Chứng khoán

VN-Index tăng Top đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau nửa năm

Quốc Trung 01/07/2024 19:33

Dù chịu áp lực điều chỉnh 5% trong 2 tuần cuối tháng 6, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn ghi danh trong nhóm tăng trưởng mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau nửa đầu năm 2024.

Khép lại nửa đầu năm 2024, các thị trường chứng khoán nổi bật tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương phần lớn đem đến tin vui về điểm số. Dấu ấn đáng chú ý nhất là mức tăng 28% của chỉ số Taiwan Weighted Index (Taiex) tại thị trường Đài Loan.

VN-Index tăng Top đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau nửa năm
Việt Nam nằm trong nhóm thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) đã chắp cánh cho thị trường chứng khoán Đài Loan trong nửa đầu năm 2024. Có thể kể đến mức tăng 63% của cổ phiếu của nhà sản xuất chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Corp (TSMC). Hay như cổ phiếu Foxconn, được niêm yết với tên Hon Hai Precision Industry cũng tăng tới 105% giá trị.

Ông Rahul Ghosh, chuyên gia tại hãng quản lý tài sản T. Rowe Price, viết trong báo cáo gần đây: "Diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm nay chủ yếu được thúc đẩy bởi câu chuyện về AI và chính sách của các ngân hàng Trung ương. Nhiều khả năng những yếu tố này sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong thời gian tới".

Theo sau Taiex, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đạt mức tăng 18% và liên tục xô đổ các kỷ lục trong quá khứ.

Vào tháng 2, Nikkei 225 đã vượt qua mức cao nhất mọi thời đại 38.915,87 điểm (thiết lập ngày 29/12/1989). Tiếp theo, chỉ số này vượt qua ngưỡng tâm lý 40.000 điểm và cuối cùng đóng cửa ở mức cao nhất từ trước tới nay là là 40.888,43 điểm vào ngày 22/3.

Mức tăng của Nikkei 225 là một trong những nguyên nhân thúc đẩy làn sóng "tản cư" của một bộ phận nhà đầu tư tại Hàn Quốc trong bối cảnh chỉ số Kospi chỉ đạt tỷ suất sinh lời 5,4%.

Dù chịu áp lực điều chỉnh 5% trong 2 tuần cuối tháng 6 và rời mốc 1.300 điểm, chứng khoán Việt Nam vẫn ghi danh trong nhóm tăng trưởng Top đầu sau nửa đầu năm 2024.

VN-Index tăng Top đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau nửa năm
Phiên 12/6, VN-Index trở lại mốc 1.300 điểm sau tròn 2 năm

Cụ thể, VN-Index, kết phiên 28/6 tại mức 1.245,3 điểm - tăng 10,2% so với đầu năm - vượt trội so với các chỉ số thị tường Đông Nam Á trong cùng thời điểm. Môi trường lãi suất thấp thúc đẩy thị trường đi lên, dòng tiền nội gia tăng vị thế và hấp thụ 52.600 tỷ đồng giá trị bán ròng của khối ngoại.

Cùng với trạng thái vận động đi lên của thị trường chung, hàng chục cổ phiếu ghi nhận mức tăng ấn tượng trên 100% giá trị. Có thể kể đến HVN của Vietnam Airlines tăng 167%, VGI của Viettel Global tăng 300% và lọt Top 3 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán.

VN-Index tăng Top đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau nửa năm
Diễn biến cổ phiếu HVN (xanh) và VGI (đỏ)

Trái với diễn biến của hầu hết các thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ số thị trường Thái Lan, Indonesia và Philippines ngược dòng điều chỉnh. Chỉ số SET của Thái Lan giảm 8% - tiêu cực nhất khu vực; chỉ số Jakarta Composite của Indonesia và PSI của Philippines lần lượt giảm 2,88% và 0,6%.

>> [Infographic] Dấu ấn thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

8,2 triệu cổ phiếu POW được sang tay giá trần

VN-Index ‘lội ngược dòng’ tăng gần 10 điểm, VRE được dòng tiền săn đón

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-tang-top-dau-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-sau-nua-nam-240678.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index tăng Top đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau nửa năm
POWERED BY ONECMS & INTECH