Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao Bitexco đã nhận 15.700 tỷ đồng từ Trương Mỹ Lan, nhưng đề nghị 'không thu hồi'?

Hồ Nga 02/10/2024 15:08

Bà Trương Mỹ Lan lên tiếng 'đòi' 7.000 tỷ đồng, phía Bitexco thừa nhận đã nhận tổng cộng 15.712 tỷ đồng nhưng đã hòa nhập vào dự án và chi trả các khoản khác.

Phiên tòa xử giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các bên liên quan tiếp tục phần xét hỏi về các tài sản bị kê biên, phong tỏa và các tài sản khác. Nhiều thông tin mới được tiết lộ tại tòa, trong đó có nhiều khoản tiền lớn hàng nghìn tỷ đồng được bà Trương Mỹ Lan đề cập và yêu cầu thu hồi.

Liên quan đến dự án Tân Thành Long An, bà Trương Mỹ Lan đã đề nghị Novaland (NVL) thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt cho bị cáo nhằm khắc phục hậu quả của vụ án.

Đối với dự án Khu đô thị An Phú quận 2, bà cũng yêu cầu ông Nguyễn Văn Liêm, Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Thủ Thiêm, trả lại 1.000 tỷ đồng tiền vay.

Số lượng các dự án, khoản vay và nguồn tài sản quá nhiều đã khiến bà Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cho phép tiếp cận, nghiên cứu lại tài liệu về các phụ lục để có thể trình bày toàn diện về nguồn gốc tài sản.

Liên quan đến dự án tại Tứ giác Bến Thành, bà Trương Mỹ Lan khai rằng có thỏa thuận miệng với Chủ tịch Bitexco về việc sẽ tìm đối tác chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng. Bà cũng cho biết đã nhiều lần chuyển cho Bitexco số tiền 7.000 tỷ đồng. Bà đã nói với 'anh Hội' (ông Vũ Quang Hội) rằng, nếu bán dự án, bà sẽ xin lại 7.000 tỷ đồng cùng 30% giá trị của khoản này.

y54
Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lộ diện người chuyển gần 1,88 tỷ USD ra nước ngoài

Tại tòa, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco thừa nhận đã nhận 15.712 tỷ đồng từ bà Trương Mỹ Lan để thực hiện dự án khu tứ giác Bến Thành.

Phía Bitexco cho biết đã hòa nhập dòng tiền này vào hoạt động kinh doanh và sử dụng để thanh toán cho các khoản vay ngân hàng, công nợ với nhà thầu, nhà cung cấp và các chi phí phát sinh khác trong quá trình đầu tư xây dựng dự án.

Đại diện Bitexco có ý kiến không thu hồi số tiền 15.712 tỷ đồng, cho rằng đây là quan hệ dân sự giữa các bên. Bitexco khẳng định đã nhận số tiền này một cách hợp pháp và không biết nó có liên quan đến vụ án hay không.

y54
Dự án khu Tứ giác Bến Thành

>> 10.000 tỷ đồng trái phiếu sắp đến hạn, công ty con của Bitexco xoay xở thế nào?

Dự án khu Tứ giác Bến Thành, được biết đến với nhiều tên gọi như One Central, The Pearl hay The Spirit of Saigon, có vị trí đắc địa tại trung tâm quận 1, TP.HCM. Dự án này có diện tích 8.537m2, tổng diện tích sàn xây dựng 205.743m2, thiết kế gồm 2 tòa tháp, trong đó tòa tháp A cao 55 tầng và tòa tháp B cao 48 tầng.

Mặc dù dự án đã được trao cho Bitexco từ năm 2013, nhưng khó khăn tài chính đã khiến nó phải tạm dừng và trải qua nhiều lần đổi chủ trước khi trở về với Bitexco.

Công ty TNHH Saigon Glory, một công ty con của Tập đoàn Bitexco, là chủ đầu tư dự án, đã phát hành tổng cộng 10.000 tỷ đồng trái phiếu. Saigon Glory liên tục được nhắc tên vì chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

Ngoài Saigon Glory, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã tham gia vào dự án này, huy động tiền từ trái phiếu nhằm nhận chuyển nhượng một phần dự án từ Saigon Glory. Một số ví dụ điển hình như CTCP Đầu tư Smart Dragon (1.900 tỷ đồng) và CTCP Phát triển Bất động sản Nhật Quang (2.150 tỷ đồng).

Đại diện Tập đoàn Bitexco tiết lộ thêm, đã tìm được đơn vị kế thừa, tiếp tục phát triển dự án tại khu tứ giác Bến Thành. Bitexco sẽ chuyển nhượng cổ phần của Saigon Glory sang cho Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội. Sau ngày 18/6/2025, công ty nhận chuyển nhượng sẽ tiếp quản dự án, tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đối với trái chủ của 10 gói trái phiếu liên quan.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Biến’ mới tại Amanland – đối tác liên quan 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan bất ngờ 'đòi' 2.500 tỷ đồng từ Novaland (NVL)

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Biến’ mới tại Amanland – đối tác liên quan 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-bitexco-da-nhan-15700-ty-dong-tu-truong-my-lan-nhung-de-nghi-khong-thu-hoi-251455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao Bitexco đã nhận 15.700 tỷ đồng từ Trương Mỹ Lan, nhưng đề nghị 'không thu hồi'?
POWERED BY ONECMS & INTECH