VN-Index 6 tháng đi ngang: CTCK lớn cắt giảm nhân sự, CTCK nhỏ rục rịch tăng vốn

21-05-2023 11:24|Văn Thắng

Trong bối cảnh VN-Index đi ngang, lợi nhuận quý 1/2023 của 24 công ty chứng khoán hàng đầu thị trường chỉ đạt hơn 2.400 tỷ đồng. Hơn hết, những tín hiệu kinh doanh khởi sắc hiện vẫn chưa thực sự rõ ràng.

VN-Index 6 tháng đi ngang: CTCK lớn cắt giảm nhân sự, CTCK nhỏ rục rịch tăng vốn

Nên tích lũy cổ phiếu lúc này?

Trong sự kiện Investor Day quý 2/2023 ngày 18/5, ông Nguyễn Sang Lộc, Quản lý danh mục đầu tư quỹ Dragon Capital nhận định, năm 2023, thị trường chứng khoán tuy không có những đợt giảm mạnh song cũng đang thiếu đi động lực để thăng hoa. Do đó, chuyên gia Dragon Capital cho rằng thời điểm hiện tại là môi trường đầu tư tích luỹ; việc lựa chọn cổ phiếu là điều rất quan trọng giúp nhà đầu tư có được hiệu suất đầu tư vượt trội so với thị trường.

Trả lời câu hỏi liệu thời điểm hiện tại có thích hợp để mua vào cổ phiếu, ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn, Chuyên viên cấp cao Khối Chứng khoán tại Dragon Capital cho rằng, 2023 là năm có nhiều cơ hội lớn, giai đoạn rủi ro đang dần qua đi, giai đoạn cơ hội đang đến; nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư tích sản, mua dần để có thể gặt hái được thành quả vào cuối năm nay và năm 2024.

Trước đó, trong một đánh giá hồi đầu năm, Dragon Capital cho rằng triển vọng thị trường chứng khoán có thể tích cực hơn vào nửa sau năm 2023.

VN-Index 6 tháng đi ngang: CTCK lớn cắt giảm nhân sự, CTCK nhỏ rục rịch tăng vốn
Diễn biến VN-Index 3 năm trở lại đây

Nhìn lại những tháng đầu năm, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đi ngang với thanh khoản thấp, lượng tài khoản chứng khoán mở mới tháng 4/2023 thấp kỷ lục sau hơn 3 năm vẫn tiếp tục tác động sâu sắc đến các công ty chứng khoán trên thị trường.

Quý 1/2023, đa số công ty nhóm này đều chứng kiến doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ (rõ nhất là sự sụt giảm nguồn thu môi giới, cho vay và hoạt động tự doanh).

Lợi nhuận sau thuế của 24 công ty chứng khoán hàng đầu thị trường trong quý 1/2023 chỉ đạt hơn 2.400 tỷ đồng - giảm 60% so với mức 6.000 tỷ ghi nhận trong quý 4/2021. Tuy nhiên đây lại là mức cao nhất trong 4 quý trở lại đây. So với quý 4/2022 - giai đoạn VN-Index chạm đáy - con số này thậm chí đã tăng gần 70%.

Mặc dù vậy, sự hồi phục này không đồng nghĩa với việc những vấn đề liên quan đến thị trường chứng khoán vẫn đang tích cực; quá trình cắt giảm nhân sự vẫn đang diễn ra ở không ít công ty chứng khoán lớn như SSI, VNDirect, MBS, Mirae Asset Việt Nam, TCBS, VPBankS, KBSV, Yuanta Việt Nam. Một số công ty như MBS hay Tân Việt thậm chí đã ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp cắt giảm nhân sự.

Công ty chứng khoán nhỏ rục rịch tăng vốn chờ thời

Mặc dù vậy, sau mùa ĐHCĐ thường niên 2023, không ít công ty chứng khoán (nhất là nhóm vừa và nhỏ) đã có kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phát hành thêm cổ phiếu.

Chứng khoán Nhất Việt (Mã VFS) chốt kế hoạch tăng vốn gấp 3 lần từ 803 tỷ lên 2.400 tỷ đồng thông qua việc chào bán 39,75 triệu cổ phiếu riêng lẻ và tối đa 120 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1. Mục đích của đợt tăng vốn nhằm gia tăng nguồn vốn trung, dài hạn cho các hoạt động truyền thống như cho vay ký quỹ, tự doanh,...

Hay như Chứng khoán VICS (Mã VIG) đã thông qua phương án chào bán 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ - tăng vốn từ 451 tỷ lên 1.051 tỷ đồng nhằm để bổ sung vốn phục vụ hoạt động kinh doanh và xóa một phần lỗ luỹ kế hiện hữu.

Một số công ty chứng khoán khác có kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm từ 35 - 70% như Chứng khoán HD, Chứng khoán Apec, Chứng khoán APG hay Chứng khoán SBS.

VN-Index 6 tháng đi ngang: CTCK lớn cắt giảm nhân sự, CTCK nhỏ rục rịch tăng vốn

Nhìn chung, việc tăng vốn điều lệ của các công ty chứng khoán sẽ giúp bổ sung thêm nguồn lực nhằm tăng vốn kinh doanh, cho vay margin, tự doanh, đầu tư,… Việc sửa soạn hầu bao trong bối cảnh VN-Index đi ngang cũng là hành động hợp lý nhằm chuẩn bị cho sự trở lại của thị trường vốn được dự báo trong nửa cuối năm 2023 và 2024.

VN-Index đi ngang, cổ phiếu dầu khí - than ghi điểm

Tháng 4/2023: Tài khoản chứng khoán mở mới thấp nhất sau 38 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-6-thang-di-ngang-ctck-lon-cat-giam-nhan-su-ctck-nho-ruc-rich-tang-von-184105.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index 6 tháng đi ngang: CTCK lớn cắt giảm nhân sự, CTCK nhỏ rục rịch tăng vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH