Thế giới

Vụ rơi máy bay kinh hoàng ở Nepal: Vì sao duy nhất phi công sống sót?

Diệp Thảo 26/07/2024 - 18:46

Phi công là người duy nhất may mắn sống sót trong vụ tai nạn máy bay ở Nepal hồi đầu tuần này.

Mới đây, vụ tai nạn máy bay ở Nepal xảy ra hôm 24/7 khiến 18 người thiệt mạng, phi công là người duy nhất sống sót một cách thần kỳ.

Chiếc máy bay gặp nạn là máy bay của hãng Saurya Airlines, cất cánh từ sân bay quốc tế Tribhuvan ở Thủ đô Kathmandu đến thị trấn nghỉ dưỡng Pokhara.

Máy bay Bombardier bất ngờ lao xuống sườn núi sát đường băng ở Nepal khiến 18 người thiệt mạng, phi công sống sót do buồng lái tách rời, mắc kẹt trong một container.

Ông Badri Pandey, Bộ trưởng hàng không dân dụng Nepal, cho biết, máy bay đột ngột ngoặt sang phải trong lúc cất cánh thay vì rẽ trái. Sau đó, chiếc phi cơ lao xuống khu vực phía đông đường băng.

Cảnh quay tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy khói dày bốc lên từ chiếc máy bay đang cháy trên đường băng sân bay.

Vụ rơi máy bay kinh hoàng ở Nepal: Vì sao duy nhất phi công sống sót? - ảnh 1

Khói đen bao trùm hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Abplive

"Máy bay đâm trúng một container hàng nằm ở rìa sân bay, sau đó tiếp tục rơi xuống sườn dốc phía dưới", ông Pandey cho biết. "Tuy nhiên, buồng lái tách rời khỏi thân sau cú va chạm và mắc kẹt bên trong container. Đó là lý do phi công sống sót".

"Phần còn lại của máy bay đã đâm vào gò đất, khiến nó bị vỡ thành nhiều mảnh và bắt lửa, khiến mọi thứ đều bị thiêu rụi", quan chức này nói thêm.

May mắn nữa là lực lượng cứu hộ cho biết họ tiếp cận được phi công Shakya khi ngọn lửa đã lan đến gần phần buồng lái bị kẹt trong container.

"Lúc đó anh ấy rất khó thở. Chúng tôi đã phá cửa kính và kéo anh ấy ra ngoài", sĩ quan cảnh sát cấp cao Nepal Dambar Bishwakarma cho biết. "Mặt anh ấy đầy máu vào thời điểm được giải cứu".

Vụ rơi máy bay kinh hoàng ở Nepal: Vì sao duy nhất phi công sống sót? - ảnh 2
Phi công trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Nepal đã sống sót do buồng lái tách rời, mắc kẹt trong một container. Ảnh: Cảnh sát Nepal

Theo quân đội Nepal, phi công được giải thoát khoảng 5 phút sau khi máy bay rơi, anh ấy khi đó "rất sợ hãi" nhưng vẫn tỉnh táo. Xe cứu thương của quân đội sau đó đưa anh tới bệnh viện. Giới chức bệnh viện cho biết Shakya bị thương ở đầu và mặt và sẽ sớm được phẫu thuật để điều trị chỗ xương gãy ở lưng.

Sau vụ tai nạn, phi công, người sống sót duy nhất, đã được xác định là Manish Ratna Shakya. Theo trang web chính thức của Saurya Airlines, Shakya là Giám đốc điều hành của hãng hàng không.

Theo hồ sơ LinkedIn của Shakya, người đàn ông 37 tuổi này đã gia nhập Saurya Airlines vào tháng 12/2014 và đã làm việc tại hãng hàng không gần 10 năm. Trước đó, anh đã làm phi công cho Simrik Airlines trong gần ba năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, giới chức Nepal đã mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Theo Jagannath Niraula, người đứng đầu ban quản lý sân bay Tribhuvan, đánh giá sơ bộ cho thấy chiếc phi cơ đã rẽ nhầm hướng. Ông cho biết: "Nó đã rẽ phải ngay sau khi cất cánh, trong khi đáng lẽ phải rẽ trái".

Vụ tai nạn liên quan đến hãng hàng không Saurya Airlines một lần nữa làm dấy lên lo ngại về hồ sơ an toàn hàng không kém của Neapal. Hơn 350 người đã thiệt mạng ở nước này trong 19 vụ tai nạn hàng không kể từ năm 2000.

Theo New York Post, First Post

>> Máy bay Boeing 737 Max bất ngờ giảm độ cao, ‘rơi’ sát mặt biển, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra

Máy bay Boeing hạ cánh khẩn cấp vì gặp nhiễu động: Hành khách 'treo lơ lửng' trong khoang hành lý, một số mảng trần bị 'xé toạc'

Máy bay Korean Air bất ngờ rơi 8.200m: 13 người nhập viện trong 15 phút kinh hoàng

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vu-roi-may-bay-kinh-hoang-o-nepal-vi-sao-duy-nhat-phi-cong-song-sot-124593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ rơi máy bay kinh hoàng ở Nepal: Vì sao duy nhất phi công sống sót?
POWERED BY ONECMS & INTECH