Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, Đỗ Thị Nhàn 'chỉ điểm' cho Trương Mỹ Lan cách 'làm mờ số'

09-03-2024 19:29|Hồ Nga

Tại phiên tòa xử vụ Vạn Thịnh Phát, Đỗ Thị Nhàn thừa nhận tội Nhận hối lộ, khai "muốn trả lại", trong khi đó tiền đã được bị cáo đi gửi khắp nơi ở họ hàng, người thân.

Phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và những bên liên quan đã diễn ra tại TAND thành phố Hồ Chí Minh từ 5/3.

Sau lời khai của nhóm người là nhân viên ngân hàng SCB, đến lượt những cán bộ trong đoàn thanh tra bị xét hỏi.

Tại tòa, bà Đỗ Thị Nhàn, nguyên cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II (cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước, thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm như cáo trạng truy tố về tội Nhận hối lộ đã nếu.

uk,k,yf
Bà Đỗ Thị Nhàn tại tòa

Năm 2017, trong thời gian xây dựng, phê duyệt, triển khai kế hoạch tái cơ cấu SCB giai đoạn từ 2015-2019, NHNN đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (TTGSNH) triển khai 3 đoàn thanh tra tiến hành hoạt động thanh tra toàn diện SCB. Trong đó đoàn số 3 với nhiệm vụ thanh tra toàn diện SCB do NHNN chủ trì phối hợp với thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia tiến hành.

Đoàn thanh tra được ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chánh thanh tra phụ trách TTGSNH ký quyết định thành lập, bà Đỗ Thị Nhàn làm trưởng đoàn.

Kết luận điều tra ghi nhận, quá trình thanh tra thực tế, đoàn thanh tra đã phát hiện SCB sai phạm ở tất cả các nội dung thanh tra như tăng trưởng tín dụng, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế… Đặc biệt là các sai phạm trong việc cấp tín dụng - hầu hết đều có rủi ro mất vốn. Thực trạng này, nếu báo cáo đúng, SCB sẽ bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Tại tòa, bà Nhàn khai, suốt quá trình điều tra không nhận gì từ SCB. Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, có kết quả, Võ Tấn Hoàng Văn mới liên hệ đưa tiền. Bà Nhàn còn khai thêm, kết luận điều tra bị sửa là "làm theo chỉ đạo của anh Hưng".

uk,k,yf
Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo tại tòa

Trên thực tế, kết luận điều tra xác định, trong suốt quá trình hoạt động, SCB thường xuyên bị kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động. Để không bị phát hiện, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của SCB mua chuộc cán bộ lãnh đạo cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, lãnh đạo NHNN chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, tổ trưởng tổ giám sát tăng cường tại SCB để bưng bít, che dấu thông tin sai phạm, báo cáo không trung thực….

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 84 khách hàng có cùng địa chỉ, dư nợ tại SCB hơn 122.800 tỷ đồng

Với lần thanh tra trên diện rộng này, khi có kết quả thanh tra ban đầu, ngân hàng SCB có ý kiến: Nếu các dự án, phương án tái cơ cấu theo kết quả thanh tra phân loại nợ xấu thì lợi nhuận SCB sẽ âm rất lớn, mất cân đối nghiêm trọng và khả năng phá sản là rất cao.

Do vậy SCB kiến nghị đoàn thanh tra, cơ quan TTGSNH, NHNN xem xét chấp thuận thực trạng các khoản nợ và giữ nguyên nợ nhóm 1 đối với các khoản vay thuộc các phương án, dự án tái cơ cấu để tránh việc phát sinh nợ xấu quá lớn ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng; đồng thời cho phép ngân hàng tiếp tục hạch toán các khoản lãi vay dự thu, tiếp tục bán nợ cho VAMC…

Những khoản cho vay "có vấn đề" nhất của SCB lúc đó được đưa ra để tìm phương án xử lý là nợ xấu liên quan 3 dự án Mũi Đèn Đỏ, dự án 6A và dự án Royal Garden. Ngoài ra còn có khoản vay của 84 khách hàng có cùng địa chỉ tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai với số dư nợ lớn.

>> Video cận cảnh căn nhà HOT nhất vụ Vạn Thịnh Phát, nơi 84 khách hàng cùng địa chỉ nợ SCB 122.800 tỷ

Với khoản vay của nhóm khách hàng cùng địa chỉ này, Nhàn đã nghĩ ra phương án, đề nghị Nguyễn Văn Hưngthu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra, để không bị dính nợ xấu. Đỗ Thị Nhàn cũng hướng dẫn Lan cho tất toán khoản vay của nhóm 71 khách hàng bằng việc hợp thức hồ sơ, cho khách hàng mới vay trả nợ của của nhóm 71 khách hàng này trước khi ra kết luận thanh tra. Đối với 3 dự án tạo nợ xấu nhiều Mũi Đèn Đỏ, dự án 6A và dự án Royal Garden cũng được chỉ đạo “bỏ ngoài nội dung kiến nghị phân loại nợ”.

uk,k,yf
Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn và Võ Tấn Hoàng Văn

Tại tòa, bà Đỗ Thị Nhàn đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, 5,2 triệu USD. Đỗ Thị Nhàn khai nhận, tiền hối lộ 5,2 triệu USD được Võ Tấn Hoàng Văn đưa trong nhiều lần và bị cáo "đã có ý trả lại".

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị cựu Tổng Giám đốc SCB ‘ép’ nhận tiền

Kết luận điều tra cho biết, trong quá trình thanh tra tại SCB đợt 1, Đỗ Thị Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trương Mỹ Lan, Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT SCB, Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng Giám đốc SCB). Khoản tiền 5,2 triệu USD đã được đưa cho Nhàn qua nhiều giai đoạn. Lần đầu tiên là 200.000USD ngay tại văn phòng làm việc của Nhàn. Ba lần tiếp theo (có 1 lần mang 2 triệu USD và 2 lần mang mỗi lần 1 triệu USD), tiền được đưa đến tận nhà Nhàn ở Cầu Giấy. Các lần mang tiền đến nhà Nhàn đều đựng trong thùng xốp hoa quả. Mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, Nhàn hỏi là tiền gì, Võ Tấn Hoàng Văn trả lời là tiền Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhàn vì đã hỗ trợ SCB trong quá trình thanh tra.

Số tiền này ban đầu Nhàn cất giữ tại nhà riêng, không dùng đến. Đến tháng 12/2022, khi vụ án được khởi tố, Nhàn chia số tiền này, mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà vợ chồng Quang – Dũng (họ hàng) ở thành phố Nam Định. Quang, sau đó đã mượn Nhàn 1,4 triệu USD quy đổi ra VND để mua 1 mảnh đất và mở 10 thẻ tiết kiệm.

Số còn lại Nhàn cho vào thùng sắt khóa lại, mang sang nhà Đỗ Xuân Lộc (em trai cùng cha khác mẹ) cũng ở tại chung cư N03 Mandarin Trung Hòa Cầu Giấy, cất vào trong tủ phòng ngủ Lộc (Lộc khai không biết đó là gì).

Về nguồn tiền đưa hối lộ, Võ Tấn Hoàng Văn khẳng định do Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng lấy từ nguồn riêng, được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy (hợp thức bằng bút toán rút, nộp tiền, chuyển tiền) để rút ra, chuyển đổi thành USD.

Võ Tấn Hoàng Văn chính là người viết đơn tố giác tội phạm về hành vi nhận tiền của Đỗ Thị Nhàn.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn "chỉ điểm" cho Trương Mỹ Lan cách thoát nạn đợt thanh tra như thế nào?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị cựu Tổng Giám đốc SCB ‘ép’ nhận tiền

Vụ Vạn Thịnh Phát: Mâu thuẫn lời khai giữa Trương Mỹ Lan và Đỗ Thị Nhàn về số tiền hơn trăm tỷ đồng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn "chỉ điểm" cho Trương Mỹ Lan cách thoát nạn đợt thanh tra như thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-nhan-hoi-lo-52-trieu-usd-do-thi-nhan-chi-diem-cho-truong-my-lan-cach-lam-mo-so-225742.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, Đỗ Thị Nhàn 'chỉ điểm' cho Trương Mỹ Lan cách 'làm mờ số'
POWERED BY ONECMS & INTECH