VinSpeed sắp nắm trên 10% cổ phần tại Vingroup (VIC), nhiều hơn ông Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng đăng ký chuyển quyền sở hữu hơn 44 triệu cổ phiếu VIC cho VinSpeed, trị giá trên 10.700 tỷ đồng.
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup (VIC) - vừa đăng ký chuyển quyền sở hữu hơn 44 triệu cổ phiếu VIC, chiếm 1,13% vốn điều lệ cho CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed. Giao dịch nhằm mục đích góp thêm vốn cho VinSpeed.
Tính theo mệnh giá, lượng cổ phiếu chuyển nhượng trị giá 440,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu quy đổi theo giá thị trường 245.000 đồng/cổ phiếu (kết thúc phiên 26/11), giá trị thực tế của lô cổ phần này lên tới 10.700 tỷ đồng.
Trước giao dịch, ông Vượng là cổ đông lớn thứ hai của Vingroup, sở hữu gần 390 triệu cổ phiếu VIC, tương đương hơn 10% vốn điều lệ. Sau khi chuyển nhượng, lượng nắm giữ của ông giảm xuống còn hơn 345,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 8,91%.
Ngược lại, VinSpeed hiện đang nắm 379,1 triệu cổ phiếu VIC (9,77%), sau giao dịch sẽ nâng sở hữu lên 423,1 triệu đơn vị, tương đương 10,9%. Qua đó, công ty này vươn lên trở thành cổ đông lớn thứ hai của Vingroup, chỉ đứng sau CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (32,96%).

VinSpeed được Vingroup cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập vào tháng 5/2025, hoạt động trong lĩnh vực đường sắt.
Công ty có vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, trong đó ông Vượng nắm 51%; Vingroup (10%), Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%), bà Phạm Thúy Hằng (3%) và hai con trai của ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng - mỗi người sở hữu 0,5%.
Đến đầu tháng 11 vừa qua, VinSpeed tăng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng, đồng thời bổ nhiệm ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch Vinhomes - giữ chức Tổng Giám đốc.
Tính tới hiện tại, VinSpeed đang đề xuất triển khai ba dự án đường sắt quy mô lớn bậc nhất tại Việt Nam. Nổi bật nhất là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn dự kiến hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61 tỷ USD), được xem là dự án hạ tầng lớn nhất lịch sử.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng muốn đầu tư tuyến Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư 85.650 tỷ đồng, cùng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vốn gần 153.000 tỷ đồng.
Với dự án đường sắt Bắc - Nam, VinSpeed đề xuất huy động 61,35 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong đó, doanh nghiệp tự thu xếp 20% (khoảng 12,27 tỷ USD), còn lại 80% đề nghị vay Nhà nước với lãi suất 0% trong 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Chia sẻ với báo Thanh Niên mới đây, CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết ông Phạm Nhật Vượng đã xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn cho VinSpeed kéo dài suốt 30 năm tới. Theo đó, nguồn vốn đầu tiên sẽ đến từ cổ tức của tất cả các công ty do ông Vượng sở hữu. Nếu vẫn chưa đáp ứng đủ, ông sẽ bán cổ phần tại các doanh nghiệp riêng như GSM, VinEnergo, V-Green.
Trong trường hợp cần thiết, sau 30 năm, ông Vượng sẽ bán tiếp một phần cổ phần tại Vingroup. Ông Quang khẳng định kế hoạch này đã được tính toán kỹ lưỡng và Vingroup hoàn toàn tự tin về khả năng thực hiện.
