VinSpeed đề xuất 2 tuyến đường sắt tốc độ cao trong năm 2025
Đề xuất này nằm trong kế hoạch tham gia vào lĩnh vực kiến tạo hạ tầng - một trong những trụ cột chính mới được Vingroup công bố.
Vào đúng dịp 32 năm ngày thành lập (11/8/2025), Tập đoàn Vingroup đã chính thức bổ sung thêm 2 trụ cột trọng điểm gồm: Hạ tầng và năng lượng xanh.
Trong đó đối với mảng hạ tầng, một trong số dự án đang được Vingroup hướng đến là việc đề xuất đầu tư vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Cụ thể, Công ty Cổ phần (CTCP) Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed - đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup (VIC) đang đề xuất đầu tư 2 tuyến đường sắt tốc độ cao trong năm 2025.
VinSpeed là thành viên thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup (VIC), được thành lập với mục tiêu phát triển các dự án hạ tầng giao thông hiện đại, trong đó trọng tâm là đường sắt tốc độ cao.
Doanh nghiệp định hướng trở thành đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu, đầu tư và vận hành các tuyến đường sắt cao tốc tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa ngành vận tải, giảm phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài.
Ngoài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, VinSpeed còn tham gia các đề án kết nối giao thông trọng điểm liên vùng, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam.
Theo đề xuất của VinSpeed, doanh nghiệp này dự kiến sẽ triển khai tuyến Hà Nội - Quảng Ninh (khu vực phía Bắc) với chiều dài 120,4km.
Sau khi hoàn thiện, tuyến đường sắt tốc độ cao này dự kiến sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 giờ xuống còn 30 phút, giữa 2 vùng kinh tế trọng điểm. Tuyến cao tốc sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch và dịch vụ.

Tại Hà Nội - Quảng Ninh, hiệu ứng lớn nhất đến từ khả năng đi - về trong ngày cho cả mục đích làm việc và nghỉ dưỡng, kéo nhu cầu second-home nhỏ gọn, dịch vụ lưu trú - thương mại ở các cửa ngõ ga.
Mặt bằng giá chào bán đất ở Hạ Long hiện được Batdongsan.com.vn ghi nhận phổ biến khoảng 30-40 triệu đồng/m2, tốc độ tăng thực sẽ phụ thuộc tiến độ pháp lý - tài chính của dự án đường sắt và các đồ án TOD đi kèm.
Trong khi đó ở phía Nam, VinSpeed dự kiến sẽ triển khai tuyến TP. HCM - Cần Giờ với tốc độ thiết kế 350km/h, kết nối trung tâm TP với khu vực biển Cần Giờ, rút ngắn quãng thời gian di chuyển chỉ còn vài phút thay vì vài tiếng như hiện nay.
Nếu như tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn TP. HCM - Cần Giờ theo đề xuất của VinSpeed được phê duyệt và đi vào hoạt động, tác động lớn nhất sẽ giúp chuyển đổi vai trò Cần Giờ từ "đi chơi cuối tuần" sang "đi – về trong ngày", kéo theo nhu cầu second-home nhỏ gọn, dịch vụ - lưu trú sinh thái và các cụm thương mại ở các cửa ngõ vào lõi đô thị biển này.
Bảng giá đất TP. HCM giai đoạn 2024-2025 cho thấy mức thấp nhất của thành phố nằm tại xã Thiềng Liềng (Cần Giờ cũ) khoảng 2,3 triệu đồng/m2, trong khi trần cao nhất nội đô đạt 687,2 triệu đồng/m2, theo báo Chính Phủ. Điều này cho thấy mức chênh lệch rất lớn phản ánh dư địa kỳ vọng khi hạ tầng then chốt (cầu Cần Giờ, đường sắt, cảng quốc tế…) được "chốt" tiến độ và đi vào hoạt động.

Hiện Vinspeed đã đăng ký và sẵn sàng nhập cuộc cùng nhiều doanh nghiệp Việt tham gia vào đại dự án giao thông trọng điểm quốc gia này.
Trước đó Nghị quyết số 55-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã xác định thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tuyến đường sắt tốc độ cao này không chỉ là công trình giao thông mới mà được kỳ vọng là đòn bẩy cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội.
Dự án này hứa hẹn sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp phức hợp: Từ cơ khí chế tạo, vật liệu mới, công nghệ tự động hóa cho đến việc xây dựng, logistics cũng như phát triển các đô thị vệ tinh.
Dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2045, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ không chỉ là biểu tượng của giao thông hiện đại mà còn khẳng định vị thế cũng như tầm vóc của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới, là bàn đạp đưa nước ta có bước tiến dài để vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình, sánh vai với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 15 tỉnh thành sau khi sáp nhập đơn vị hành chính với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.
Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không đơn thuần là dự án của một thế hệ doanh nhân, đây được xem là dự án trọng điểm của quốc gia trong vòng 50-100 năm tới.
Do đó, những giá trị mà dự án mang lại như hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy liên vùng, giảm tải hàng không không, phát triển logistics, cho đến nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp – sẽ tạo ra những lợi ích vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp đơn lẻ.
Thực tế, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chủ yếu đi qua các địa phương có tỷ lệ đô thị hóa thấp, quỹ đất nông nghiệp chưa phát huy hết tiềm năng.
Vì thế, việc kết hợp phát triển đô thị quanh các nhà ga được kỳ vọng sẽ giúp mở ra chuỗi giá trị mới cho các địa phương, từ bất động sản công nghiệp, logistics cho đến dịch vụ du lịch thương mại.
Được xem là "người mở đường", VinSpeed không giấu tham vọng biến những vùng đất hiện hữu thành các cực tăng trưởng mới, gắn với sự dịch chuyển của dòng vốn và xu hướng đô thị vệ tinh đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều quốc gia châu Á.
Mặc dù vấp phải không ít nghi ngại khi đề xuất được tham gia vào đại dự án mang tầm vóc quốc gia, không thể phủ nhận việc doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed tham gia vào các dự án hạ tầng lớn sẽ là liều thuốc thử cho năng lực tài chính, quản trị và tầm nhìn dài hạn.