Chứng khoán

Công ty xin tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam không cần Chính phủ hỗ trợ: Vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, Chủ tịch là Tiến sĩ

Hải Băng 10/06/2025 16:12

Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) gây xôn xao khi tuyên bố tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, không cần bảo lãnh Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế về vốn điều lệ và trụ sở doanh nghiệp khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.

Liên minh đầu tư Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) tuyên bố sẽ tự bỏ ra 100 tỷ USD để đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, không yêu cầu bảo lãnh hoặc đối ứng tài chính từ Chính phủ. Liên minh cam kết hoàn thành dự án trong 5 năm kể từ khi được bàn giao mặt bằng sạch. Thông tin này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bởi lẽ, đây là dự án lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, có ý nghĩa chiến lược đặc biệt. Trước đó, chỉ có hai doanh nghiệp tư nhân hàng đầu là THACO và VinSpeed (thuộc Vingroup) đăng ký làm nhà đầu tư, nhưng cũng chỉ tự thu xếp được khoảng 12 tỷ USD. Nếu Nhà nước thực hiện, vẫn cần huy động nguồn vốn vay nước ngoài.

Công ty xin tự làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam không cần Chính phủ hỗ trợ: Vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, Chủ tịch là Tiến sĩ
Ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor là Tiến sĩ

Tuy nhiên, ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor, đại diện liên minh lại liên tục khẳng định trên truyền thông rằng đây không phải là chuyện "chém gió". Ông Trường cũng nhận thức được việc nếu sai trái sẽ vướng vòng lao lý, đồng thời tuyên bố có thể chứng minh mình đang nắm giữ 100 tỷ USD tiền mặt và sẽ giải ngân liên tục để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Trường chia sẻ thêm rằng, ông đã vận động được sáng kiến One Mekong One Meal với quy mô lên tới 120.000 tỷ Euro, trong đó tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam chỉ là một phần, đã nằm trong hành lang vốn được "quy hoạch từ thời điểm đó".

Tuy nhiên, con số 120.000 tỷ Euro được các chuyên gia đánh giá là phi thực tế, vì tương đương với tổng GDP của toàn thế giới.

Vốn điều lệ Mekolor chỉ 1 tỷ đồng

Khi tìm hiểu sâu hơn về Mekolor, doanh nghiệp này gây bất ngờ khi vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, do 3 cá nhân góp vốn: bà Nguyễn Thị Ngọc Hà (30 triệu đồng), ông Phạm Duy Linh (30 triệu đồng) và ông Võ Xuân Trường (940 triệu đồng).

Công ty được thành lập từ năm 2016, đăng ký có 4 lao động. Ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, bao gồm các dịch vụ tổ chức sự kiện khởi công, động thổ, khai trương, khánh thành, hội nghị, hội thảo, họp mặt, liên hoan, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại...

Công ty xin tự làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam không cần Chính phủ hỗ trợ: Vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, Chủ tịch là Tiến sĩ
Trụ sở Mekolor nằm trong con hẻm nhỏ (Ảnh: VietNamNet)

Trụ sở doanh nghiệp đặt tại số 24/11/4A Lý Tự Trọng, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Phóng viên VietNamNet đã tới tận nơi xác minh và ghi nhận đây là một căn nhà nằm sâu trong hẻm nhỏ. Quan sát từ bên ngoài cho thấy trụ sở công ty không có gì đặc biệt, trông như một căn nhà dân bình thường. Bên ngoài gắn biển hiệu công ty, cửa đóng, phía trên có treo chuông gió. Một số người dân xung quanh cho biết họ không hề hay biết về sự tồn tại của CTCP Mekolor.

Sáng kiến One Mekong One Meal là gì?

Theo tìm hiểu, ông Võ Xuân Trường và ông Trần Công Đoàn là 2 Tiến sĩ Việt Nam đã công bố sáng kiến One Mekong One Meal (OMOM) vào năm 2018. Sáng kiến này nhằm xây dựng nền tảng công dân số, kết nối số, tài sản số và y tế số thông minh, tạo ra một nền tảng mạng xã hội số thông minh.

Công ty xin tự làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam không cần Chính phủ hỗ trợ: Vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, Chủ tịch là Tiến sĩ
Hình ảnh tại sự kiện công bố sáng kiến One Mekong One Meal của 2 Tiến sĩ Võ Xuân Trường và Trần Công Đoàn

OMOM hướng tới liên kết các doanh nghiệp trong khu vực Mekong thành các tập đoàn kinh tế lớn, tận dụng sức mạnh của kinh tế chia sẻ và công nghệ Blockchain Smart Contract. Mục tiêu là xây dựng các chuỗi giá trị liên kết, phân bổ giá trị thặng dư đồng đều cho tất cả các thành phần tham gia, bao gồm chính quyền, doanh nghiệp, người dân, các sáng kiến hợp tác kinh tế và tài nguyên khu vực.

Sáng kiến này đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng thu nhập cho người dân cũng như doanh nghiệp đầu tư tại từng địa phương. Theo công bố, nguồn tài chính lên tới khoảng 100 tỷ USD, được huy động từ các tổ chức tài chính trong và ngoài khu vực.

Năm 2023, hai Tiến sĩ này tiếp tục công bố dự án Great Blockchain - một sổ cái phi tập trung toàn cầu, ghi nhận mọi giao dịch của nền kinh tế. Mọi giá trị giao dịch sẽ được quy đổi thành “Great token” - một chứng chỉ ghi nhận tài sản số, định giá dựa trên lao động cơ bản của các thành phần tham gia.

>> Công ty tuyên bố nắm 100 tỷ USD, muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Trụ sở nằm trong hẻm nhỏ, dân địa phương không ai biết

Gặp lãnh đạo Trung Quốc, Thủ tướng ra đề nghị ‘nóng’ cho siêu dự án đường sắt 8 tỷ USD

Đại diện liên minh muốn tự rót 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: 'Chém gió ở cấp quốc gia dễ dính lao lý lắm'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-xin-tu-lam-duong-sat-cao-toc-bac-nam-khong-can-chinh-phu-ho-tro-von-dieu-le-chi-1-ty-dong-chu-tich-la-tien-si-292557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Công ty xin tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam không cần Chính phủ hỗ trợ: Vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, Chủ tịch là Tiến sĩ
    POWERED BY ONECMS & INTECH