Chứng khoán

VN-Index có 3 năm tăng điểm liên tiếp trong các tháng 11

Đức Hậu 01/11/2023 - 10:09

Khép lại tháng 10, nhà đầu tư từ kỳ vọng chuyển sang thất vọng và tuyệt vọng khi chứng kiến danh mục đầu tư tiếp tục "bốc hơi".

VN-Index đóng cửa tháng 10/2023 giảm 126 điểm (-11%) còn 1.028,19 điểm - mức giảm điểm mạnh nhất trong 13 tháng gần đây; giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt 15.472 tỷ đồng/phiên - giảm 36,7%.

Kết phiên giao dịch ngày 31/10 giảm thêm 14 điểm, hầu hết chỉ báo của thị trường chứng khoán vẫn đang hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh đó, nỗi lo sẽ đến ở các phiên tiếp theo khi khả năng call margin đã đến rất gần.

Ông Võ Kim Phụng - Phó Trưởng Phòng Phân tích - Công ty Chứng khoán BETA cho rằng, thị trường đang trong xu hướng giảm điểm suốt 2 tháng qua sau khi VN-Index rời khỏi vùng đỉnh 1.250 điểm.

"Đặc biệt, một số phiên gần đây thị trường liên tục bị bán mạnh trong phiên ATC khiến nhà đầu tư lo lắng. Điều quan trọng nhất lúc này là thị trường phải tìm được điểm cân bằng để nhà đầu tư bớt dè dặt và thu hút dòng tiền trở lại",ông Phụng nêu ý kiến.

Liên quan tới những dấu hiệu bất thường của thị trường trong phiên ATC, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao - Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, dù không có bằng chứng cụ thể nhưng qua diễn biến của thị trường có thể thấy đã có một số lệnh bán lớn và chủ động vào phiên ATC khiến giá hàng loạt cổ phiếu sụt giảm, thậm chí giảm kịch sàn.

"Một số nhà đầu tư bắt đầu bị bán giải chấp cổ phiếu trong vài phiên vừa qua trong khi lực cầu mua vào không đủ đối ứng cũng làm thị trường khó phục hồi", ông Phương nói.

Phân tích những yếu tố tiêu cực tác động tới thị trường, chuyên gia của KIS Việt Nam cho biết nhà đầu tư đang quan ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cao để kiểm soát lạm phát. Dòng tiền trên thế giới có dấu hiệu rút khỏi thị trường mới nổi và cận biên để chuyển về Mỹ.

Trong nước, tỷ giá USD/VNĐ chịu áp lực tăng khiến Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp, lãi suất liên ngân hàng tăng khi cơ quan quản lý rút tiền về qua kênh tín phiếu cũng khiến tâm lý nhà đầu tư lo lắng, dù thực tế giải pháp này là phù hợp.

"Ở chiều ngược lại, với định giá P/E của VN-Index hiện đạt khoảng 11 lần, dù chưa phải vùng đáy nhưng có thể xem là vùng tương đối hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Các chính sách tích cực trong nước tiếp tục được duy trì cũng có thể xem là yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán", ông Phương đánh giá.

Nhìn lại lịch sử 23 năm thị trường chứng khoán, VN-Index có 1 năm tăng điểm trong các tháng 11 trong đó năm gần nhất (2022), chỉ số tăng từ 1.02x lên sát mức 1.050 điểm. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp chỉ số đại diện sàn HOSE tăng giá trong tháng này.

Chiều ngược lại, VN-Index có 13 năm giảm điểm trong đó lần gần nhất là năm 2019 (-2,81%) và lần giảm mạnh nhất là năm 2009 (-9,31%).

Trước mắt, Công ty Chứng khoán VietCap (VCI) dự báo, ở phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định hỗ trợ quan trọng quanh 1.025 điểm. Với việc một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã có giao dịch tương đối ổn định những phiên gần đây, hi vọng nhóm này sẽ dẫn dắt VN-Index tìm điểm cân bằng tại hỗ trợ này.

Khi đó, nhiều khả năng chỉ số đại diện sàn HOSE sẽ hình thành một nhịp hồi phục với kháng cự gần nhất là vùng 1.050 - 1.055 điểm (MA5) và cao hơn là 1.070 - 1.075 điểm (MA10). Kịch bản tiêu cực sẽ diễn ra nếu VN-Index bị bán mạnh xuống phía dưới vùng 1.020 - 1.025 điểm.

Xem thêm: NVL, DIG, DXG, TCH, MWG, DCM, SSI, FCN và loạt cổ phiếu HOT giảm 20 - 40% trong tháng 10

Cổ phiếu vào diện theo dõi đặc biệt, Chủ tịch Lê Viết Hải nói gì?

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 1/11: VIB, BAF, FPT

1 doanh nghiệp dược sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 80%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-co-3-nam-tang-diem-lien-tiep-trong-cac-thang-11-208664.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index có 3 năm tăng điểm liên tiếp trong các tháng 11
POWERED BY ONECMS & INTECH