Chứng khoán

VPBankS: Săn cơ hội đầu tư trong nhịp điều chỉnh, VN-Index có thể đạt mốc 1.400 điểm trong năm 2024

Ánh Nguyệt 27/06/2024 - 15:50

Chuyên gia VPBankS nhận định thị trường chứng khoán đang bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư sẽ nhận "quả ngọt" trong nửa cuối năm 2024 khi tận dụng thời điểm này để giải ngân cổ phiếu.

Trong chương trình Mở khóa đầu tư với chủ đề "Chiến lược tháng 7 - Tìm kiếm cổ phiếu dẫn dắt mới" diễn ra chiều ngày 26/6, ông Nguyễn Việt Đức – Giám đốc Kinh doanh số Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) cho biết thị trường đã trải qua nửa đầu năm thành công khi chỉ số chứng khoán của Việt Nam và Mỹ đều tăng trung bình 14% chỉ trong nửa năm.

Đặc biệt, trong năm nay, những cổ phiếu vốn hóa lớn không ghi nhận mức tăng quá lớn, thay vào đó là những cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng rất mạnh, đặc biệt cổ phiếu trên thị trường UPCoM. Theo chuyên gia, Việt Nam vẫn đang đứng trước quá trình nâng hạng nên những cổ phiếu này có nhiều cơ hội đầu tư khi được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, đến với nửa cuối năm 2024, nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn khi cơ hội sinh lời sẽ mang tính chọn lọc hơn và xuất hiện những rủi ro chính cần lưu ý.

VPBankS: Săn cơ hội đầu tư trong nhịp điều chỉnh, VN-Index có thể đạt mốc 1.400 điểm trong năm 2024
Chuyên gia VPBankS đưa ra ba thông tin cần lưu ý tác động đến thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2024

Ba thông tin cần lưu ý cho nửa cuối năm 2024

Đến với thông tin thế giới, nhiều chuyên gia kỳ vọng Fed hạ lãi suất từ tháng 9, thậm chí có nhiều nhận định là từ tháng 7. Đây là yếu tố tích cực đối với thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2024.

Bên cạnh đó, một câu chuyện cần quan tâm hơn so với trước đây là vấn đề đồng yên Nhật giảm giá rất mạnh trong thời gian vừa qua, đạt mức 160 JPY/USD, và ngưỡng 170 JPY/USD là ngưỡng nhà đầu tư cho rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ can thiệp rất mạnh vào thị trường. Những động thái can thiệp lớn của ngân hàng trung ương luôn gây ra sự bất ổn và gây biến động nhiều cho thị trường.

Đặc biệt là câu chuyện tỷ giá trong thời gian gần đây. Chuyên gia VPBankS cho biết những năm tỷ giá giảm từ 5% đã khiến cho thị trường chứng khoán gặp nhiều biến động như các năm 2011, 2012 và 2015.

Tuy nhiên, thị trường hiện tại đang phản ứng tích cực với câu chuyện này. Nhiều nguyên nhân được chuyên gia đưa ra như mặt bằng lãi suất hiện nay rất thấp, khiến nhà đầu tư không muốn gửi tiền nhiều vào ngân hàng. Câu chuyện kỳ vọng Fed vẫn còn hạ lãi suất trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, đồng USD hiện vẫn đang tăng cao nhưng điều tích cực là đà tăng này có thể đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu ở hiện tại.

Ngoài ra, câu chuyện bầu cử của Mỹ cũng là vấn đề cần quan tâm trong nửa cuối năm nay. Theo VPBankS thống kê, việc bầu cử ở Mỹ có tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực, thị trường ở giai đoạn hiện tại thường sẽ rất khó tăng khi chưa rõ ràng phe chiến thắng, tuy nhiên thị trường thường sẽ tăng khi bầu cử xong.

Theo đó, ông Nguyễn Việt Đức nhận định: "Nhìn chung giai đoạn hiện tại (tháng 6 và tháng 7) có lẽ là giai đoạn khó khăn thứ nhì của thị trường chứng khoán trong năm nay, thời điểm khó khăn nhất là ở tháng 4 vừa qua. Nhưng nếu nhà đầu tư tận dụng được cơ hội này để mua cổ phiếu thì sẽ có quả ngọt vào cuối năm 2024".

>> Tỷ giá có thể tăng lên 25.900 đồng vào cuối năm 2024

VPBankS: Săn cơ hội đầu tư trong nhịp điều chỉnh, VN-Index có thể đạt mốc 1.400 điểm trong năm 2024
VN-Index đang bước vào pha điều chỉnh ngắn hạn

Tìm kiếm cơ hội đầu tư trong nhịp điều chỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán, ông Đức cho rằng VN-Index đang bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn, có thể xuống vùng 1.190 - 1.200 điểm tạo đáy và hình thành xu hướng đi lên. Đây cũng là nhịp chỉnh cuối cùng của năm 2024 và là cơ hội để nhà đầu tư có thể xem xét mua vào thay vì sợ hãi và bán ra khi thị trường chưa có đỉnh dài hạn ở hiện tại.

Về tính chu kỳ, thị trường trong tháng 7 thường tăng tích cực theo đà tăng của tháng 6. Thống kê trong 10 năm qua (2014 - 2023) có đến 7 năm thị trường chứng khoán ghi nhận tháng 7 là tăng điểm. Theo đó, chuyên gia nhận định VN-Index vẫn ghi nhận diễn biến tích cực trong tháng tới đây và nhà đầu tư nên tận dụng những cơ hội điều chỉnh của thị trường trong tháng này, hiện tại đã là cơ hội do thị trường đã đang điều chỉnh.

Dự báo thị trường cho thời điểm cuối năm, ông Nguyễn Việt Đức nhận định VN-Index có thể đạt ngưỡng kỳ vọng 1.360 - 1.400 điểm.

>> Nhận định chứng khoán 27/6: Thị trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

VN-Index vào thế ‘cưa chân bàn’, khối ngoại bán ròng thêm 1.100 tỷ đồng

Novaland (NVL): Động thái mới từ trái chủ 4 lô trái phiếu trị giá 2.400 tỷ đồng của chủ dự án Aqua City

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vpbanks-san-co-hoi-dau-tu-trong-nhip-dieu-chinh-vn-index-co-the-dat-moc-1400-diem-trong-nam-2024-240234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VPBankS: Săn cơ hội đầu tư trong nhịp điều chỉnh, VN-Index có thể đạt mốc 1.400 điểm trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH