịnh.

Cụ thể, Vịnh Hạ Long sẽ giữ số lượng tàu tối đa không vượt quá 520 chiếc (không tính du thuyền khám phá), trong khi Vịnh Bái Tử Long dự kiến bổ sung 100 tàu trong giai đoạn đến năm 2025.

Chính quyền khuyến khích việc đóng mới tàu du lịch có trọng tải từ 200 khách trở lên và tàu lưu trú với thiết kế đáy đôi, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tiếp tục rà soát đầu tư vào các cảng, bến khách và khu neo đậu để phục vụ tốt nhất cho hoạt động du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Hạnh, cho biết tỉnh sẽ sớm công bố sức tải của Vịnh Hạ Long, làm cơ sở cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xác định công suất của các loại tàu du lịch. Đối với Vịnh Bái Tử Long, tỉnh sẽ căn cứ vào kết cấu hạ tầng giao thông hiện có để thống nhất việc bổ sung 100 tàu du lịch trước năm 2025.

Dự thảo kế hoạch này sẽ được đưa ra để lấy ý kiến từ các Sở, Ban, ngành cũng như ý kiến công khai từ các doanh nghiệp du lịch trong tháng 10 trước khi chính thức ban hành.

Hiện tại, Vịnh Hạ Long đang sở hữu hơn 500 chiếc tàu du lịch, đóng góp quan trọng vào sự phát triển du lịch của tỉnh. Tuy nhiên, bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề khi 28 tàu chìm và một số bị hư hỏng. Ngay sau bão, tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp và chủ tàu bị thiệt hại để lắng nghe ý kiến và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. Sở GTVT cũng đã tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ cho các phương tiện chìm đắm. Tuy nhiên, vướng mắc về quy định khiến tỉnh vẫn chưa có cơ sở sử dụng ngân sách hỗ trợ.

Để nhanh chóng giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, tỉnh đã đề xuất Chính phủ và Bộ GTVT mở rộng đối tượng hỗ trợ, nhằm giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp trong việc trục vớt tàu và khôi phục hoạt động du lịch. Hiện tỉnh vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể để thực hiện các biện pháp cần thiết.

Vào năm 2023, Vịnh Bái Tử Long đã lọt Top 3 điểm đến du lịch hàng đầu cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam do trang web du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet bình chọn. Hiện tại, Vịnh Bái Tử Long được Quảng Ninh gìn giữ cũng như tích cực đưa ra các giải pháp để có thể phát huy được những giá trị riêng có của nó.

>> ACV đề xuất bổ sung đường băng thứ hai cho sân bay lớn nhất Việt Nam

Chi hơn 32.000 tỷ mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận do liên danh Đèo Cả đề xuất đầu tư

Dính đại án, 'chảo lửa' Chi Lăng hiện trong tình trạng chờ nghị quyết đặc thù để 'tháo gỡ'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vinh-bien-noi-tieng-the-gioi-tai-viet-nam-sap-bo-sung-them-100-tau-du-lich-d134894.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vịnh biển Việt Nam nổi tiếng thế giới sắp có thêm 100 tàu du lịch
POWERED BY ONECMS & INTECH