Vua xe điện Trung Quốc đăng ký mẫu 'sedan quái vật' tại Việt Nam, tăng tốc 0–100km/h trong 2,7 giây; chạy thẳng Hà Nội – Quảng Bình chỉ 1 lần sạc
Hãng xe Trung Quốc BYD tiếp tục lấn sâu vào thị trường Việt Nam khi đăng ký bản quyền kiểu dáng mẫu sedan điện Han L.
Theo dữ liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, trong Công báo số 447 (Tập A, Quyển 2) phát hành tháng 6/2025, Công ty BYD đã nộp đơn đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho mẫu ô tô hoàn toàn mới. Trong vài tháng qua, BYD đã nhiều lần thực hiện bước đi tương tự, cho thấy chiến lược mở rộng thị phần mạnh mẽ tại Việt Nam.
Mẫu xe mới được xác định là BYD Han L, phiên bản trục cơ sở kéo dài của mẫu sedan chạy điện Han hiện đã có mặt tại Việt Nam. Han L hiện đang phân phối tại Trung Quốc với mức giá dao động từ 209.800 đến 279.800 NDT (tương đương khoảng 764 triệu đến 1,01 tỷ đồng). Trong khi đó, bản Han EV tiêu chuẩn đang được bán chính hãng tại Việt Nam với giá khoảng 1,498 tỷ đồng.
Là mẫu sedan cao cấp, BYD Han L sở hữu thiết kế hiện đại và thể thao, với kích thước lớn: dài 5.050 mm, rộng 1.960 mm và cao 1.505 mm, trục cơ sở lên đến 2.970 mm, dài hơn Han EV 55 mm. Mặt trước nổi bật với dải crôm nối liền cụm đèn pha và logo “Han” đặt ở trung tâm. Thiết kế liền mạch, không dùng lưới tản nhiệt truyền thống, mang đến diện mạo tinh giản nhưng mạnh mẽ.
![]() |
BYD đã đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho Han L. Ảnh minh họa |
>> Mẫu sedan điện của Nhật 'gây nghiện' tại Trung Quốc, hơn một nửa khách chốt đơn bản cao cấp nhất
Điểm nhấn công nghệ nằm ở radar LiDAR gắn trên nóc, chi tiết cho thấy mẫu xe có thể tích hợp hệ thống hỗ trợ lái thông minh “Eye of God” của BYD. Bên hông, dải trang trí đen trải dài đến tay nắm cửa ẩn, mâm xe 5 chấu kép hai tông màu và viền chrome tinh tế giúp tăng vẻ sang trọng cho chiếc sedan thuần điện này.
Không gian bên trong Han L tiếp tục khẳng định vị thế xe sang khi sở hữu nhiều tiện nghi cao cấp: vô-lăng D-Cut thể thao tích hợp logo chữ Hán “汉”, màn hình giải trí nổi 15,6 inch, hàng ghế bọc da chỉnh điện đa hướng, sưởi – thông gió – massage tích hợp, cửa sổ cách âm 2 lớp, điều hòa tự động hai vùng, khử mùi, sạc không dây và hệ thống âm thanh Dynaudio.
![]() |
Han L có thể chạy thẳng từ Hà Nội tới Quảng Bình sau 1 lần sạc. Ảnh minh họa |
Han L được phân phối với hai tùy chọn hệ truyền động: thuần điện (EV) và hybrid sạc điện (PHEV). Phiên bản EV sử dụng pin Blade 2.0 công nghệ LFP, hoạt động trên hệ thống điện áp 1000V. Cụ thể, bản dẫn động cầu sau có công suất 500 kW, còn bản AWD sử dụng mô-tơ kép cho tổng công suất lên tới 810 kW, tương đương hơn 1.085 mã lực. Xe có thể tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 2,7 giây, tốc độ tối đa đạt 305 km/h.
Một điểm nổi bật khác là công nghệ sạc siêu nhanh 10C, cho phép tăng thêm 400 km chỉ sau 5 phút sạc, giúp người dùng có thể di chuyển quãng đường Hà Nội – Quảng Bình (khoảng 500 km) chỉ với một lần sạc đầy.
Trong khi đó, phiên bản hybrid Han L PHEV được trang bị động cơ xăng 1.5T (115 kW) kết hợp động cơ điện 200 kW, hệ thống hybrid DM thế hệ thứ 5 (DM-i và DM-p). Biến thể DM-p sở hữu thêm mô-tơ điện thứ hai cho khả năng dẫn động 4 bánh và vận hành linh hoạt hơn.
Cách 'vua xe điện' BYD tăng tốc vượt mặt Tesla
'Ông hoàng doanh số' BYD cam kết gánh mọi trách nhiệm nếu hệ thống God’s Eye gây tai nạn