Vụ Vạn Thịnh Phát: Chân dung Võ Tấn Hoàng Văn - người tố giác hành vi nhận hối lộ của Đỗ Thị Nhàn

10-03-2024 04:06|Hồ Nga

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, Võ Tấn Hoàng Văn là người đưa tiền hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn, cũng là người "tố giác" hành vi nhận hối lộ của bà Nhàn.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB đã được xét xử tại TAND TP. HCM từ ngày 5/3. Bà Trương Mỹ Lan và 85 bị can khác lần lượt được tòa án lấy lời khai.

Tại tòa, phần lớn lời khai của các bị cáo đều có điểm khiến HĐXX bất ngờ, ví dụ lời khai của Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân đều cho thấy thời điểm 2 bị cáo bị bắt giam khác với thời điểm ghi trong cáo trạng.

Liên quan đến đoàn thanh tra NHNN làm việc tại SCB cũng có nhiều điểm đáng chú ý. Cụ thể, khai về việc làm sai báo cáo tình trạng của SCB, bà Đỗ Thị Nhàn, nguyên cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II (cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết "làm theo chỉ đạo của anh Hưng".

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, Đỗ Thị Nhàn 'chỉ điểm' cho Trương Mỹ Lan cách 'làm mờ số'

Bà Đỗ Thị Nhàn cũng đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ như cáo trạng, nhưng cho rằng "bị ép nhận tiền", đã nhiều lần muốn trả lại. Người trực tiếp liên hệ, đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn là Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc ngân hàng SCB.

Đáng chú ý, Võ Tấn Hoàng Văn cũng là người tố giác hành vi nhận hối lộ của Đỗ Thị Nhàn.

uy,yu,.yl,uy
Ông Võ Tấn Hoàng Văn

Ông Võ Tấn Hoàng Văn là một trong 6 đối tượng chủ chốt giúp sức cho Trương Mỹ Lan, gồm (1) Đinh Văn Thành, (2) Bùi Anh Dũng, (3) Võ Tấn Hoàng Văn, (4) Trương Khánh Hoàng, (5) Trần Thị Mỹ Dung và (6) Tạ Chiêu Trung.

Đây cũng là những người quản lý, có quyền định đoạt tài sản của ngân hàng trong việc xét duyệt cấp tín dụng cho khách hàng vay vốn, hợp thức hóa việc rút tiền ra khỏi SCB. Tuy không phải là người trực tiếp sử dụng tiền, nhưng đã gây thiệt tại cho SCB. Hành vi phạm tội của 6 nhân sự chủ chốt này cấu thành tội “Tham ô tài sản”.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 6 đối tượng “chủ chốt” giúp sức Trương Mỹ Lan là ai?

Võ Tấn Hoàng Văn có gần 30 năm kinh nghiệm trong công tác kiểm toán, tư vấn tài chính ngân hàng và quản trị điều hành ngân hàng. Xét về bằng cấp, học vị, ông Võ Tấn Hoàng Văn là cử nhân kinh tế của Đại học Kinh tế TP. HCM; là thành viên Hiệp Hội kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA); - Chứng chỉ kiểm toán độc lập (CPA Việt Nam).

Trước khi về làm cánh tay đắc lực cho Trương Mỹ Lan, Võ Tấn Hoàng Văn từng giữ nhiều chức vụ như quan trọng như:

- Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng kiểm toán và tư vấn lĩnh vực Tài chính Ngân hàng của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam;

- Phó Chủ tịch Ủy ban Chiến lược và Phát triển Ngân hàng – Ngân hàng TMCP Sài Gòn;

- Phó Tổng Giám đốc, Quyền Tổng Giám đốc - Ngân hàng TMCP Sài Gòn.

- Và cuối cùng, khi Lê Khánh Hiền nghỉ, Trương Mỹ Lan đưa Võ Tấn Hoàng Văn lên làm Tổng Giám đốc, đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT ngân hàng SCB (từ tháng 12/2013).

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chân dung Võ Tấn Hoàng Văn - người tố giác hành vi nhận hối lộ của Đỗ Thị Nhàn
Ông Võ Tấn Hoàng Văn và bà Trương Mỹ Lan

Làm việc tại SCB lâu năm, Võ Tấn Hoàng Văn là người chứng kiến việc Trương Mỹ Lan đưa nhiều người lên lãnh đạo SCB để chỉ đạo các hồ sơ vay vốn.

Võ Tấn Hoàng Văn cũng là người cùng với Đinh Văn Thành lập nên các đơn vị vay mới tại hội sở theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan để tránh sự kiểm tra giám sát của ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.

>> Tiếng khóc giữa tòa vì dính ‘đạn bọc đường’ triệu USD của bà Trương Mỹ Lan

Liên quan vụ đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn, theo kết luận điều tra, Võ Tấn Hoàng Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho bị can Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của bà Nhàn (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án.

Đối với hoạt động của Võ Tấn Hoàng Văn, kết quả điều tra, từ 18/11/2013 đến 25/7/2020 Văn đã ký đồng ý cho 402 khách hàng là các cá nhân/pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay 638 khoản, có dư nợ đến 17/12/2022 là hơn 405.110 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 271.308 tỷ đồng và nợ lãi 133.801 tỷ đồng).

Võ Tấn Hoàng Văn liên đới gây thiệt hại 60.502 tỷ đồng cho SCB (được tính bằng dư nợ trừ đi giá trị tài sản đảm bảo do công ty Thẩm định giá Hoàng Quân thực hiện).

Võ Tấn Hoàng Văn đã phạm vào tội “tham ô tài sản”, liên đới chiếm đoạt 192.434 tỷ đồng; gây thiệt hại cho SCB số tiền nợ lãi 101.247 tỷ đồng.

>> Vị 'sếp' sở hữu 100 triệu cổ phiếu SCB: Được Trương Mỹ Lan thưởng, mang tiền đi mua cổ phiếu

Đi tìm lời giải vì sao Vạn Thịnh Phát thu gom được nhiều ‘đất vàng’ TP. HCM?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Giải toả gần 100 bất động sản liên quan đến Sacombank (STB), ‘chúa đảo Tuần Châu’

Điều tra ít nhất 2 vụ án nữa liên quan đến việc đầu tư của Vạn Thịnh Phát tại các địa phương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-chan-dung-vo-tan-hoang-van-nguoi-to-giac-hanh-vi-nhan-hoi-lo-cua-do-thi-nhan-225776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Chân dung Võ Tấn Hoàng Văn - người tố giác hành vi nhận hối lộ của Đỗ Thị Nhàn
POWERED BY ONECMS & INTECH