Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện người trả lại nhiều tiền nhất cho SCB và Trương Mỹ Lan

23-12-2023 00:10|Hồ Nga

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, bị can này đã giúp sức rất nhiều cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong việc xin giấy phép xây dựng các dự án.

Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã nêu rõ hành vi phạm tội của mỗi cá nhân trong vụ Vạn Thịnh Phát, đồng thời cũng nêu các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị can.

Cơ quan điều tra cho biết các bị can đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra. Trong số đó, bị can Dương Tấn Trước ghi nhận là người nộp lại nhiều nhất, hơn 3.000 tỷ đồng.

Ông Dương Tấn Trước cũng có thêm tình tiết giảm nhẹ là tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch và đóng góp cho cộng đồng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện người trả lại nhiều tiền nhất cho SCB và Trương Mỹ Lan
Ông Dương Tấn Trước, đại diện công ty Tường Việt ủng hộ quỹ mua Vaccine Covid-19 - ảnh facebook Tường Việt

>> Bí ẩn công ty Tường Việt: Nguyên Tổng Giám đốc nhận 3.700 tỷ từ Trương Mỹ Lan

Bị can Dương Tấn Trước khai nhận quen biết bà Trương Mỹ Lan từ cuối năm 2020. Tháng 4/2021, bà Trương Mỹ Lan và ông Trương Khánh Hoàng thỏa thuận với Trước về việc chuyển nhượng dự án Thanh Yến với giá 2.500 tỷ đồng cho Trước và công ty Tường Việt. Dương Tấn Trước là Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt.

Về phương thức thực hiện, Công ty Tường Việt nhận nợ 3.500 tỷ đồng nhưng không thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại ngân hàng SCB, trong đó 2.500 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng dự án, 1.000 tỷ đồng bà Trương Mỹ Lan sử dụng.

Để thực hiện, ông Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên của Tường Việt liên hệ với SCB, lập hai pháp nhân để đứng tên hồ sơ vay vốn là Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh. Số tiền giải ngân cho 2 pháp nhân này lần lượt là 1.700 tỷ đồng và 1.800 tỷ đồng.

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển nhượng lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm Trương Mỹ Lan để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Tài sản đảm bảo cho 2 khoản vay này là hơn 7.092m2 đất thuộc dự án Thanh Yến.

Ngoài ra, ông Dương Tấn Trước đã giúp bà Trương Mỹ Lan thực hiện nhiều công việc liên quan đến việc xin cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1, thay đổi hệ số xây dựng cho dự án Mũi Đèn Đỏ và xin giấy phép xây dựng dự án Sài Gòn Bình An.

Do vậy, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo bà Trần Thị Mỹ Dung lập hồ sơ cho công ty Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng, thực chất là rút từ SCB để cho ông Dương Tấn Trước số tiền trên.

Để hợp thức hóa khoản vay này, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo dùng hơn 39,04 triệu cổ phần CTCP Đầu tư và phát triển Sài Gòn làm tài sản đảm bảo. Sau đó, tháng 9/2022, bà Lan đã hoán đổi tài sản đảm bảo trên thành 3 quyền sử dụng đất.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 5 đối tượng giữ vai trò ‘tạo lập’ giúp sức Trương Mỹ Lan là những ai?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện người trả lại nhiều tiền nhất cho SCB và Trương Mỹ Lan
Ảnh bà Trương Mỹ Lan và ông Dương Tấn Trước

Sau 18 lần, SCB đã giải ngân 1.498 tỷ đồng cho khoản vay này. Trong số đó, bà Trương Mỹ Lan giữ lại 240 tỷ đồng để dùng. Vì vậy, bà Lan đã chỉ đạo Dung tiếp tục lập hồ sơ vay vốn khống để bù lại số tiền bà Lan đã dùng cho ông Dương Tấn Trước.

Lần này, bị can Dương Tấn Trước đã chỉ đạo nhân viên phối hợp với SCB đưa công ty Việt Đức đứng tên khoản vay, lập hợp đồng mua bán khống trong nhóm Tường Việt để hợp thức hóa khoản vay. SCB đã giải ngân 248,5 tỷ đồng.

Khoản vay 248,5 tỷ đồng này thậm chí còn chưa có hồ sơ hoàn chỉnh, tài sản đảm bảo là 4 thửa đất trồng cây lâu năm, tổng diện tích 7.894 tỷ đồng và thửa đất trồng cây lâu năm khác có diện tích 9.470 tỷ đồng.

>> Đại gia Dương Tấn Trước đồng lõa với bà Trương Mỹ Lan tham ô hơn 4.000 tỷ đồng

Thông qua 2 khoản vay này, các bị can đã rút 1.746,5 tỷ đồng từ SCB, trong đó bà Trương Mỹ Lan dùng 240 tỷ đồng; công ty Tường Việt dùng 138 tỷ đồng và ông Dương Tấn Trước dùng 1.368,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Dương Tấn Trước còn nhận của bà Trương Mỹ Lan số tiền hơn 2.697 tỷ đồng (trong số này, ông Trước đã đưa lại cho bà Lan 492,5 tỷ đồng, chỉ còn lại hơn 2.204 tỷ đồng).

Sau khi khởi tố vụ án, ông Dương Tấn Trước và công ty Tường Việt đã trả lại SCB số tiền hơn 813 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Dương Tấn Trước tự nguyện xin được nộp lại số tiền hơn 2.204 tỷ đồng nhận của bà Trương Mỹ Lan; nộp khắc phục hậu quả 52 tỷ đồng (trong đó, vợ bị can nộp 24 tỷ đồng và CTCP Đầu tư Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn nộp 28 tỷ đồng).

Tổng cộng, ông Dương Tấn Trước đã nộp và trả lại SCB tổng số tiền 3.070 tỷ đồng.

>> Kỳ lạ tài sản trị giá 185 tỷ đồng được đảm bảo cho khoản vay còn dư nợ 1.300 tỷ tại SCB

Triển khai thu phí không dừng tại sân bay trước dịp Tết nguyên đán?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tài sản kê biên lộ 2.100 tỷ đồng gửi tại SCB, BIDV, Vietinbank, HSBC… bị phong tỏa

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan thâu tóm SCB qua 'át chủ bài' Việt Vĩnh Phú

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-lo-dien-nguoi-tra-lai-nhieu-tien-nhat-cho-scb-va-truong-my-lan-216721.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện người trả lại nhiều tiền nhất cho SCB và Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH