Xã hội

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Thanh Hùng 04/09/2024 - 08:44

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Nhìn vẻ ngoài xinh xắn, mảnh mai của Kiều Trinh, nhiều người không nghĩ rằng cô gái đến từ Nghệ An chọn theo học ngành kỹ thuật và đạt kết quả ấn tượng.

Trong 4 năm học tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, ở 49 môn học ngành kỹ thuật, Dư Thị Kiều Trinh (sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Trường Cơ khí - Ô tô) có 18 môn đạt điểm A, gồm cả đồ án tốt nghiệp. Kiều Trinh tốt nghiệp loại Giỏi với điểm trung bình chung tích lũy đạt 3,22/4.0.

Mức điểm này có thể không quá khó với những sinh viên ngành kinh tế hay ngôn ngữ, nhưng với một cô gái theo đuổi ngành kỹ thuật là một hành trình đầy nỗ lực. Trinh đã vượt qua gần 70 bạn nam cùng lớp.

Với kết quả này, nữ sinh quê Nghệ An không chỉ trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu mà còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội ở mùa tốt nghiệp năm 2024.

Dư Thị Kiều Trinh 1.jpg
Dư Thị Kiều Trinh được vinh danh thủ khoa ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, sinh viên tốt nghiệp tiêu biểu năm 2024.

Chia sẻ với VietNamNet, Kiều Trinh cho hay, em rất vui vì những nỗ lực, cố gắng của bản thân 4 năm qua đã có kết quả.

“Đến giờ em vẫn không nghĩ bản thân có thể theo đuổi được và có kết quả khả quan như vậy. Thành tích em có được hôm nay một phần cũng nhờ Trường Cơ khí - Ô tô và các thầy cô đã tạo điều kiện để em thực tập, trải nghiệm với các phòng thực hành, máy móc, phần mềm hiện đại”, Trinh chia sẻ.

Trinh cho hay, 4 năm trước, em quyết định chọn theo học ngành khối kỹ thuật vì sở thích, đam mê từ bé.

Sau khi lên mạng tìm hiểu, Kiều Trinh đăng ký ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội ngay ở nguyện vọng đầu tiên.

“Ngay cả khi vào học, em cũng được nhiều người hỏi tại sao con gái lại chọn theo học ngành kỹ thuật vất vả. Lý do đơn giản là em hiện thực hóa ước mơ của mình. Trong đầu em không có ý định về ngành nào khác”, Trinh chia sẻ.

Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu là lĩnh vực chuyên sâu trong ngành cơ khí, tập trung vào việc thiết kế, chế tạo các khuôn mẫu sử dụng trong quá trình sản xuất hàng loạt các sản phẩm cơ khí, nhựa và ngành công nghiệp khác.

Trinh chọn ngành học này bởi kết hợp giữa sáng tạo và kỹ thuật, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất công nghiệp, từ giai đoạn thiết kế ban đầu cho đến sản xuất hàng loạt.

Xác định ngành học thiên hướng kỹ thuật này thường dành cho nam giới, khi vào học chính thức, Trinh vẫn bị sốc khi lớp chỉ vỏn vẹn 3 bạn nữ, xung quanh toàn nam.

Tuy nhiên cô bạn nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh và học cách làm quen thay vì e ngại.

Dư Thị Kiều Trinh 2.jpg
Kiều Trinh tại lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Học ngành này, Trinh phải tập làm quen với những thứ đơn giản nhất từ mùi dầu mỡ, vặn ốc vít đến lắp ráp thiết bị và vận hành máy,... Để thiết kế và tạo được các khuôn mẫu, Trinh thực hành nhiều chứ không chỉ học những kiến thức trên bàn giấy.

“Một khi bản thân đã thích, em nghĩ mọi thứ đều vượt qua được. Mùi dầu mỡ và việc vặn ốc vít giờ đây là những điều quen thuộc với em”, Trinh chia sẻ.

Trinh cho hay, không chỉ các công việc tay chân, việc tiếp thu các phần mềm thiết kế dựng hình của em cũng bất lợi hơn so các bạn nam. Tuy nhiên, nữ sinh luôn tự nhủ để khắc phục khó khăn, không cách nào khác là phải quyết tâm hơn. Trinh thực hành nhiều hơn và khi gặp phần khó, ngay lập tức nhờ thầy cô, bạn bè chỉ bảo. Cô bạn cho hay, các bạn nam cũng hỗ trợ, giúp đỡ mình nhiệt tình.

Theo Trinh, việc học trong một môi trường chủ yếu bạn nam cũng mang lại cho em nhiều lợi ích. “Học với các bạn nam không những giúp em bớt nhút nhát, thêm tự tin trong giao tiếp mà còn biết thêm nhiều kiến thức hơn”.

Trinh cho hay ngay từ khi vào trường, em đã xác định dành ưu tiên nhất cho việc học.

Trong quá trình học, Trinh chú ý nghe giảng thật kỹ trên lớp. Phần nào không hiểu, em tìm cách hỏi thầy cô và các bạn ngay. Về nhà, em dành thời gian tìm hiểu thêm tài liệu và kiến thức liên quan đến thực tế. “Em không đi làm thêm mà chỉ tham gia thêm các hoạt động, câu lạc bộ trong trường. Em nghĩ rằng ở từng giai đoạn, cần tập trung cho những mục tiêu nhất định để đạt hiệu quả cao nhất, thay vì ôm đồm nhiều thứ khiến bản thân bị phân tâm”, Trinh nói.

Có lẽ vì vậy, việc học của em ở các môn đều không có cảm giác nặng nề, khó khăn.

Dư Thị Kiều Trinh 3.jpg
TS Nguyễn Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội trao bằng tốt nghiệp cho Kiều Trinh.

Khác vẻ ngoài mảnh mai, nhẹ nhàng, Kiều Trinh tự nhận xét bản thân là người cá tính, mạnh mẽ trong học tập và công việc.

Nữ sinh là lớp phó học tập của lớp hành chính, từng giành học bổng 4/8 học kỳ, đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt tiêu biểu năm 2023, giải Khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2023-2024. Không chỉ học giỏi, Kiều Trinh cũng đạt giải tài năng ở cuộc thi Nữ sinh tài năng thanh lịch - Miss HaUI năm 2022.

Ngay sau tốt nghiệp, Trinh đã được một công ty về lĩnh vực cơ khí chính xác nhận làm việc ở bộ phận quản lý sản xuất với mức lương ưng ý.

Trinh cho rằng, với người trẻ mới tốt nghiệp như em, mức lương không phải là mục tiêu trên hết. Quan trọng hơn, em muốn học hỏi kinh nghiệm thực tế, trau dồi và nâng cao năng lực bản thân. “Em nghĩ khi bản thân giá trị, mọi người sẽ ghi nhận và tự khắc thu nhập cao lên tương xứng”, Trinh chia sẻ.

>>Nam sinh Bách khoa tốt nghiệp điểm tuyệt đối, giảng viên phải thốt lên: 'Cực hiếm gặp'

Lần đầu tiên ĐH Bách khoa Hà Nội có 2 thủ khoa tốt nghiệp tuyệt đối

Á hậu tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: 'Tôi sẽ học lên cao hơn'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vuot-cac-nam-sinh-co-gai-tro-thanh-thu-khoa-nganh-cong-nghe-ky-thuat-2316990.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật
POWERED BY ONECMS & INTECH