Bất động sản

Vụ đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, giá trúng cao gấp 5-8 lần so với khởi điểm: Đại diện địa phương nói gì?

Quốc Chiến 12/08/2024 11:35

Buổi đấu giá này thu hút tới 1.500 người tham gia, với tổng số hồ sơ đăng ký hợp lệ đạt hơn 7.000 bộ, lập kỷ lục về lượng hồ sơ tham gia một phiên đấu giá đất tại huyện Thanh Oai.

Ngày 10/8 vừa qua, UBND huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã tổ chức phiên đấu giá 68 lô đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Sự kiện này thu hút khoảng 1.500 người tham gia và ghi nhận hơn 4.000 hồ sơ đăng ký hợp lệ, lập kỷ lục về số lượng hồ sơ trong một phiên đấu giá đất tại huyện Thanh Oai.

Các lô đất có diện tích từ 60-85m2, với giá khởi điểm dao động từ 8,6-12,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nhiều lô đã được bán với mức giá từ 52-100 triệu đồng/m2, cao gấp 5-8 lần so với giá khởi điểm, khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ trước mức giá "trên trời" này.

Trên thực tế, không chỉ tại huyện Thanh Oai, giá đất đấu giá ở nhiều huyện khác cũng rất cao. Ngày 28/7, tại huyện Đan Phượng, giá trúng đấu giá của 85 thửa đất dao động gần 100 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí. Trước đó, giá đất tại huyện Đông Anh cũng vượt mốc 100 triệu đồng/m2 trong một số đợt đấu giá.

Đại diện UBND huyện Thanh Oai cho biết quá trình đấu giá diễn ra an toàn tuyệt đối. Mặc dù có một số khách hàng thắc mắc, nhưng không xảy ra sự cố nào và mọi việc đều được kiểm soát chặt chẽ.

Buổi đấu giá tại huyện Thanh Oai vào ngày 10/8 (nguồn ảnh: Báo Dân Việt)

Buổi đấu giá tại huyện Thanh Oai vào ngày 10/8 (nguồn ảnh: Báo Dân Việt)

Về giá khởi điểm, đại diện UBND huyện giải thích: "Giá khởi điểm không phải là mức tham chiếu để các nhà đầu tư đưa ra quyết định, mà chỉ là cơ sở để tính 20% tiền đặt cọc. Các nhà đầu tư đã tham khảo giá thị trường trước khi quyết định tham gia đấu giá".

Tại sao giá đất tại huyện Thanh Oai lại tăng 5-8 lần so với khởi điểm?

Theo thông tin tìm hiểu, các lô đất trước đây được định giá khởi điểm từ 40-45 triệu đồng/m2 bởi các đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, theo Nghị định 71 mới nhất, việc thuê tư vấn để xác định giá đất không còn được phép. Hiện tại, giá khởi điểm được xác định bằng cách nhân hệ số K (hệ số điều chỉnh giá đất) với giá đất trong bảng giá của địa phương, dẫn đến mức giá khởi điểm thấp hơn.

>> Sân bay lớn nhất Việt Nam sắp khởi công 3 gói thầu hơn 22.000 tỷ đồng

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất một huyện ngoại thành Hà Nội bày tỏ sự quan tâm đến giá đất tại huyện Thanh Oai. Ông nhận định rằng mức giá khởi điểm thấp có thể dẫn đến tình trạng bỏ cọc. "Có người trúng đấu giá hàng chục lô đất, việc bỏ cọc 1-2 lô với giá 100 triệu đồng không gây ảnh hưởng lớn," ông cho biết.

Ngày 10/8 vừa qua, huyện Thanh Oai đã có phiên đấu giá với sự góp mặt của 1.600 người

Ngày 10/8 vừa qua, huyện Thanh Oai đã có phiên đấu giá với sự góp mặt của 1.500 người

Về cơ chế định giá tại huyện Thanh Oai, đại diện UBND huyện cho biết rằng trong đợt đấu giá gần đây, huyện đã thuê tư vấn để xác định mức giá khởi điểm. Sau đó, các cơ quan liên ngành như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, và Sở Tư pháp sẽ xem xét và báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Cuối cùng, UBND TP. Hà Nội sẽ quyết định việc điều chỉnh hệ số cho các khu đất đấu giá. "Mặc dù quy trình này mất khoảng một tháng, nhưng với mức giá khởi điểm cao, tiền cọc cũng cao, lên đến 500-600 triệu đồng mỗi lô, điều này làm giảm khả năng nhà đầu tư bỏ cọc," đại diện UBND huyện Thanh Oai cho biết.

>> Tỉnh giáp biên giới duy nhất Việt Nam có đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không sẽ có thêm sân bay đạt chuẩn quốc tế, 4 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp

Thực hư chuyện nhiều huyện ngoại thành đang Hà Nội thi nhau đấu giá đất

Đấu giá đất vùng ven Hà Nội gần 100 triệu đồng/m2, có lo đầu cơ thổi giá?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vu-dau-gia-dat-tai-huyen-thanh-oai-gia-trung-cao-gap-5-8-lan-so-voi-khoi-diem-dai-dien-dia-phuong-noi-gi-d130227.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, giá trúng cao gấp 5-8 lần so với khởi điểm: Đại diện địa phương nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH