Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bitexco cho rằng không có nghĩa vụ biết nguồn gốc dòng tiền, nhận 15.700 tỷ là 'ngay tình'

Hồ Nga 18/10/2024 10:25

Ở giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan bị kết án tù chung thân, các phương án khắc phục hậu quả đang được quan tâm.

Phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã kết thúc, HĐXX đã đọc bản án dành cho bà Trương Mỹ Lan và các bị can khác. Bà Lan bị kết án chung thân cho các tội danh, trong khi ông Chu Lập Cơ nhận bản án nhẹ nhất, 2 năm tù giam.

Ngoài bản án dành cho các bị cáo, phiên toà cũng được quan tâm bởi các phương án khắc phục hậu quả. Suốt hơn 1 tháng xét xử, bà Trương Mỹ Lan đã đưa ra rất nhiều thông tin, giải pháp khắc phục hậu quả, trong đó có phương án đòi tiền, bán một số bất động sản. Số phận dự án ngay tại khu tứ giác Bến Thành được quan tâm đặc biệt.

Trong bản án được tuyên, liên quan dự án tại khu tứ giác Bến Thành, xét thấy dự án này các tài liệu chứng cứ mà các bên cung cấp còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ nên HĐXX chuyển cho C03 làm rõ để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm quận 1, TP.HCM, diện tích 8.537m2, tổng diện tích sàn xây dựng 205.743m2, thiết kế gồm 2 tòa tháp, trong đó tòa tháp A cao 55 tầng và tòa tháp B cao 48 tầng. Dự án từng có rất nhiều cái tên như One Central, The Pearl hay The Spirit of Saigon...

Tại toà, bà Trương Mỹ Lan lên 'đòi' tiền từ Bitexco. Theo lời khai, bà Lan thoả thuận miệng với Chủ tịch Bitexco là sẽ tìm đối tác chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng. Bà Lan đã nhiều lần chuyển tiền, tổng 7.000 tỷ đồng cho Bitexco và có nói với anh Hội (ông Vũ Quang Hội), rằng có bán dự án thì bà xin lại 7.000 tỷ đồng cùng 30% giá trị của khoản này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bitexco cho rằng không có nghĩa vụ biết nguồn gốc dòng tiền, nhận 15.700 tỷ là 'ngay tình'
Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Chuyển Cơ quan điều tra về siêu dự án Amigo

Người đại diện Bitexco tại toà thừa nhận, từ năm 2015, Tập đoàn Bitexco và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có thỏa thuận về việc chuyển nhượng dự án. Theo đó, Bitexco đã nhận 14.352 tỷ đồng là ngay tình, theo đúng các thỏa thuận đã ký kết được thực hiện nhiều lần qua nhiều năm. Giá chuyển nhượng 22.000 tỷ đồng (BL 12130 –Phụlục 11).

Theo đó, phía Bitexco cho rằng đây là quan hệ kinh tế ngay tình và hợp pháp, dòng tiền này cũng không xuất phát từ SCB. Việc nhận tiền phía Bitexco không thể biết và không có nghĩa vụ phải biết về nguồn gốc dòng tiền.

Mặt khác qua nghiên cứu hồ sơ thì dòng tiền trên cũng không liên quan đến 4 công ty phát hành trái phiếu.

Mặt khác, Bitexco cũng đã phải trả thêm 6.500 tỷ đồng cho các trái chủ.

Do đó, Bitexco đề nghị gỡ bỏ ngăn chặn tài khoản công ty Saigon Glory, công ty năng lượng Bitexco... (Saigon Glory đã được gỡ). Đồng thời, đề nghị ghi nhận khoản tiền 15.712 tỷ đồng Bitexco nhận từ việc chuyển nhượng dự án là hợp pháp, ngay tình không có cơ sở thu hồi.

Theo bản án vừa được tuyên, HĐXX đề nghị chuyển cho C03 làm rõ để giải quyết theo quy định của pháp luật.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao Bitexco đã nhận 15.700 tỷ đồng từ Trương Mỹ Lan, nhưng đề nghị 'không thu hồi'?

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời 'gan ruột' của bị cáo Trương Mỹ Lan

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chuyển Cơ quan điều tra về siêu dự án Amigo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-bitexco-cho-rang-khong-co-nghia-vu-biet-nguon-goc-dong-tien-nhan-15700-ty-la-ngay-tinh-254478.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Bitexco cho rằng không có nghĩa vụ biết nguồn gốc dòng tiền, nhận 15.700 tỷ là 'ngay tình'
POWERED BY ONECMS & INTECH