Vụ Trịnh Văn Quyết: Đoàn kiểm tra Bộ Tài chính đã phát hiện dấu hiệu bất thường từ năm 2017

11-04-2024 00:43|Hồ Nga

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án liên quan Trịnh Văn Quyết và đồng phạm.

Cáo trạng vụ án liên quan ông Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm đã chỉ rõ hành vi phạm tội của từng bị can. Có 51 bị can bị truy tố, trong đó có 1 người đã xuất cảnh ra nước ngoài, đang bị truy nã và sẽ tách hồ sơ vụ án xét xử sau.

Cáo trạng nêu rõ diễn biến quá trình việc tăng vốn khống của FLC Faros, đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây là những khởi đầu cho quá trình thao túng thị trường chứng khoán của nhóm Trịnh Văn Quyết.

Thông tin cho biết, đã có nhiều đoàn kiểm tra làm việc tại Công ty Faros, trong đó có đoàn của Bộ Tài chính, đòn kiểm tra của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Lộ diện 2 ngân hàng trong ‘vòng quay’ nâng vốn điều lệ của Faros

Ngày 2/3/2017, Bộ Tài chính có quyết định về việc kiểm tra tại Công ty Faros và giao dịch cổ phiếu ROS tại 7 công ty chứng khoán, kiểm tra về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, việc tăng vốn, sử dụng vốn, việc chấp hành quy định pháp luật về thuế, chấp hành quy định pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán… Thời kỳ kiểm tra từ năm 2014-2016 và tình hình, số liệu có liên quan đến thời kỳ kiểm tra.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Đoàn kiểm tra Bộ Tài chính đã phát hiện dấu hiệu bất thường từ năm 2017
Ông Trịnh Văn Quyết

Quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong việc góp vốn và sử dụng vốn góp tại công ty Faros. Đoàn kiểm tra đã thu thập chứng từ kế toán thể hiện số vốn góp đã được chuyển vào tài khoản của công ty Faros nhưng sau đó đã được sử dụng chủ yếu vào các hoạt động đầu tư tài chính.

Đoàn kiểm tra cho biết, đã tham vấn ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và đầu tư và đối chiếu các quy định, phát hiện nhiều bất cập, sơ hở trong các quy định pháp luật về doanh nghiệp, đănng ký kinh doanh, đầu tư, cho vay, ủy thác đầu tư…

Đoàn kiểm tra đã tham mưu cho Bộ Tài chính ban hành các văn bản, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ 9 nội dung, trong đó có 8 nội dung về rà soát, quy định liên quan đầu tư, lĩnh vực cổ phần, chứng khoán… Bên cạnh đó đoàn có đề xuất một số nội dung về xử phạt hành chính với công ty Faros..

>> Bị cáo buộc chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng, Trịnh Văn Quyết đã nộp khắc phục hậu quả bao nhiêu?

Trong khi đó đoàn kiểm tra của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh kiểm tra thời kỳ từ 1/1/2016 đến 31/12/2016. Nội dung kiểm tra việc chấp hành pháp luật về niêm yết chứng khoán, về giao dịch cổ phiếu quỹ, về các mã cổ phiếu chạm tiêu chí cảnh báo, về chế độ báo cáo, công bố thông tin.

Từ 9/1 đến 13/1/2017 đoàn đã kiểm tra việc niêm yết chứng khoán, gồm 24 hồ sơ thẩm định niêm yết lần đầu trong đó có mã ROS.

Quá trình điều tra, đoàn không phát hiện ra sai phạm trong thẩm định hồ sơ niêm yết, không phát hiện vi phạm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra nên không có căn cứ xem xét xử lý.

>> Vụ Trinh Văn Quyết: Bất ngờ với số lượng nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu ROS 'gốc' yêu cầu bồi thường

Vụ Trịnh Văn Quyết: Lộ diện 2 ngân hàng trong ‘vòng quay’ nâng vốn điều lệ của Faros

Điểm trùng hợp giữa "con số ma thuật" trong báo cáo của FLC Faros (Trịnh Văn Quyết) và Tân Hoàng Minh: Cùng dùng chung 1 công ty KIỂM TOÁN

Bị cáo buộc chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng, Trịnh Văn Quyết đã nộp khắc phục hậu quả bao nhiêu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-trinh-van-quyet-doan-kiem-tra-bo-tai-chinh-da-phat-hien-dau-hieu-bat-thuong-tu-nam-2017-230271.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Trịnh Văn Quyết: Đoàn kiểm tra Bộ Tài chính đã phát hiện dấu hiệu bất thường từ năm 2017
POWERED BY ONECMS & INTECH