Chiều 18/6, ĐBQH Trịnh Xuân An cảnh báo việc một doanh nghiệp "ất ơ" tuyên bố đầu tư 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng năng lực tài chính mơ hồ. Chủ tịch Mekolor ngay sau đó đã lên tiếng phản hồi.
Liên danh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Hoa Kỳ) đã đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn 100 tỷ USD, không cần bảo lãnh Chính phủ.
Tác giả dự án đường sắt tốc độ cao 100 tỷ USD đã cập nhật tiến độ thực hiện dự án nhà máy xử lý rác thải tại Mỹ ngay sau khi hé lộ thông tin về hợp đồng rót vốn 200 triệu USD.
Gây sốc với tuyên bố sẵn sàng chi 100 tỷ USD làm dự án đường sắt tốc độ cao, ông chủ của Mekolor từng có nhiều kế hoạch khác, ví dụ như startup taxi điện trị giá 10 tỷ euro.
Mekolor vẫn đang hoạt động bình thường. Công ty lãi 1 triệu đồng năm 2019, năm 2020 và 2021 lần lượt lỗ 2,7 triệu đồng và 8 triệu đồng. Trụ sở nằm trong con hẻm nhỏ và có 2 nhân sự đang làm việc.
Liên minh này gây sốc khi tuyên bố sẽ tự bỏ ra 100 tỷ USD để đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhưng vốn điều lệ của doanh nghiệp đứng đầu là Mekolor chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng.
Ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor vừa lên tiếng phản hồi sau khi bị nghi ngờ về năng lực tài chính do trụ sở công ty nằm trong hẻm và vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, dù tuyên bố đầu tư 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) gây xôn xao khi tuyên bố tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, không cần bảo lãnh Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế về vốn điều lệ và trụ sở doanh nghiệp khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.
Liên danh này đã đề xuất triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 100 tỷ USD bằng vốn tự có, đồng thời cam kết chịu toàn bộ chi phí chuyển giao công nghệ từ các đối tác quốc tế.