Vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của đối tượng “chủ chốt” lộ bí mật tầng 39 tòa nhà Times Square

03-12-2023 22:53|Hồ Nga

Tòa nhà Times Square của chồng Trương Mỹ Lan không chỉ đang đảm bảo cho nhiều khoản vay tại SCB, còn có chứa bí mật ở tầng 39.

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, cơ quan cảnh sát điều tra xác định có 6 nhân vật chủ chốt trong số 85 người bị truy tố giúp sức Trương Mỹ Lan tham ô tài sản. Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt 304.096 tỷ đồng.

Trong số 6 nhân sự chủ chốt giúp sức Trương Mỹ Lan, có Trần Thị Mỹ Dung, nguyên Phó Tổng giám đốc ngân hàng SCB.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: 6 đối tượng được xác định “chủ chốt” giúp sức Trương Mỹ Lan là ai?

Trần Thị Mỹ Dung làm việc tại SCB từ tháng 5/2010 đến tháng 9/2022, trải qua nhiều vị trí, chức vụ, từ nhân viên kinh doanh, chuyên viên phòng tái thẩm định, Phó giám đốc khối phê duyệt tín dụng và xử lý nợ… đến Phó Tổng giám đốc.

Từ tháng 11/2020 đến tháng 1/2021 Dung là quyền Giám đốc khối tái thẩm định, có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc phê duyệt cấp tín dụng; ký, đề xuất cấp tín dụng trình Phó tổng giám đốc. Giai đoạn này Trương Mỹ Lan chỉ đạo trực tiếp cho Trương Khánh Hoàng, Nguyễn Phương Hồng (Phó Tổng giám đốc); sau đó những người này báo lại cho Võ Tấn Hoàng Văn, Đinh Văn Thành biết để tổ chức thực hiện.

Từ tháng 1/2021 đến 15/8/2022 Mỹ Dung là Phó Tổng giám đốc SCB. Khi cần tiền, Trương Mỹ Lan sẽ thông báo cho Trương Huệ Vân, Trương Khánh Hoàng và Trần Thị Mỹ Dung họp tại phòng họp tầng 39 tòa nhà Times Square. Lúc họp, Trương Mỹ Lan thông báo cần bao nhiêu tiền, sử dụng tài sản nào để thế chấp, thời gian giải ngân để mọi người thực hiện.

Bí mật chứa trong tầng 39 tòa nhà Times Square trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng - là nơi xuất phát điểm của rất nhiều "chỉ thị" về các phi vụ rút tiền khống từ ngân hàng SCB qua các hồ sơ vay vốn.

Vụ Vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của đối tượng “chủ chốt” lộ bí mật tầng 39 tòa nhà Times Square
Tòa nhà Times Square

Tòa nhà Times Square liên tục được nhắc tới trong vụ án Vạn Thịnh Phát, liên quan Chu Lập Cơ - chồng Trương Mỹ Lan. Ông Chu Lập Cơ là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Times Square, nắm giữ 99,26% vốn điều lệ của Công ty. Tòa nhà Times Square nằm trên đất vàng quận 1, có 2 mặt đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi.

>>Video cận cảnh tòa nhà "đắt đỏ" Times Square: Thế chấp cho 46 khoản vay có dư nợ tại SCB 39.200 tỷ

Tòa nhà Times được đưa ra làm tài sản đảm bảo cho nhiều khoản vay. Kết quả xác minh, đến 17/10/2022, tòa nhà Times Square đang là tài sản đảm bảo cho 46 khoản vay có dư nợ hơn 39.217 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 19.552 tỷ đồng và dư nợ lãi 19.665 tỷ đồng).

Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân xác định giá trị tài sản đảm bảo này đạt 30.101 tỷ đồng.

>>Tòa nhà Times Square của chồng Trương Mỹ Lan được định giá bao nhiêu?

Phương thức làm việc: Khi nhận chỉ thị từ Trương Mỹ Lan, Dung sẽ thông báo cho Bùi Anh Dũng tổ chức họp lãnh đạo SCB gồm Dũng, Trương Khánh Hoàng; Đỗ Phú Huy (Chủ tịch UB Kinh doanh và đầu tư hội sở); Bùi Nhân, Phó Giám đốc khối tái thẩm định; Trần Hoàng Giang, Giám đốc phòng tái thẩm định và Bùi Ngọc Sơn, chuyên viên phòng tái thẩm định.

Sau khi thống nhất chủ trương, một nhóm chat qua Viber, Zalo, Telegram được lập nên, gửi thông tin khoản vay, tài sản thế chấp để các bên phối hợp thực hiện.

Kết quả xác minh từ 11/9/2019 đến 15/8/2022 Trần Thị Mỹ Dung đã ký đồng ý cho 394 khách hàng vay 617 khoản, có dư nợ tại SCB 356.553 tỷ đồng.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Nguyên Chủ tịch UB Kinh doanh SCB liên đới gây thiệt hại 490.000 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: 6 đối tượng “chủ chốt” giúp sức Trương Mỹ Lan là ai?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Dự án “đắp chiếu” 7 năm được dùng làm tài sản bảo đảm cho hàng trăm khoản vay tại SCB

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn "chỉ điểm" cho Trương Mỹ Lan cách thoát nạn đợt thanh tra như thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-vu-van-thinh-phat-loi-khai-cua-doi-tuong-chu-chot-lo-bi-mat-tang-39-toa-nha-times-square-213822.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Lời khai của đối tượng “chủ chốt” lộ bí mật tầng 39 tòa nhà Times Square
POWERED BY ONECMS & INTECH